Bảng xếp hạng lợi nhuận nhóm ngân hàng 6 tháng đầu năm 2020

Cập nhật: 15:26 | 03/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Diến biến tại bảng xếp hạng các nhà băng top đầu về lợi nhuận sau nửa đầu năm gần như  không thay đổi. Tuy nhiên, thứ hạng các doanh nghiệp đã có sự xáo trộn mạnh do tác động của Covid-19 và cách trích dự phòng.

Với mức tăng trưởng dương, ngân hàng tiếp tục là một trong những ngành có kết quả tích cực nhất trong bối cảnh đại dịch. Mặc dù các nhà băng top đầu vẫn là những cái tên quen thuộc, nhưng thứ hạng về lợi nhuận nửa đầu năm có sự xáo trộn mạnh trong đó, thay đổi lớn nhất là sự phân hóa về tăng trưởng lợi nhuận giữa các ngân hàng, gồm nội bộ nhóm quốc doanh và giữa nhóm này với nhóm ngân hàng tư nhân.

1023 117220738 292288245184290 577712789833442396 n

Với nhóm ngân hàng quốc doanh, sự phân hóa có thể thấy từ mức tăng trưởng lợi nhuận giữa VietinBank và ba nhà băng còn lại. Theo đó, trong khi Vietinbank tăng mạnh về lợi nhuận thì ba ngân hàng còn lại đều bị giảm lãi.

Với Vietcombank hiện vẫn đứng đầu về lợi nhuận - ngân hàng luôn chiếm vị trí này trong những năm gần đây. Tuy nhiên, so với sự cách biệt gần gấp đôi ngân hàng đứng liền sau của năm 2019, khoảng cách này đã được thu ngắn lại khi Vietcombank tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm nay. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 11.000 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ.

Sự thay đổi trên báo cáo tài chính của ngân hàng này nằm ở những cấu phần kinh doanh chính trong đó, tổng thu nhập hoạt động giảm hơn 5%, chủ yếu là giảm từ thu nhập lãi thuần - "nồi cơm" chính của ngân hàng.

Cùng tăng trưởng âm với Vietcombank còn có BIDV và Agribank. Đại diện Agribank cho biết, ước lãi nửa đầu năm chỉ đạt trên 40% kế hoạch, thấp hơn 35-40% cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế của BIDV cũng giảm hơn 5%, còn 4.454 tỷ đồng.

Cũng như Vietcombank, tăng trưởng thấp của BIDV và Agribank đều xuất phát từ hoạt động kinh doanh chính, do tăng trưởng tín dụng thấp và các chương trình giảm lãi suất. Kết quả này khiến Agribank lùi xuống vị trí cuối trong nhóm dẫn đầu, còn BIDV ra khỏi nhóm 5 ngân hàng lãi cao nhất. Năm 2019, Agribank là ngân hàng lãi cao thứ hai hệ thống chỉ sau Vietcombank, còn BIDV đứng trong top 5 về lợi nhuận.

Dù vậy, con số giảm với Vietcombank và BIDV vẫn còn khiêm tốn so với những dự báo của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước từ đầu năm. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú từng cho biết, lợi nhuận các ngân hàng quốc doanh năm 2020 có thể giảm ít nhất 30-40% để hỗ trợ hạ lãi suất.

VietinBank là trường hợp cá biệt nhất trong nhóm quốc doanh khi tăng lãi đột biến trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, ngân hàng này lãi 7.460 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ và đứng thứ hai hệ thống, chỉ sau Vietcombank. Nhưng con số này không phản ánh hoạt động kinh doanh chính mà chủ yếu do việc giảm dự phòng rủi ro. Dự phòng rủi ro tín dụng trong quý II của VietinBank giảm gần một nửa, số 6 tháng giảm hơn 10%. Cả số trích lập và sử dụng đều thấp hơn cùng giai đoạn năm 2019.

1259 nganhangnao
Thứ hạng về lợi nhuận 6 tháng của các ngân hàng (nguồn theo vnexpress.net)

Lãi suất ngân hàng Agribank mới nhất tháng 8/2020

Trong tháng 8/2020, biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được giữ ...

Muôn chiêu “săn” lãi của ngân hàng

Có ngân hàng lãi lớn nhờ buôn chứng khoán, bán bảo hiểm, kinh doanh trái phiếu trong khi có ngân hàng lãi nhờ giảm trích ...

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 3/8: Lãi suất liên ngân hàng đang ở mức thấp kỷ lục

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 3/8/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Lưu Lâm