Bão tố “bủa vây”, chứng khoán Mỹ sẽ ra sao trong nửa cuối năm?

Cập nhật: 08:21 | 04/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Giới phân tích cảnh báo, năm 2020, cú sốc kinh tế từ đại dịch COVID-19 đã khiến S&P 500 bốc hơi 4% trong nửa đầu năm nhưng cuối cùng tăng khoảng 21% trong 6 tháng cuối năm. Điều đó không có nghĩa là chứng khoán Mỹ sẽ phục hồi. Nửa cuối năm 2022 diễn biến ra sao vẫn còn rất khó đoán.

Bão tố “bủa vây”, chứng khoán Mỹ sẽ ra sao trong nửa cuối năm?
Hình minh họa.

Trải qua nửa đầu năm tồi tệ nhất kể từ năm 1970, chứng khoán Mỹ hiện phải đối mặt với ba thách thức về lạm phát tăng cao, rủi ro suy thoái và mối đe dọa đối với lợi nhuận doanh nghiệp đã đánh chìm niềm tin của người tiêu dùng. Sau khi các nhà đầu tư và phân tích trên Phố Wall dự đoán sai năm 2022, các nhà đầu tư hiện đang tập trung vào những yếu tố sẽ gây ra tình trạng lạm phát tăng cao đi kèm với tăng trưởng suy yếu cũng như thiệt hại nhiều hơn đối với việc định giá.

Scott Ladner, Giám đốc đầu tư tại Horizon Investments cho biết: “Thị trường nhanh chóng chạm đáy sẽ cần sự thay đổi trong chính sách của ngân hàng trung ương và chúng tôi không nghĩ đó là khả năng xảy ra trong vài tháng tới”.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất khi họ cố gắng kiềm chế lạm phát thay vì bơm tiền mặt vào thị trường bằng như giai đoạn năm 2008 và 2020, hiện tại nhiều động lực cho thị trường tăng giá mạnh mẽ đã tạm dừng lại.

Năm nay đã là một trong những năm tồi tệ nhất về mức sụt giảm lớn hàng ngày, với chỉ số S&P 500 giảm 2% trở lên trong 14 lần, đưa năm 2022 vào danh sách những năm mà thị trường sụt giảm mạnh nhất theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp trong hai thập kỷ. Tuy nhiên, diễn biến ảm đảm của S&P 500 trong 6 tháng đầu năm nay không thể báo trước những gì có thể xảy ra trong tương lai, phân tích của S&P Dow Jones Indices chỉ ra.

Bloomberg dẫn thông tin từ các nhà nghiên cứu của S&P Dow Jones cho biết, có rất ít hoặc không có mối tương quan giữa hiệu suất của chỉ số S&P 500 trong nửa đầu và nửa sau của năm. S&P 500 đã mất 21% trong 6 tháng đầu năm 1970, trong bối cảnh lạm phát tăng cao - một môi trường tương tự như ở thời điểm hiện tại. Sau đó, chỉ số này bật tăng 27% trong nửa cuối năm đó.

Tương tự, vào năm 2020, cú sốc kinh tế từ đại dịch COVID-19 đã khiến S&P 500 bốc hơi 4% trong nửa đầu năm nhưng cuối cùng tăng khoảng 21% trong 6 tháng cuối năm. Song, điều đó không có nghĩa là thị trường chứng khoán Mỹ sẽ phục hồi. Nửa cuối năm 2022 diễn biến ra sao vẫn còn rất khó đoán, bà Anu Ganti - Giám đốc cấp cao tại S&P Dow Jones cảnh báo.

Vị giám đốc nhấn mạnh: “Rất khó để biết hoặc dự đoán những gì sẽ xảy ra với thị trường chứng khoán Mỹ dựa vào hiệu suất trong quá khứ”.

Mặc dù vậy, chỉ số VIX đo lường cái nỗi sợ hãi của phố Wall vẫn đang thấp hơn mức trong các thị trường gấu trong quá khứ, cho thấy thị trường vẫn chưa thấy sự “thay máu” cần thiết để châm ngòi cho một xu hướng tăng bền vững.

Dựa trên lịch sử của các thị trường gấu trong quá khứ, S&P 500 sẽ có thể chứng kiến một số phục hồi vào cuối năm 2022. Nhưng, đó lại là một câu chuyện khác trong những năm suy thoái và mức thấp hơn sẽ xuất hiện trước.

