Bất động sản Đà Nẵng hết thời lướt sóng, nhà đầu tư chọn dự án có sổ đỏ từng lô

Cập nhật: 07:28 | 19/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường bất động sản Đà Nẵng bước vào giai đoạn tạo lập nền tảng mới, dần lấy lại đà phục hồi, bắt đầu từ việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản trên địa bàn.

Hết thời “lướt sóng”

Giai đoạn 2015 - 2018, thị trường bất động sản Đà Nẵng “bùng nổ”, giới đầu tư bất động sản cả nước đổ xô về thành phố này để tìm kiếm cơ hội. Thị trường sôi động với hàng ngàn giao dịch mỗi ngày, giá đất liên tục tăng theo giờ. Bất động sản trở thành kênh đầu tư ngắn hạn mang lại nguồn lợi lớn, khiến nhiều nhà đầu tư không ngần ngại chốt giao dịch.

2605-ya-nymg
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản về việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản trên địa bàn.

Bước sang năm 2019, thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu suy thoái và những mặt trái dần bộc lộ. Các vụ kiện đòi sổ đỏ của khách hàng liên tiếp xảy ra. Phương thức “lướt sóng” khiến không ít nhà đầu tư “sập hầm” khi không thể bán sản phẩm do thị trường đi xuống, giá đất giảm sâu.

Năm 2020, hai đợt bùng phát Covid-19 khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng gần như “chạm đáy”. Các đơn vị môi giới cho biết, sau đợt giãn cách xã hội lần thứ nhất, giá đất tại các khu vực trước đây là “điểm nóng” như Hòa Xuân, Nam Cẩm Lệ, Golden Hills… giảm sâu, có nơi giá chỉ còn 60% so với lúc đỉnh điểm.

Sau đó, động thái “bắt đáy” của một số nhà đầu tư có tiềm lực tài chính phần nào giúp thị trường dần ấm lại với các giao dịch mới, song tình trạng gom đất làm giá và “lướt sóng” gần như không còn. Nhìn theo hướng tích cực, sự suy thoái cũng là động lực giúp thị trường tạo lập lại nền tảng mới.

Theo ông Nguyễn Bảo Huy, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Babylon, trước đây, do những kẽ hở chính sách, bất động sản tăng trưởng nóng, dẫn đến hiện tượng đầu tư “lướt sóng” ồ ạt. Nhưng gần đây, các chính sách mới về bất động sản và tín dụng bất động sản đã và đang thay đổi theo hướng hoàn thiện, chặt chẽ, giúp thị trường trở nên ổn định hơn.

“Đây không còn là thời điểm để lướt sóng. Nếu lựa chọn bất động sản làm kênh đầu tư, thì nhà đầu tư cần phải có tiềm lực thực sự về tài chính, có tầm nhìn trung hạn cho đến dài hạn”, ông Huy nhấn mạnh.

Siết chặt quy định

Nhằm tạo lập lại môi trường phát triển ổn định và bền vững cho thị trường bất động sản, mới đây, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản về việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản trên địa bàn. Theo đó, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải đảm bảo điều kiện theo quy định tại Điều 62, Luật Kinh doanh bất động sản.

Các sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ pháp lý của bất động sản trước khi đưa vào kinh doanh tại sàn, nếu đủ điều kiện giao dịch thì mới được giới thiệu; chịu trách nhiệm trước khách hàng và trước pháp luật về hồ sơ, thông tin đã cung cấp. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, các dự án phát triển đô thị trên địa bàn Thành phố cần tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật liên quan, tìm hiểu kỹ các thông tin về dự án; yêu cầu chủ đầu tư, sàn giao dịch, doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới cung cấp các thông tin, hồ sơ pháp lý liên quan đến bất động sản...

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở Xây dựng xem xét, xử lý các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định.

Từ bài học là các vụ kiện tụng, tranh chấp liên quan việc hợp tác, phân phối, mua bán bất động sản không đầy đủ pháp lý giữa doanh nghiệp môi giới và chủ đầu tư, giữa người mua đất và chủ đầu tư, nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản đã dần thay đổi chiến lược hoạt động, chú trọng những dự án đầy đủ về mặt pháp lý, hạ tầng hoàn thiện, giá cả hợp lý.

Minh chứng là, một số dự án ra mắt trong tháng 9 này thu hút đông đảo sàn môi giới trên địa bàn Đà Nẵng như Epic Town, Mallorca River City, Athena RoyalCity… đều đã hoàn thiện hạ tầng và đầy đủ pháp lý.

“Nhà đầu tư giờ đây rất cẩn trọng với dòng tiền, nên việc lựa chọn dự án rất quan trọng. Do vậy, chúng tôi chỉ tập trung phát triển, phân phối những dự án đã có hạ tầng đầy đủ, có sổ đỏ từng lô”, ông Phan Minh Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng và Địa ốc S-Germi chia sẻ.

Ba kênh bất động sản vẫn hút đầu tư xuyên mùa dịch

Nhà ở, đất nền và bất động sản công nghiệp là ba kênh tài sản vẫn duy trì được sức hút suốt 2 đợt Covid-19.

Thị trường bất động sản TP HCM có thể tăng trở lại sau đợt dịch thứ 2?

Thị trường tháng 9 có thể sẽ tăng trở lại ở một số phân khúc như căn hộ, nhà phố, biệt thự, tuy nhiên mức ...

Bấp bênh sóng cổ phiếu bất động sản

Trong tháng 8, nhiều cổ phiếu bất động sản đã “dậy sóng” nhưng nền tảng tăng giá nhìn chung bấp bênh và một số mã ...

Theo Ngọc Tân/dautubds.baodautu.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm