BHXH tỉnh Đắk Lắk tích cực vượt khó

Cập nhật: 16:04 | 20/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Bằng nhiều hành động tích cực như hỗ trợ DN tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, giúp NLĐ chốt sổ BHXH kịp thời để lĩnh trợ cấp thất nghiệp, hay phối hợp chi trả lương hưu tại nhà…, BHXH tỉnh Đắk Lắk đã cùng các đơn vị, DN và người dân chung tay vượt qua khó khăn do dịch Covid-19.

BHXH Quảng Nam đẩy mạnh triển khai chính sách BHXH tự nguyện đến người dân

BHXH Việt Nam được đánh giá quan tâm triển khai ATTT mạng

5831-bhxh-dyc-lyc
Hoạt động nghiệp vụ tại BHXH tỉnh Đắk Lắk

Theo ông Trương Văn Sáng- Giám đốc BHXH tỉnh, từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã khiến nhiều DN phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, đời sống của một bộ phận NLĐ gặp rất nhiều khó khăn. Khi dịch bùng phát lần 2 (từ giữa tháng 7), Đắk Lắk cũng là địa phương ảnh hưởng trực tiếp do phải cách ly xã hội, khiến nhiều DN bị tác động, nhiều NLĐ bị giảm lương, mất việc làm. Trước tình hình đó, BHXH tỉnh đã có những biện pháp hỗ trợ phù hợp và kịp thời, tạo điều kiện để các đối tượng tham gia và hưởng chế độ BHXH vượt qua khó khăn.

Đến nay, BHXH tỉnh đã hỗ trợ 49 DN với 2.085 NLĐ được thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 12/2020, với số tiền tạm dừng đóng trên 5,4 tỷ đồng.

Nhờ dự liệu và có sự chủ động nên BHXH tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp cùng với Sở LĐ-TB&XH và Bưu điện tỉnh lên phương án giải quyết và chi trả kịp thời trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 4.132 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp với hơn 45 tỷ đồng; 35 người đăng ký học nghề sau khi mất việc với số tiền được hỗ trợ là 207 triệu đồng...

Cũng theo ông Sáng, trong thời gian qua, việc đảm bảo công tác phòng dịch và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT luôn là mối quan tâm của BHXH tỉnh. Để xử lý hiệu quả các nhiệm vụ, BHXH Đắk Lắk đã cùng với Bưu điện tỉnh xây dựng phương án chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho những người hưởng.

Theo đó, đã chi trả lương hưu gộp tháng 4-5/2020 cho người hưởng vào đầu tháng 4 và tháng 8-9/2020 vào đầu tháng 8. Những người hưởng trên 80 tuổi hoặc bị ốm đau, đi lại khó khăn, bị bệnh mãn tính đang điều trị ngoại trú được ưu tiên chi trả tại nhà. Nhờ vậy, người hưởng yên tâm, chủ động về kinh tế trong thời gian giãn cách xã hội, góp phần phòng chống dịch hiệu quả.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đã tạm dừng thanh tra, kiểm tra đối với các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tăng cường cải cách TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, đơn vị, DN và người dân trong việc tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT... Qua đó, không những góp phần giúp DN, NLĐ và người dân đảm bảo đầy đủ các quyền lợi mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

PV