Bánh Trung thu tràn lan trên mạng mùa Covid-19

Cập nhật: 15:04 | 21/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Thị trường bánh Trung thu truyền thống năm 2021 không còn được sôi động như mọi năm do dịch bệnh Covid-19. Thay vào đó, trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội, bánh Trung thu đang được rao bán khá rầm rộ.

Bánh trung thu giá rẻ: Mối lo tiềm ẩn gây hại sức khỏe người tiêu dùng

Nguy cơ tiềm ẩn khó lường từ bánh trung thu nhập lậu

Tổng hợp những mẫu bánh trung thu cao cấp mùa trăng năm 2020

Nhiều mẫu mã mới, giá cả ổn định

Mỗi dịp Trung thu đến, các thành viên trong gia đình lại quây quần bên nhau thưởng thức bữa cơm đoàn viên vui vẻ. Và dĩ nhiên, đây cũng là dịp mà bánh Trung thu lên ngôi. Theo thông lệ, dịp này trên thị trường sẽ bày bán rầm rộ các loại bánh Trung thu, đèn lồng, đồ chơi... phục vụ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nên năm nay, thị trường truyền thống vắng bóng những quầy bán bánh lưu động. Ở kênh phân phối truyền thống, khách hàng chỉ có thể tìm mua bánh tại các siêu thị, đại lý. Tuy nhiên qua khảo sát, tới thời điểm này, tình hình kinh doanh bánh Trung thu ở các siêu thị vẫn khá ảm đạm, nhiều siêu thị lớn chưa trang hoàng và nhập nhiều hàng như mọi năm.

0224-banhtrungthu1
Bánh Trung thu Kinh đô - một thương hiệu bánh lớn ở Việt Nam

Trên thị trường, một số nhãn hàng lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị… đã tung ra nhiều sản phẩm có mẫu mã đa dạng, mới mẻ.

Thương hiệu bánh Trung thu Kinh Đô năm nay tung ra thị trường gần 80 loại sản phẩm với nhiều hương vị mới. Bên cạnh các sản phẩm đã tạo nên thương hiệu, năm nay Kinh Đô còn cho ra mắt bộ sưu tập bánh Trung thu mini với màu sắc bao bì trẻ trung, hiện đại, hướng đến những người tiêu dùng trẻ tuổi. Ngoài ra, Kinh Đô còn đưa ra thị trường dòng bánh Trung thu tan chảy với 3 hương vị socola, phomai và đậu xanh chà bông trứng tan chảy. Nhãn hàng đã tung 25.000 phiếu mua sắm trực tuyến có giá trị ưu đãi hấp dẫn thông qua các hoạt động kích hoạt thương hiệu của mình.

Các nhà sản xuất bánh Trung thu đều duy trì giá bán ổn định mặc dù nguồn nguyên liệu đầu vào tăng. Mức giá bánh trung bình dao động từ 30.000 - 80.000 đồng/chiếc, các dòng bánh cao cấp dao động từ 100.000 - 250.000 đồng/chiếc. Còn đối với hộp, dao động từ 150.000 - trên 1 triệu đồng/hộp. Năm nay, xu hướng các loại bánh sử dụng nguyên liệu dinh dưỡng, tăng sức đề kháng tốt cho sức khỏe cũng được đề cao. Những nguyên liệu từ thiên nhiên như đậu xanh, khoai môn, hạt sen, mắc ca, long nhãn… vẫn được ưu tiên nhất.

Trái ngược với thị trường truyền thống, hiện nay trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Sendo, các trang mạng xã hội hay các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, Baemin… bánh Trung thu đang được rao bán khá rầm rộ. Giá bán trên các sàn thương mại điện tử cũng ưu đãi hơn từ 5 - 10% so với thị trường truyền thống. Lượng hàng khách đặt mua trực tuyến cũng cao hơn nhiều so với kênh bán hàng truyền thống.

0222-banhtrungthu
Thận trọng với bánh không rõ nguồn gốc (Ảnh minh họa)

Cẩn trọng với bánh không rõ nguồn gốc

Bên cạnh các thương hiệu lớn, năm nay các loại bánh Trung thu handmade vẫn được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. Các loại bánh handmade có ưu điểm là giá thành rẻ, chỉ khoảng 15.000 - 50.000 đồng/chiếc. Bên cạnh đó, các loại bánh Trung thu handmade có thể tùy biến, mix các loại vỏ bánh, nhân khác nhau tùy theo ý muốn của khách hàng. Do có thời gian bảo quản ngắn, nên các cơ sở sản xuất bánh handmade thường chỉ sản xuất cầm chừng theo đơn của khách đặt.

Hiện nay trên các trang mạng xã hội, các hội nhóm chuyên sỉ lẻ các loại bánh kẹo nội địa Trung Quốc đang rao bán các loại bánh Trung thu giá rẻ. Sản phẩm đa dạng các vị, kiểu dáng bắt mắt. Giá bánh được bán theo thùng 5kg chỉ có giá khoảng 320.000 đồng, hoặc theo cân chỉ với giá từ 70.000 đồng/kg, tính ra mỗi chiếc bánh chỉ có giá từ 3.000 - 5.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, trên sản phẩm không có nhãn phụ, nên khách hàng không biết nguồn gốc, thành phần của sản phẩm.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, thời gian cận kề Tết Trung thu, nhu cầu mua sản phẩm của người dân ngày càng cao. Theo đó, các đoàn kiểm tra liên ngành và quản lý thị trường đang tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, các loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho người sử dụng. Khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu, người tiêu dùng phải lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, có ngày sản xuất và hạn sử dụng. Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, điều kiện bảo quản sản phẩm đảm bảo, tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Thu Uyên (Tổng hợp)