Bitcoin tăng giá vì nó cạnh tranh tốt hơn vàng, thậm chí là cả tiền tệ

Cập nhật: 10:31 | 29/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Nhận định của một trong những tập đoàn cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới JP Morgan cho rằng Bitcoin có mức tăng đáng kể vì nó cạnh tranh tốt hơn với vàng như một loại tiền tệ thay thế.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối tuần qua, JP Morgan khẳng định rằng xu hướng bitcoin tăng giá mạnh vào năm 2020 có thể tiếp tục được duy trì vì bản thân bitcoin và các loại tiền kĩ thuật số khác có lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với vàng, như một loại tiền tệ thay thế, theo Business Insider.

Tính đến hiện tại, bitcoin đã tăng giá hơn 70% và việc PayPal sẽ cho phép người dùng mua, bán và trao đổi tài sản được coi là sự chứng thực cấp cao khác cho tiền điện tử nói chung và bitcoin nói riêng.

Bitcoin cạnh tranh tốt hơn vàng?

Đầu tháng 10/2020, công ty tài chính Square của Mỹ đã mua số bitcoin trị giá 50 triệu USD vì họ tin rằng đồng tiền kĩ thuật số này là một khoản đầu tư dài hạn, ổn định và mang lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, về cơ bản thì Bitcoin vẫn chỉ được coi là một loại tài sản không quá phổ biến. Nó chủ yếu được ưa chuộng bởi các nhà đầu tư thế hệ trẻ, những người không thực sự có nhiều ảnh hưởng trên thị trường toàn cầu như các thế hệ cũ – những người vốn ưa chuộng và tin vào vàng nhiều hơn.

Theo JP Morgan, thị trường vàng hiện nay trị giá khoảng 2,6 nghìn tỷ USD, bao gồm các tài sản được nắm giữ trong các ETF vàng. Để Bitcoin bắt kịp vàng về mặt giá trị thị trường, tiền điện tử sẽ phải tăng gấp 10 lần so với mức hiện tại.

Theo thời gian, tiền điện tử có thể được coi trọng hơn vì những lí do khác chứ không phải là một kho lưu trữ của cải như vàng, JP Morgan nhận định, giải thích rằng: "Tiền điện tử và bitcoin mang lại giá trị không chỉ vì chúng đóng vai trò là kho lưu trữ của cải mà còn do tiện ích của chúng làm phương tiện thanh toán. Càng nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế chấp nhận tiền điện tử làm phương tiện thanh toán thì tiện ích và giá trị của chúng càng cao".

JP Morgan kết luận: "Khả năng tăng giá trong dài hạn đối với Bitcoin là đáng kể vì nó cạnh tranh gay gắt hơn với vàng như một loại tiền tệ thay thế và sẽ trở thành một thành phần quan trọng hơn trong thế giới của các nhà đầu tư".

Trên thực tế, các chỉ số kĩ thuật trên khắp thế giới cũng chỉ ra sự gia tăng liên tục của bitcoin. Theo chiến lược gia kĩ thuật Katie Stockton, bitcoin có thể tăng lên 14.000 USD khi động lượng ngắn hạn được cải thiện.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra sự suy thoái kinh tế toàn cầu do nỗi sợ hãi thuần túy về những gì nó có thể gây ra cho các ngành công nghiệp khác nhau. Cuối cùng, thế giới bắt đầu nhận ra điều mà ngành công nghiệp tiền điện tử đã mang lại trong nhiều năm qua đó là loại tài sản đáng để đầu tư vì tránh được lạm phát và các vấn đề khủng hoảng tài chính khác.

Ít nhất, đó là điều mà người đồng sáng lập tập đoàn Nexo Antoni Trenchev đã lưu ý gần đây. Ông nói rằng Bitcoin là tài sản hoạt động tốt nhất trong thập kỉ và rằng thế giới đã bắt đầu nhận ra điều này.

Mặc dù vẫn còn những lo ngại xoay quanh việc liệu đầu tư vào Bitcoin và các loại tiền điện khác có thực sự an toàn hay không nhưng thực tế đang chứng minh được lợi thế của chúng so với các tài sản khác.

Sự nổi lên của lĩnh vực DeFi chắc chắn cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển của Bitcoin. Nắm chắc các nguyên tắc giao dịch, bảo mật và thường xuyên cập nhật thông tin, biến động thị trường là cách để bạn đầu tư hiệu quả vào Bitcoin và tiền điện tử.

Linh Đan

Tin liên quan