Bất động sản phía Đông TP. HCM chờ cơ hội bùng nổ

Cập nhật: 10:15 | 19/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo của batdongsan.com.vn, trong quý III/2020, tổng lượng tin rao bán bất động sản tại khu Đông dẫn đầu so với các khu vực khác. Trong khi đó, giá nhà có chiều hướng tăng, như: quận 2 tăng khoảng 2%, quận 9 tăng nhẹ 1% và Thủ Đức tăng 2,5% so với quý liền trước.

Dự báo của CBRE cho rằng nguồn cung luỹ kế tại khu đông TP. HCM sẽ tăng 44% lên 198.000 căn vào năm 2025. Khu Đông được đánh giá sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư và những người mua để ở, đặc biệt sau thông tin thành lập thành phố Thủ Đức trong tương lai (dựa trên cơ sở sáp nhập ba quận 2, 9 và Thủ Đức). Đồng thời, hạ tầng đang được tập trung hoàn thiện là một trong những yếu tố kích thích thị trường bất động sản khu vực này phát triển.

Theo báo cáo của batdongsan.com.vn, trong quý III/2020, tổng lượng tin rao bán bất động sản tại khu Đông dẫn đầu so với các khu vực khác khi hầu hết những dự án được tìm kiếm tập trung ở khu vực này, điển hình như Vinhomes Origami, Precia Thủ Thiêm, Saigon Avanue hay Sarafi Khang Điền. Trong khi đó, giá nhà có chiều hướng tăng, như: quận 2 tăng khoảng 2%, quận 9 tăng nhẹ 1% và Thủ Đức tăng 2,5% so với quý liền trước.

1214-tphcm
Ảnh minh họa

Theo JLL, chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức thúc đẩy tâm lý đầu tư khu Đông. Trong quý III, ghi nhận nguồn cung tiếp tục tăng với 4.968 căn được chào bán, tương ứng với mức tăng 30% theo quý. Khoảng 56% nguồn cung đến từ dự án Vinhomes Origami ở quận 9. Ngoài Vinhomes Origami, một số dự án khác tại các quận phía đông cũng ghi nhận sức hấp thụ tốt như là Precia và The River Thủ Thiêm. Nguồn cung chào bán dự án mới tại thành phố Thủ Đức giai đoạn 2020-2025 cũng được dự báo sẽ khá dồi dào, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 11,5%, ứng với 15.000-16.000 căn hộ mới được tung ra thị trường mỗi năm. Để so sánh, tốc độ tăng trưởng nguồn cung tại khu nam chỉ 4,6% và khu tây khoảng 5,3%.

Theo các chuyên gia, thông tin thành lập thành phố Thủ Đức sẽ tác động tích cực về yếu tố tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư.

Theo tờ trình của Bộ Nội vụ, việc thành lập thành phố Thủ Đức sẽ tác động tích cực đến kinh tế - xã hội, tạo nhiều cơ hội thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế của địa phương...

Sau khi sắp xếp và thành lập, thành phố Thủ Đức sẽ gồm 34 phường: An Khánh, An Lợi Đông, An Phú, Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây, Cát Lái, Thảo Điền, Thủ Thiêm, Thạnh Mỹ Lợi, Hiệp Phú, Long Bình, Long Phước, Long Trường, Long Thạnh Mỹ, Phú Hữu, Phước Bình, Phước Long A, Phước Long B, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B, Tân Phú, Trường Thạnh, Bình Chiểu, Bình Thọ, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Linh Chiểu, Linh Đông, Linh Tây, Linh Trung, Linh Xuân, Tam Bình, Tam Phú, Trường Thọ.

Ăn theo bất động sản của 3 quận phía đông TP. HCM, bất động sản Bình Dương cũng đang tăng mạnh, đặc biệt là thành phố Dĩ An có các cửa ngõ kết nối với Thủ Đức bằng QL 13 và đường Phạm Văn Đồng nối liền Thủ Đức với Dĩ An. Từ khi đường Phạm Văn Đồng được đưa vào sử dụng, cuộc đua tăng giá nhà đất Dĩ An không thua kém Thủ Đức.

Theo thống kê sơ bộ từ CBRE, năm 2020, thị trường bất động sản Bình Dương bùng nổ về nguồn cung với gần 20.000 căn hộ. Lượng căn hộ được đưa ra thị trường trong 10 tháng đầu năm 2020 tại Bình Dương gấp đôi tổng nguồn cung căn hộ trong 10 năm trước đó.

Năm 2020, thị trường bất động sản Bình Dương chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt các chủ đầu tư lớn với các dự án có quy mô lên tới hàng nghìn căn hộ như: Phát Đạt với dự án Astral City gần 5.000 căn, Hưng Thịnh với New Galaxy quy mô 3.000 căn, Vinhomes với tổ hợp Vinhomes Dĩ An, An Gia với dự án The Standard Central Park…

Theo thống kê của JLL, 86% dự án căn hộ tại Bình Dương đều thuộc phân khúc trung cấp. Thị trường căn hộ tại Bình Dương chia làm 2 phân khúc rất rõ rệt, các dự án sẽ phát triển theo định vị cao cấp, mang tầm quốc tế dành riêng cho các đối tượng chuyên gia nước ngoài, lao động kỹ thuật cao; tiêu biểu như Habitat, Canary Heights (đã đưa vào sử dụng) hoặc Astral City. Phần còn lại sẽ phát triển theo phân khúc bình dân, có giá trẻ phù hợp với người lao động có mức thu nhập hạn chế.

Đầu tư FDI vào bất động sản tăng 4 lần trong quý III

Trong quý III/2020 mặc dù thị trường bất động sản chịu tác động kép của COVID đợt 2 và tháng ngâu nhưng thị trường vẫn ...

Miền Trung dẫn đầu số lượng dự án bất động sản nghỉ dưỡng được cấp phép trong quý 3

Dữ liệu được tập hợp trong Báo cáo Thị trường Bất động sản Việt Nam quý 3/2020 của Bộ Xây dựng vừa công bố. Báo ...

Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đà phục hồi

Dự báo từ nay đến Tết Tân Sửu và cả năm 2021, thị trường bất động sản (BĐS) cả nước nói chung và TP.HCM sẽ ...

Theo Trần Lê/vietnamfinance.vn