BHXH Thanh Hóa: Giao lưu, tư vấn, đối thoại chính sách BHYT học sinh, sinh viên

Cập nhật: 09:02 | 26/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngày 25/09/2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đoàn khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Chương trình Giao lưu, tư vấn, đối thoại chính sách BHYT học sinh, sinh viên.

BHXH tỉnh Cà Mau: Nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội vì sự phát triển bền vững

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh BHXH Việt Nam để lừa đảo qua điện thoại nhằm chiếm đoạt tài sản

3155-12-giao-lyu

Chưng trình có sự tham gia của 250 học sinh, sinh viên khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh (gồm 08 trường Đại học, Cao đẳng và THPT).

Đại diện BHXH tỉnh Thanh Hóa thông tin với Hội nghị về tình hình thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh: Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 595.436 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt 95,5%; như vậy, vẫn còn 28 ngàn học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT.

Mặc dù Luật BHYT quy định học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng tham gia BHYT bắt buộc nhưng vẫn chưa có biện pháp chế tài xử lý cụ thể đối với nhóm học sinh, sinh viên khi không tham gia BHYT; do đó, các cơ sở giáo dục vẫn chưa có biện pháp ràng buộc học sinh, sinh viên phải tham gia BHYT, dẫn đến tỷ lệ tham gia BHYT còn chưa đồng đều tại một số địa phương.

Việc học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT đồng nghĩa với việc các em không được hưởng các quyền lợi chăm sóc sức khỏe nếu chẳng may ốm đau, đặc biệt ảnh hưởng đến lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Với chủ đề Chính sách BHYT - Đồng hành với sức khỏe học sinh, sinh viên, buổi giao lưu, tư vấn nhằm giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn các quy định, lợi ích khi tham gia BHYT. Chương trình nhận được sự quan tâm của rất nhiều học sinh, sinh viên và các thầy, cô giáo.

Khách mời của chương trình là những chuyên gia về chính sách BHXH, BHYT đã giải đáp băn khoăn, thắc mắc những vấn đề về quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT, đồng thời, cung cấp thông tin chính xác về chính sách BHYT dành cho học sinh, sinh viên như: Quyền lợi học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT; vai trò của nhà trường trong việc triển khai chính sách BHYT; mức hỗ trợ cho đối tượng học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT...

Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi của học sinh, sinh viên đề cập đến việc nâng mức hỗ trợ cho học sinh, sinh viên của Nhà nước tham gia BHYT trong tình hình ảnh hưởng dịch Covid-19; nhiều sinh viên đã mạnh dạn đưa ra ý kiến đóng góp về giải pháp để đạt mục tiêu bao phủ 100% BHYT học sinh, sinh viên…

Qua thực tế chương trình giao lưu, tư vấn về chính sách BHYT học sinh, sinh viên cho thấy, để nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt 100%, cần có nhiều giải pháp khác nhau. Đối với các trường học, cần đẩy mạnh hơn tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đến học sinh, sinh viên, phụ huynh, bởi đây là kênh tuyên truyền rất hiệu quả; đối với ngành giáo dục đưa kết quả thực hiện BHYT học sinh, sinh viên của các trường vào tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm, tăng cường việc chỉ đạo công tác BHYT trên địa bàn.

PV

Tin liên quan