Bảng gỗ Kabi giúp trẻ tự lập hơn

Cập nhật: 09:00 | 31/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Lê Ngọc Anh (SN 1989) tại Hà Nội, hiện là CEO Công ty CP công nghệ và thương mại quốc tế Anh Tú sáng lập sản phẩm đồ chơi giáo dục Bé Tự Lập - Little Shark với mục đích giúp trẻ em Việt Nam trở nên tự lập hơn, khỏe thể chất, mạnh tinh thần hơn.

Người giữ gìn bản sắc dân tộc bằng món cơm niêu truyền thống

Nguyễn Công Thắng: “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”

Workshop thủ công với dự án Skilful Hands

Bảng giáo dục sớm Kabi giúp trẻ tự lập

Là một thanh niên trẻ, đam mê thử thách và muốn khẳng định chính mình, Ngọc Anh kinh doanh từ khá sớm. Năm 2014 khi mới 26 tuổi, Ngọc Anh đã mở công ty và nhanh chóng thất bại 1 năm sau đó. Khó khăn, thử thách là rất nhiều, sau nhiều bài học thất bại cay đắng, vừa tự làm ý thức được mình còn non kém, Ngọc Anh vừa làm vừa học ở nhiều nơi, nhiều môi trường.

4207-4
CEO Lê Ngọc Anh - Công ty CP công nghệ và thương mại quốc tế Anh Tú

Đến năm 2017, Ngọc Anh đã có ít nhiều thành công với thương hiệu bảng gỗ Kabi, bảng gỗ quảng bá thương hiệu cho các shop bán hàng online đầu tiên ở Việt Nam do anh sáng lập.

Tận dụng có nhà xưởng, có bộ phận thiết kế, được làm việc với nhiều đối tác khách hàng. Công ty nhận được nhiều đơn hàng làm đồ chơi trẻ em, nhận thấy nhiều sản phẩm thú vị giá đắt đỏ và tính năng còn hạn chế. Các chị em, những người mẹ phòng thiết kế trong công ty mày mò nghiên cứu cải tiến sản những sản phẩm trên.

Bảng gỗ Kabi giúp trẻ tự lập hơn
Bảng gỗ Kabi giúp trẻ tự lập hơn

“Về quê nhà, thấy cháu nhỏ hơn 5 tuổi vẫn để bà xúc cho mới tự ăn, mỗi lần muốn cháu ăn, muốn dỗ cháu là ông bà phải bật tivi, bố mẹ cho con chơi điện thoại, rất cực. Bằng trải nghiệm bản thân ngày xưa khi là sinh viên đại học, tôi chỉ biết ăn với học, khi rời xa bàn tay chăm sóc của gia đình, để tự lập được là không dễ, tự lau cái nhà, tự giặt quần áo cũng là những thứ mới lạ”, Ngọc Anh chia sẻ.

Từ nhu cầu thực, từ người dùng thực công ty đã nghiên cứu và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đồ chơi với mục đích giúp trẻ em Việt Nam trở nên tự lập hơn, khỏe thể chất, mạnh tinh thần hơn. Đó là lý do Bé tự lập – Little Shark ra đời.

Thay đổi tư duy của cha mẹ Việt

Khi đưa sản phẩm này ra thị trường, Ngọc Anh thực sự cảm thấy rất nhiều rào cản, về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm vì sản phẩm khá mới. Việc định vị sản phẩm, phân khúc khách hàng và truyền thông cho khách hàng biết và hiểu về sản phẩm mới. Để thay đổi, để giúp các con tiến bộ, yêu thích và biết làm việc nhà làm sớm và làm đúng đã khó, nhưng thay đổi tư duy hàng ngàn năm của cha mẹ Việt còn khó hơn. Rất nhiều cha mẹ vì bận quá, ít có thời gian cho con, nên tư duy hay kiểu: “Thôi để mẹ làm loáng cái cho nhanh, hay con mình còn nhỏ quá, để lớn lên rồi dạy sau, con cứ học đi, việc nhà để bố mẹ lo…”. Và rồi chẳng biết con mình lớn lên từ khi nào.

