Bí quyết giúp nhà quản lí quĩ kiếm lời 58% giữa đại dịch: Ngồi im không làm gì cả

Cập nhật: 18:07 | 15/04/2020 Theo dõi KTCK trên

Kể từ năm 2016, ông Luo Weidong không mua thêm cổ phiếu cho danh mục của quĩ đầu tư chủ chốt của mình. Ông cũng không bán ra cổ phiếu trong suốt vài năm. Tính từ khi thành lập vào năm 2015, giá trị tài sản ròng của quĩ đầu tư ông Luo quản lí đã tăng 1.835%.

Bí quyết kiếm tiền tại thị trường chứng khoán Trung Quốc đầy rẫy biến động của ông Luo Weidong, nhà sáng lập và chủ tịch của công ty Shenzhen Saiya Capital Management là không thực hiện bất kì giao dịch nào.

Ông Luo đã không bổ sung thêm cái tên nào cho danh mục đầu tư bao gồm cổ phiếu của các công ty vốn hóa nhỏ tại Trung Quốc kể từ năm 2016 cho tới nay. Và ông cũng không bán ra cổ phiếu nào trong suốt vài năm.

bi quyet giup nha quan li qui kiem loi 58 giua dai dich ngoi im khong lam gi ca
Bức tượng bên ngoài tòa nhà Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Ảnh: Bloomberg

Công thức này đã mang lại quả ngọt cho ông Luo. Theo số liệu của nhà cung cấp dữ liệu tài chính Simuwang.com, giá trị tài sản ròng của quĩ đầu tư chủ chốt của ông Luo đã nhảy vọt 58% trong quí I. Tính từ khi ra mắt năm 2015, giá trị tài sản ròng của quĩ này đã tăng 1.835%.

Ông Luo xác nhận những con số này là chính xác. Khoản đầu tư 1.000 USD vào quĩ này tại thời điểm thành lập sẽ có giá trị hơn 19.000 USD vào ngày 31/3.

bi quyet giup nha quan li qui kiem loi 58 giua dai dich ngoi im khong lam gi ca

Dù từ chối tiết lộ cụ thể các khoản đầu tư cho Bloomberg, nhà quản lí quĩ này cho biết rằng quĩ của ông sở hữu khoảng 5 cổ phiếu tại mỗi thời điểm.

Ông Luo bắt đầu đầu tư vào năm 1995, khi vẫn còn là sinh viên đại học, sử dụng 13.000 nhân dân tệ (1.841 USD) tiền học bổng để đổ vào thị trường chứng khoán.

Hai năm sau, danh mục đầu tư của ông Luo đã có trị giá đến 260.000 nhân dân tệ (36.820 USD), cho phép ông mua một căn hộ tại Thâm Quyến mà không cần vay thêm tiền.

Ông Luo tuyên bố: "Nhiệm vụ của tôi là săn lùng những cổ phiếu mà có thể tăng giá gấp 10 lần trong tương lai. Nhưng công việc này ngày càng trở nên khó khăn, vì nền kinh tế không còn tăng trưởng mạnh mẽ như trước nữa. Mô hình kinh doanh của các công ty ngày càng trở nên cũ kĩ, và đã có những dấu hiệu đáng lo ngại của xu hướng đảo ngược quá trình toàn cầu hóa".

Trong các thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới, chỉ có các chỉ số chứng khoán chính tại Trung Quốc là chưa mất 20% kể từ mức đỉnh gần nhất và do vậy chưa rơi xuống thị trường gấu.

Chỉ số Shenzhen Composite – vốn bao gồm rất nhiều công ty nhỏ và tăng trưởng nhanh, đã tăng 1,14% từ đầu năm tới nay.

bi quyet giup nha quan li qui kiem loi 58 giua dai dich ngoi im khong lam gi ca

Ông Luo cho biết công ty Saiya Capital quản lí khoảng 1 tỉ nhân dân tệ (144,677 triệu USD). Ông tự nhận mình là một nhà đầu tư dài hạn, chuyên tìm kiếm các công ty "có tiềm năng phục vụ 1,4 tỉ người dân Trung Quốc và tăng trưởng mạnh mẽ".

Khi tìm kiếm những cổ phiếu có thể tăng giá gấp 10 lần, ông Luo không đặt ra thời hạn cụ thể để xác định khi nào giá cổ phiếu sẽ tăng đến mức này. Ông không mua thêm bất kì cổ phiếu nào trong vài năm qua vì tin rằng mình đã sở hữu những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt nhất Trung Quốc.

Ông Luo cho biết khi sàng lọc các ứng viên tiềm năng, thông số quan trọng nhất là tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đối với cả doanh thu và lợi nhuận ròng. Ngoài ra, cả hai số liệu trên nên được thúc đẩy chủ yếu bởi hoạt động kinh doanh chính của công ty, chứ không phải là bởi các lĩnh vực hay khoản đầu tư mới.

"Đó là cách phân biệt giữa các công ty "thực sự" tăng trưởng nhanh với những công ty "giả tạo", vì sự tăng trưởng đột ngột đến từ các hoạt động kinh doanh hoặc khoản đầu tư mới có thể biến thành rủi ro trong tương lai".

Theo tờ Shanghai Securities News, những cổ phiếu sinh lời tốt nhất trong sự nghiệp của ông Luo bao gồm tập đoàn bất động sản Poly Developments and Holdings Group và hãng sản xuất đồ gia dụng Hangzhou Robam Appliances.

Trao đổi với Bloomberg, ông Luo cho biết một trong những thương vụ tốt nhất của ông là mua công ty fintech Julong vào năm 2012. Ông thu được lợi suất gần 400% khi bán ra cổ phiếu này để chốt lời vào năm 2014. Hiện tại, giá cổ phiếu Julong thấp hơn mức giá năm đó.

Ông Luo đã cân nhắc nghiêm tục việc cắt giảm một số vị thế khi thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc vào tháng 3, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo lắng về tác động kinh tế của COVID-19. Nhưng ông vẫn tiếp tục gắn bó với các công ty mình nắm giữ, tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của chúng.

"Rất nhiều công ty tốt có giá cổ phiếu thường xuyên biến động. Là một nhà đầu tư, bạn cần phải tìm ra cổ phiếu tốt và kiên định nắm giữ chúng. Tôi không có dự định thay đổi các cổ phiếu mình đang sở hữu trong tương lai gần. Tôi tin rằng những cổ phiếu mình đang nắm giữ vẫn còn cách xa đỉnh giá tiềm năng của chúng".

Theo Kinh tế & Tiêu dùng