Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/10: Nửa triệu tỷ đồng đã được bơm thêm ra nền kinh tế trong 9 tháng

Cập nhật: 08:05 | 07/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/10/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau: Cổ đông VIB thống nhất hủy giao dịch trên UPCoM để niêm yết trên HOSE; Nửa triệu tỷ đồng đã được bơm thêm ra nền kinh tế trong 9 tháng đầu năm...

5654-vibt104
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/10

Cổ đông VIB thống nhất hủy giao dịch trên UPCoM để niêm yết trên HOSE

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB - mã: VIB) cho biết cổ đông ngân hàng đã thông qua việc hủy đăng kí giao dịch trên thị trường UPCoM để niêm yết cổ phiếu VIB trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Đồng thời, các cổ đông cũng thông qua dự thảo điều lệ VIB sửa đổi và dự thảo qui chế nội bộ về quản trị công ty của ngân hàng. Trong đó, ngân hàng bổ sung thêm qui định mới về trình tự, thủ tục họp ĐHĐCĐ trực tuyến.

Trước đó, vào ngày 31/8, HOSE thông báo đã nhận hồ sơ đăng kí niêm yết của VIB. Cụ thể, ngân hàng dự kiến niêm yết hơn 924 triệu cổ phiếu VIB trên sàn HOSE.

Theo chia sẻ của ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch HĐQT ngân hàng, thời gian dự kiến niêm yết sẽ rơi vào tháng 11, sau khi được các cơ quan quản lí thông qua.

Nửa triệu tỷ đồng đã được bơm thêm ra nền kinh tế trong 9 tháng đầu năm

Theo báo cáo về tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm của NHNN, tín dụng toàn hệ thống đến 30/9/2020 đã tăng 6,09% so với cuối năm 2019. Với mức tăng trưởng này, các nhà phân tích của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ước tính có khoảng 499 nghìn tỷ đồng đã được các ngân hàng bơm thêm ra nền kinh tế 9 tháng đầu năm, đưa tổng dư nợ tín dụng hiện hữu của hệ thống lên gần 8,7 triệu tỷ đồng.

Mặc dù phục hồi khá trở lại, song so với cùng kỳ năm ngoái (tăng 9,4%), tín dụng vẫn còn tăng chậm. Trong những tháng cuối năm, tín dụng được kỳ vọng sẽ tiếp tục có mức tăng khá, dự kiến cả năm 2020 có khả năng đạt 8%-10%.

Trích lập dự phòng rủi ro sẽ tiếp tục tăng do khủng hoảng dịch kéo dài

Mức trích lập dự rủi ro tín dụng tại các ngân hàng trong khu vực bao gồm Việt Nam sẽ tăng cao trong nửa cuối năm nay và trong năm 2021 dưới tác động của dịch bệnh, trong đó chi phí trích lập trong nửa đầu 2020 đã tăng mạnh so với năm 2019.

Theo hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, chi phí trích lập dự phòng rủi ro tín dụng trên tổng cho vay tại 79 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương được hãng này xếp hạng đã tăng lên mức trung bình 1,26% trong nửa đầu năm 2020, từ mức 0,84% của năm 2019. Mức tăng được ghi nhận rõ ràng nhất ở các thị trường mới nổi.

Tại Việt Nam, chi phí trích lập dự phòng rủi ro tín dụng trên tổng cho vay đạt 1,34% tại thời điểm cuối tháng 6 vừa qua, cao hơn mức trung bình của khu vực và cao hơn mức 0,74% tại thời điểm cuối năm 2019.

Australia giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỉ lục

Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA tức ngân hàng trung ương), ngày 6/10, quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỉ lục 0,25%, nhưng hé lộ khả năng sẽ xem xét cắt giảm tỉ lệ này sâu hơn vào cuộc họp Hội đồng RBA trong tháng tới.

Tại Sydney, lãi suất 0,25% đã được RBA đưa ra từ tháng 3/2020, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Bất chấp rất nhiều đồn đoán về việc RBA sẽ tiếp tục mạnh tay hơn nữa, thậm chí sử dụng cả biện pháp nới lỏng tiền tệ (QE), để cứu nền kinh tế "xứ Chuột túi" thoát khỏi tình trạng suy thoái, tỷ lệ "chưa từng có" này vẫn được duy trì trong gần hơn nửa năm gần đây.

Tháng trước, RBA khẳng định ngân hàng sẽ duy trì các thiết lập có tính thích ứng cao theo tình hình thực tế và tiếp tục xem xét các biện pháp tiền tệ mạnh mẽ hơn nữa, nhằm hỗ trợ sự phục hồi kinh tế.

Nhiều ngân hàng trên thế giới vẫn mua vàng

Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho biết, trong nửa đầu năm 2020, các ngân hàng trung ương vẫn duy trì lượng mua ròng hơn 200 tấn vàng.

Ngân hàng Standard Chartered dự báo, trong năm nay, các ngân hàng trung ương sẽ mua vào 417 tấn vàng và sang năm 2021 là 400 tấn.

Trong khi đó Ngân hàng Citigroup dự báo các ngân hàng trung ương chỉ mua vào khoảng 375 tấn trong năm nay, nhưng sang năm 2021 sẽ tăng mua lên 450 tấn vàng.

Ngân hàng HSBC cũng dự đoán, các ngân hàng trung ương trên thế giới có thể mua vào khoảng 390-400 tấn trong năm 2020.

Giảm lãi suất được kỳ vọng sẽ hỗ trợ niềm tin kinh doanh

Quyết định giảm một loạt lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước ngày 30/9 được VDSC kỳ vọng sẽ hỗ trợ niềm tin ...

NHNN: Chặn thanh toán thẻ quốc tế không an toàn

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu chặn các giao dịch thẻ ở nước ngoài không phù hợp với quy định của pháp ...

Đề xuất thêm quy định về bảo mật đối với trang thiết bị thanh toán thẻ ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông ...

Lưu Lâm t/h