Chứng khoán Mỹ trong quá khứ

MarketWatch đã dẫn một phân tích khác của Dow Jones Market Data. Kết quả cho thấy, sau khi sa sút trong nửa đầu năm, chỉ số S&P 500 đã phục hồi trong nửa cuối năm với xác suất từ 15% trở lên. Cụ thể, S&P 500 đều bật tăng trong 5 lần, với mức tăng trung bình là 23,66% và mức tăng trung vị là 15,25%. Tuy nhiên, kích thước mẫu vẫn hơi nhỏ vì chỉ có 5 ví dụ từ năm 1932 đến nay.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng có thể quan tâm tới các thước đo vĩ mô liên quan tới thị trường gấu, đặc biệt là những suy đoán rằng liệu kế hoạch thắt chặt chính sách mạnh tay của Fed có đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái hay không. Quả thực, một phân tích của Viện Đầu tư Wells Fargo cho thấy các cuộc suy thoái đi kèm một cuộc suy thoái khác trung bình kéo dài 20 tháng và tạo ra tỷ suất sinh lời -37,8%.

Thị trường gấu xuất hiệnn sau suy thoái kéo dài trung bình 6 tháng và tạo ra tỷ suất -28,9%. Tính chung, một thị trường gấu trung bình kéo dài khoảng 16 tháng và tạo ra lợi nhuận là -35,1%. Tương tự S&P 500, các chỉ số khác cũng ghi nhận nửa đầu năm 2022 rất ảm đạm. Chỉ số Dow Jones mất 15,3% - đánh dấu nửa đầu năm tồi tệ nhất kể từ mức giảm 23,2% vào năm 1962. Hiệu suất của chỉ số blue-chip sau khi giảm hơn 10% trong nửa đầu năm. Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Dow Jones đã giảm thêm 22,68% trong nửa cuối năm.

Trong 15 ví dụ, Dow Jones bật tăng trong nửa cuối năm với tỷ lệ hơn 60%, tạo ra tỷ suất sinh lời trung bình 4,45% và tỷ suất trung vị gần 7%. Nasdaq Composite đã giảm hơn 29% trong nửa đầu năm nay, mức lao dốc nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Trong quá khứ, chỉ có hai năm 2002 và 1973, chứng kiến Nasdaq tiếp tục trượt dài trong 6 tháng còn lại của năm. Trong cả hai trường hợp, chỉ số thiên về công nghệ này đều mất khoảng 8,7% trong nửa cuối năm.

Lợi nhuận doanh nghiệp vẫn tương đối lạc quan

Trong bối cảnh ảm đạm, ước tính lợi nhuận của các doanh nghiệp vẫn tương đối lạc quan. Điều đó sẽ được kiểm chúng khi các công ty Mỹ và châu Âu bắt đầu báo cáo lợi nhuận quý II sau hai tuần nữa. Nhu cầu cho đến nay vẫn được duy trì ngay cả khi tâm trạng của người tiêu dùng trở nên tồi tệ, nhưng gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy chi tiêu của Mỹ đang giảm bớt.

Trong khi đó, ước tính tỷ suất lợi nhuận toàn cầu đang được coi là quá lạc quan. Đối với các chiến lược gia của Goldman Sachs, tỷ suất lợi nhuận của các công ty Mỹ có thể sẽ giảm trong năm tới, cho dù nền kinh tế có rơi vào suy thoái hay không.

Đức là một trong những thị trường gặp rủi ro do việc Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt đe dọa trung tâm công nghiệp của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Kỳ vọng lợi nhuận cao đã khiến định giá của Mỹ và châu Âu có vẻ rẻ hơn so với mức trung bình dài hạn, và điều này hấp dẫn một số nhà đầu tư mua bắt đáy và thúc đẩy các nhịp hồi phục ngắn hạn. Nhưng khi so sánh với lợi suất trái phiếu, thì cổ phiếu, ít nhất ở châu Âu lại không hề rẻ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán VIX báo lãi 400 tỷ đồng nửa đầu năm 2022

Tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2022 được tổ chức vào ngày 30/6 vừa qua, Chứng khoán VIX (VIX) đã thông qua kế hoạch kinh ...

VN-Index gặp khó ở kháng cự

Tuần qua, VN-Index đã không đủ động lực để xuyên phá mốc kháng cự cứng 1.225 điểm.

Cơ hội của chứng khoán phái sinh

Sự khắc nghiệt của thị trường có thể sẽ thể hiện rõ hơn trong tháng 7/2022, chỉ số chứng khoán “rung lắc” mạnh hơn, tạo ...