Bí kíp thành công trong đầu tư chứng khoán cho nhà đầu tư F0

Cập nhật: 15:46 | 29/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư chứng khoán thế nào để mang lại lợi nhuận đều đặn? Người mới bắt đầu cần tuân thủ nguyên tắc đầu tư nào và cần chuẩn bị gì để đầu tư chứng khoán thành công?

Ham học hỏi

Để gia nhập thị trường chứng khoán với phong thái tự tin nhất, hãy trang bị cho mình những kiến thức về luật chứng khoán, quy trình giao dịch, cách cắt lỗ - chốt lời, cách chọn danh mục đầu tư tiềm năng...

Bí kíp thành công trong đầu tư chứng khoán cho nhà đầu tư F0
Bí kíp thành công trong đầu tư chứng khoán cho nhà đầu tư F0

Những kiến thức trên bạn có thể cập nhật qua các bản tin tài chính trên Tivi buổi sáng, tài liệu uy tín, các trang web về chứng khoán chất lượng như Kinhtechungkhoan.vn, CafeF, Vietstock...

Tính kiên nhẫn

Warren Buffett từng nói "Nếu có sự kiên nhẫn, bạn sẽ giữ được chiếc đầu lạnh trong khi người khác đang phát điên". Thật vậy, kiên nhẫn tạo nên thành công bền vững trong đầu tư chứng khoán.

Thực tế đa số những mã cố phiếu khi trên bước vào đà tăng giá thì hầu hết đều bị ‘ép giá” một thời gian khá dài trong quá khứ. Khi đó, những nhà đầu tư cá nhân sẽ dễ nản lòng và vội bán ra, những “cá mập” lại tận dụng để “gom hàng” với giá rẻ. Khi "chín muồi" họ sẽ “đánh bật giá lên” để nhận khoản lời lớn. Như vậy, vì quá nóng vội nhà đầu tư sẽ mất cơ hội kiếm tiền vào tay những “cá mập” thông minh.

Kiểm soát cảm xúc tốt

Chỉ một vài thông tin thất thiệt trên thị trường hay hành động bán tháo của đám đông cũng có thể khiến bạn lung lay ý chí, dẫn tới quyết định giao dịch sai lầm. Và nhà đầu tư sẽ phải nhận hậu quả thua lỗ nặng nề.

Lời khuyên dành cho bạn hãy luôn giữ một cái đầu lạnh, bình tĩnh phân tích tiềm năng của cố phiếu cùng tình hình thị trường để đặt lệnh giao dịch chuẩn xác nhất. Vì chiến thắng trên thị trường chứng khoán sẽ không chia đều cho mọi người, bởi vậy đừng để bản thân bị tác động bởi suy nghĩ của người ngoài cuộc.

Chiến lược đầu tư rõ ràng

Mỗi một nhà đầu tư trước khi tham gia chứng khoán đều nên trang bị cho mình một chiến lược đầu tư rõ ràng. Việc nghiêm túc với chiến lược đầu tư đã được định sẵn sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa rủi ro và nâng cao khả năng sinh lời. Các chiến lược đầu tư hiệu quả hiện nay được nhiều người sử dụng bao gồm:

Mỗi một chiến lược sẽ phù hợp với một đặc điểm tâm lý và tính cách khác nhau, vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ để chọn được phương pháp đầu tư phù hợp nhất. Ví dụ, bạn hay lo lắng về sự giảm giá của cố phiếu thì bạn không nên chọn chiến lược đầu tư theo đà tăng trưởng vì danh mục cổ phiếu trong chiến lược này dễ có khả năng đảo chiều đột ngột dẫn tới rủi ro lớn, thay vào bạn đó hãy chọn chiến lược đầu tư giá trị.

Tập trung cao độ

Bạn không thể đòi hỏi lợi nhuận nếu bạn không dành thời gian và chất xám cho lĩnh vực mà bạn đầu tư. Trong chứng khoán, tập trung cao độ ở đây có nghĩa rằng bạn phải có một kế hoạch đầy đủ cho các quyết định giao dịch, bám sát những biến động của thị trường và chú trọng phân tích các số liệu trên bảng biểu đồ kỹ thuật.

Khi bạn tập trung cao độ, bạn sẽ dễ dàng định hướng được giá cổ phiếu từ đó dành được chiến thắng trên thị trường.

Chấp nhận rủi ro

Thực tế chứng minh rằng các tỷ phú trên thế giới muốn làm giàu từ chứng khoán đều có “máu liều”, có nghĩa rằng họ ước tính được mức độ rủi ro của phiên giao dịch nhưng họ vẫn tiến hành đầu tư. Và rồi cho dù có thất bại họ không nản lòng mà họ coi đó là bài học để rút kinh nghiệm cho những phiên giao dịch sau.

Mỗi một cơ hội đầu tư đều mang đến những nguy cơ nhất định, việc bạn phải làm chính là nghiên cứu kỹ thương vụ giao dịch của mình, tính toán khả năng sinh lời và độ rủi ro để đưa ra chiến lược đầu tư thông minh nhất.

Biết tận dụng đòn bẩy

Đòn bẩy là công cụ tài chính giúp nhà đầu tư kiếm được khoản tiền lớn từ khoản vốn đầu tư nhỏ ban đầu tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn không ít những rủi ro. Bởi vậy, nhà đầu tư cần phải biết áp dụng đòn bẩy đúng cách theo các nguyên tắc sau:

* Tuân thủ kỷ luật trong đầu tư đặc biệt xác định mức độ mất mát có thể xảy, từ đó cắt lỗ hợp lý

* Không sử dụng đòn bẩy khi để đặt mua trung bình giá khi thị trường hạ điểm

* Không sử dụng đòn bẩy để “gấp thếp, tức là tăng mức độ đòn bẩy quá cao so với vốn và lãi đạt được trong giao dịch trước

Thiên Ân