Bảng gỗ Kabi giúp trẻ tự lập hơn
Bảng gỗ Kabi giúp trẻ tự lập hơn

Sản phẩm mới, vừa làm vừa mày mò cải tiến nên cũng nhiều tình huống cũng khiến Ngọc Anh đáng nhớ. “Khách mua hàng về tặng người thân, dùng không được gọi lên hotline, tôi phải qua tận nơi hướng dẫn và tâm sự tìm hiểu tâm tư, ghi nhận góp ý của khách hàng. Có khách đặt hàng thửa riêng quà sinh nhật cho con vì gấp, nên họ sang tận xưởng ngồi đợi, anh chị em phải nán lại làm thêm vì biết buổi hôm đó về cả gia đình bé sẽ rất vui”, Ngọc Anh vui vẻ nói.

Bảng gỗ Kabi giúp trẻ tự lập hơn
Bảng gỗ Kabi giúp trẻ tự lập hơn

Khởi nghiệp là hành trình trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc trong cuộc đời nhưng phần đa là bận rộn, căng thẳng. Đi vào mới biết, nó không hào nhoáng như những gì người ta biết trên phim ảnh truyền thông. “Làm sếp vất vả và làm cực hơn nhân viên nhiều, hồi mới đầu tôi bị cuốn theo công việc, suốt ngày chỉ làm làm và làm, quay quay cơm áo gạo tiền, mà quản lý lỏng, làm mãi không ra tiền dư. Sau rồi đọc, học nhiều, dần hoàn thiện năng lực quản lý, lãnh đạo, cũng có thời gian hơn để đi giao lưu, kết nối và cống hiến cho các công tác xã hội. Nhưng nhìn chung là vẫn tất bật, bận mải mê công việc, chưa cả lập gia đình”, Ngọc Anh cười tâm sự.

4204-3

Ngoài công việc chính, Ngọc Anh còn là giảng viên dạy kinh doanh bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 của Google, các trường trình giảng dạy hoàn toàn miễn phí. Những lúc rảnh, anh thường tư vấn và giúp các startup gọi vốn khi khởi sự kinh doanh. Nghề tay trái Ngọc Anh làm vì đam mê, để giúp người khác những người từng gặp khó khăn như anh khi mới startup.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Những năm gần đây phong trào khởi nghiệp lên rất cao trong xã hội và giới trẻ, phong trào quốc gia khởi nghiệp mạnh mẽ tạo nên rất nhiều startup, rất nhiều những tên tuổi lớn thành công nhưng bên cạnh đó không ít bạn trẻ mơ mộng, thiếu kiến thức thiếu kỹ năng lao vào con đường khởi nghiệp sớm và phải chịu thất bại cay đắng, mất niềm tin và tương lai trắc trở khó khăn phía trước. Từng là một trong số đó, Ngọc Anh khuyên các bạn trẻ nên đi làm thuê 3-5 năm tích lũy vốn kiến thức, kỹ năng và mối quan hệ sau đó khởi nghiệp thì tỉ lệ thành công sẽ cao hơn.

Một số bạn thì chọn làm ở công ty đa cấp để làm việc với niềm tin có thể tự làm chủ cuộc đời, tự làm chủ sự nghiệp của chính mình, đội nhóm nhưng kiến thức về cuộc sống, công việc sự đa nhiệm, kỹ năng công sở các bạn này gần như không có gì. Rất khó để tái hòa nhập với môi trường công việc hiện đại hay thay đổi ngày nay.

Về kỹ năng lựa chọn sản phẩm khi kinh doanh, hãy nghiên cứu những sản phẩm giải quyết được vấn đề, được nhu cầu của khách hàng, giải quyết những bài toán cụ thể, thực tế cơ hội thành công sẽ cao hơn khi bạn tung ra bán những sản phẩm “rất hay” bạn có, bởi cái đó chưa hẳn là cái người dùng cần.

“Khởi nghiệp dù thất bại thì đó cũng là một trải nghiệm”

Chị Nguyễn Thị Khuyến (SN 1989) dân tộc Tày, tại Bản Hồ, Lào Cai, hiện là chủ khách sạn Cherry Hotel tại Sa Pa, Lào ...

Đôi bạn trẻ khởi nghiệp với sản phẩm và thương hiệu mang dấu ấn cá nhân

Lê Thị Cẩm Chi (SN 1994) và Lê Trần Duy Phong (SN 1993) tại Buôn Mê Thuột, quyết định khởi nghiệp để mang đến sản ...

Cách thức mới để ngành du lịch vượt qua thời gian khó khăn do dịch Covid-19

Anh Phạm Xuân Quy (SN 1986) tại Phú Thọ, hiện là CEO Công ty TNHH du lịch và phát triển thương mại Quốc tế Việt ...

Nguyễn Trang