Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ: Ứng dụng dao siêu âm trong phẫu thuật

Cập nhật: 17:04 | 10/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong thời đại khoa học công nghệ, và kỹ thuật ngày càng một phát triển ,việc ứng dụng những trang thiết bị máy móc hiện đại vào nền y học để thực hiện điều trị, và đặc biệt trong phẫu thuật để phục vụ bệnh nhân là một điều rất cần thiết và quan trọng mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị bệnh của bệnh nhân.

Nắm được tầm quan trọng đó Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã là đơn vị y tế đi đầu của tỉnh về việc đầu tư trang thiết bị phục vụ người bệnh. Trong những trang thiết bị hiện đại đó nổi bật Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú thọ đã sử dụng dao siêu âm vào phục vụ trong những ca phẫu thuật.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ: Ứng dụng dao siêu âm trong phẫu thuật

Mất máu trong mổ ít, thời gian đau sau mổ ngắn, mức độ đau nhẹ - vừa, phục hồi tốt sau mổ, thời gian cuộc mổ ngắn…là những ưu điểm nổi bật của phương pháp phẫu thuật bằng dao mổ siêu âm.

Dao Siêu Âm Là Gì?

Dao siêu âm là dao mổ dùng năng lượng cơ học, cả 2 việc cắt và cầm máu đều dựa trên sự truyền cơ học của sóng âm, từ một nguồn năng lượng qua một chất trung gian đến đầu lưỡi dao hoạt động.

Dao siêu âm dùng trong phẫu thuật sử dụng công nghệ siêu âm cắt xuyên qua mô đồng thời với cầm máu. Khi hoạt động, bề mặt dao rung động với tần số khoảng 55.500 Hz giúp cắt xuyên qua mô và làm biến tính các protein xung quanh.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ: Ứng dụng dao siêu âm trong phẫu thuật

Ưu Điểm Của Dao Siêu Âm

Hoàn toàn không có dòng điện qua người bệnh nhân

Dụng cụ dao đa chức năng ngoài chức năng cắt và cầm máu, còn có thể dùng để bóc tách, kẹp giữ, cắt ngược ở những mô vô mạch (back-scoring), đục lỗ để tạo lỗ thông, sử dụng hiệu ứng bóc tách

Giảm thiểu tổn thương nhiệt lan tỏa sang 2 bên (<1mm)

Cho phép cắt và cầm máu với độ chính xác cao, đặc biệt cần thiết ở gần các cấu trúc và cơ quan quan trọng.

Nhờ sử dụng công nghệ siêu âm nên dao có thể cắt xuyên qua những mô dày hơn và ít khói hơn.

Cắt & cầm máu cùng lúc, cầm được mạch máu tới 5mm đối cới các loại dao dạng kéo, và mạch máu 2mm với các dao dạng lưỡi cong hoặc đầu móc.

Hiệu Quả Khi Ứng Dụng Dao Siêu Âm Vào Trong Phẫu Thuật

Thời gian thực hiện nhanh: Khác với phương pháp truyền thống, sử dụng dao siêu âm sẽ rút ngắn đáng kể thời gian phẫu thuật cho người bệnh.

Ít đau, không gây chảy máu: Mổ bằng công nghệ dao siêu âm là phương pháp sử dụng nắng lượng siêu âm để phá hủy các mô bị viêm với nhiệt độ phù hợp, nên không gây bỏng. Đồng thời dao siêu âm có thể cắt, đốt và cầm máu dễ dàng ngay trong khi mổ, giảm thiểu tối đa nguy cơ chảy máu, giúp bệnh nhân hầu như không đau đớn.

Ít xâm lấn, tổn thương nhỏ: So với dao điện (có nhiệt lượng 250 – 300 độ C) rất dễ gây bỏng sâu thì dao siêu âm vượt trội hơn hẳn (nhiệt lượng chỉ ở mức 65 – 100 độ C) nhưng vẫn rất hiệu quả đảm bảo an toàn, giảm thiểu các biến chứng trong quá trình mổ.

Phục hồi nhanh sau phẫu thuật: Vì ít đau, không chảy máu nhiều nên sức khỏe bệnh nhân phục hồi rất tốt. Thời gian phục hồi nhanh giúp người bệnh nhanh chóng được ra viện

Đảm bảo an toàn cho người bệnh: Mổ bằng dao siêu âm giúp bác sĩ cải tiến tầm nhìn, cho phép quan sát trực diện, cận cảnh và phóng đại những vùng phẫu trường hẹp không thể hoặc không thấy rõ, đảm bảo cho ca phẫu thuật thành công, ít xảy ra sự cố y khoa.

Chi phí hợp lý, tiết kiệm thời gian và tiền bạc: Phẫu thuật bằng dao siêu âm giúp rút ngắn thời gian lưu viện nhờ ít đau, hầu như không chảy máu đồng thời lại đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa các rủi ro, người bệnh an tâm điều trị hơn.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ: Ứng dụng dao siêu âm trong phẫu thuật

Phẫu Thuật Ứng Dụng Dao Siêu Âm Tại Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Phú Thọ

Hiện tại, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ kỹ thuật sử dụng dao siêu âm trong phẫu thuật đã được các bác sỹ ngoại khoa chuyên ngành về tiêu hóa, ung bướu,…của bệnh viện sử dụng cho rất nhiều ca phẫu thuật và mang về hiệu quả rất cao cho quá trình điều trị người bệnh.

Phẫu thuật bằng dao siêu âm đã trở thành phẫu thuật thường quy tại bệnh viện. Giúp người dân trong tỉnh và những người dân địa phương lân cận được tiếp cận với những trang thiết bị y tế hiện đại, dịch vụ y tế kỹ thuật cao.

pv