Bí quyết để trở thành nhà đầu tư chứng khoán dài hạn

Cập nhật: 15:26 | 08/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Với sự biến động không ngừng của thị trường chứng khoán, nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn hình thức đầu tư dài hạn để giảm thiểu rủi ro và tối đa hoá lợi nhuận bền vững.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì?

Đầu tư chứng khoán dài hạn là việc mua và nắm giữ cổ phiếu trong một thời gian dài, thường là từ 1 năm trở lên. Chiến lược này thường gắn liền với phương pháp đầu tư giá trị: Mua cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt tại mức giá thấp (giá thị trường thấp hơn giá trị sổ sách) và bán ra khi giá cổ phiếu đã tăng đáng kể trong một thời gian dài.

Những nhà đầu tư dài hạn thường có tầm nhìn xa, kiên định và tin tưởng vào khả năng sinh lời lâu dài của cổ phiếu. Họ ít quan tâm tới những các biến động giá trong ngắn hạn hay dành nhiều thời gian theo dõi các chỉ số. Ngược lại, họ tập trung nghiên cứu và phân tích kỹ các doanh nghiệp, dự báo tiềm năng phát triển để lựa chọn cổ phiếu chất lượng.

Bí quyết để trở thành nhà đầu tư chứng khoán dài hạn
Hình minh họa

Warren Buffett từng có câu nói nổi tiếng về việc nắm giữ cổ phiếu dài hạn: “Nếu bạn không sẵn sàng để sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng nghĩ về việc sở hữu nó trong 10 phút.”

Chính nhờ chiến lược sở hữu cổ phiếu trong 10 năm, 20 năm và còn lâu hơn thế đã giúp Warren Buffett trở thành một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại.

Bí quyết trở thành nhà đầu tư dài hạn thành công

Đầu tư dài hạn hay bất kỳ loại hình đầu tư nào cũng đòi hỏi người tham gia cần có kế hoạch và chiến lược cụ thể. Để đầu tư dài hạn thành công nhà đầu tư cần thật sự thận trọng trong từng kế sách, phải có kiến thức chuyên sâu và sự nhanh nhạy trước những biến động của thị trường, cụ thể:

Trang bị những kiến thức và kế hoạch đầu tư thông minh

Những nhà đầu tư dài hạn thường ít quan tâm tới những biến động giá trong ngắn hạn, họ thường tập trung nghiên cứu và phân tích kỹ nội tại của doanh nghiệp và ngành nghề để dự báo tiềm năng phát triển trong tương lai của cổ phiếu. Vì thế, nhà đầu tư nên trang bị cho mình những kiến thức nền tảng về kinh tế, thị trường, cách phân tích báo cáo tài chính để đưa ra những đánh giá khách quan và quyết định đúng đắn cho khoản đầu tư của mình.

Một điều quan trọng của việc đầu tư thành công chính là tuân thủ theo kế hoạch và một số nguyên tắc nhất định. Nhà đầu tư có thể đầu tư kết hợp giữa cổ phiếu và trái phiếu hoặc xem xét các loại cổ phiếu: cổ phiếu có vốn hóa lớn, cổ phiếu vốn hoá trung bình, cổ phiếu vốn hoá nhỏ, cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu giá trị,… để đề ra kế hoạch phân bổ ngân sách và thời gian đầu tư hợp lý. Có kế hoạch đầu tư cụ thể sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu được rủi ro và nhận được tỷ lệ lợi nhuận cao trong dài hạn.

Đầu tư dài hạn có mức độ rủi ro thấp vì những khoản đầu tư này có thể tăng giảm trong một khoảng thời gian ngắn nhưng nhìn chung sẽ tạo lợi nhuận cao trong dài hạn. Tuy nhiên, trong đầu tư nói chung và đầu tư dài hạn nói riêng, nhà đầu tư cần có quy trình quản trị rủi ro cho riêng mình để xác định, điều chỉnh và quản lý những rủi ro tiềm ẩn.

Kiểm soát tâm lý và tạo kỷ luật cho bản thân

Theo một thống kê trên thị trường chứng khoán chỉ có 5% số người tham gia thị trường kiếm lời được từ đó và có đến 95% là thua lỗ. Bản chất của thị trường chứng khoán là thị trường đám đông. Nếu không có mục tiêu rõ ràng và tâm lý vững vàng nhà đầu tư sẽ dễ dàng dính bẫy FOMO và đưa ra quyết định không sáng suốt. Với những nhà đầu tư dài hạn muốn thành công cần bỏ qua những lợi ích ngắn hạn, trút bỏ ngay tâm lý “mua vào bán ra để kiếm tiền trong thời gian ngắn”. Nhà đầu tư dài hạn cần thực hiện đúng chiến lược mua và nắm giữ, bất chấp sự chao đảo, hô hào trên thị trường.

Hơn thế nữa, nhà đầu tư cần có kỷ luật đầu tư riêng cho bản thân một cách nghiêm túc. Điều này giúp bảo vệ được danh mục đầu tư và nguồn tài chính trước những nhiễu loạn thị trường. Sự kỷ luật sẽ giúp gia tăng tỷ lệ nhà đầu tư thực hiện được kế hoạch và đạt được mục tiêu như đã đề ra ban đầu.

Giải pháp đầu tư dài hạn bền vững cho nhà đầu tư

Tìm đến các quỹ đầu tư hay các nhà môi giới chuyên nghiệp để uỷ thác là một giải pháp đầu tư thông minh cho những nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi, muốn tham gia thị trường nhưng lại thiếu kiến thức. Các nhà tư vấn sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất cho các nhà đầu tư dựa trên kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế của họ.

Bí quyết để trở thành nhà đầu tư chứng khoán dài hạn
Hình minh họa

Passion Investment là đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam. Với phương châm làm việc minh bạch, rõ ràng, luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, Passion Investment ngày càng tạo được niềm tin tuyệt đối với khách hàng. Đến với Passion Investment, khách hàng sẽ không phải lo về các khoản phí phát sinh và chúng tôi chỉ thu phí khi tạo ra được lợi nhuận cho nhà đầu tư. Mọi tư vấn sẽ được đưa đến nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đúng “khẩu vị” đầu tư mong muốn của mỗi khách hàng.

Đầu tư dài hạn đang là hình thức được nhiều nhà đầu tư lựa chọn bởi hiệu quả bền vững và lợi nhuận lớn hơn rất nhiều so với các hình thức khác như gửi tiết kiệm. Luôn trang bị kiến thức, học cách kiểm soát tâm lý và tìm một nơi tin tưởng để uỷ thác sẽ giúp đảm bảo đầu tư dài hạn thành công cho bạn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

"Cắt lỗ" - Bí kíp sống còn cho nhà đầu tư chứng khoán F0

Nhà đầu tư cũng có thể áp dụng nguyên tắc cắt lỗ kinh điển. Đó là áp dụng mức cắt lỗ 7 - 10%. Vì ...

Giao dịch chứng khoán lô lẻ và những điều nhà đầu tư cần lưu ý

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), giao dịch chứng khoán lô lẻ sẽ chính thức được ...

Đầu tư thụ động là gì? Ưu và nhược điểm của đầu tư thụ động

Đầu tư thụ động trên thị trường chứng khoán là hình thức rất được ưa chuộng tại các nước Âu Mỹ phát triển vì số ...

Diệp Quỳnh