Bản tin tài chính ngân hàng ngày 5/8: IFC cấp khoản vay 140 triệu USD cho VPBank và OCB

Cập nhật: 09:24 | 05/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 5/8/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: IFC cấp khoản vay trị giá 140 triệu USD cho VPBank và OCB; Lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ vào cuối tháng 7; Vốn giá rẻ của Vietcombank, BIDV và VietinBank giảm mạnh...

1230 ifc
Bản tin tài chính ngân hàng 5/8

IFC cấp khoản vay trị giá 140 triệu USD cho VPBank và OCB

Trong khuôn khổ gói hỗ trợ tài chính nhanh để ứng phó đại dịch Covid-19, IFC - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, sẽ cung cấp các khoản vay thời hạn 1 năm và có thể gia hạn trị giá 100 triệu USD cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) và 40 triệu USD cho Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Các khoản tài trợ này sẽ giúp VPBank và OCB - những khách hàng hiện tại của IFC - tăng cường thanh khoản để tiếp tục cho vay mới cho khách hàng doanh nghiệp, trong khi đồng thời kéo giãn thời hạn trả nợ của các doanh nghiệp.

Lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ vào cuối tháng 7

Số liệu từ BVS cho thấy lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần, lần lượt tăng 0,05%; 0,17% và 0,02%, đưa lãi suất các kỳ hạn này tăng lên mức 0,2%/năm; 0,37%/năm và 0,45%/năm.

Việc các ca lây nhiễm Covid-19 xuất hiện trở lại trong cộng đồng gần đây có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh doanh, khiến nhu cầu vốn trong thời gian tới giảm.

Bên cạnh đó, dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 22 về việc giảm tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ mức 40% về 37% đang được lấy ý kiến với thời hạn được lùi lại 6 tháng hoặc 1 năm. BVS dự báo thanh khoản hệ thống sẽ vẫn ở trạng thái tích cực trong ngắn hạn.

Vốn giá rẻ của Vietcombank, BIDV và VietinBank giảm mạnh

Tiền gửi của Kho bạc Nhà nước (KBNN) tại VietinBank, Vietcombank và BIDV giảm gần 192.000 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm. Việc mất đi hầu hết lượng vốn giá rẻ từ KBNN và sự giảm sút của CASA khiến chi phí vốn của nhóm ngân hàng này có xu hướng tăng nhanh.

Việc hạn chế gửi tiền tại các ngân hàng cũng có thể xuất phát từ chủ đích của chính KBNN khi chính phủ đang hành động rất quyết liệt để đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, coi đây là "cú đấm thép" để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Trước đó, do tốc độ giải ngân đầu tư công trong năm 2019 rất chậm, không đạt kế hoạch, dẫn đến KBNN buộc phải gửi tiền tại ngân hàng để giảm thiểu chi phí vốn.

Bac A Bank được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 7,085 tỷ đồng

Ngày 03/08/2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank, UPCoM: BAB) tăng vốn điều lệ từ 6.500 tỷ đồng lên 7.085 tỷ đồng theo phương án tăng vốn điều lệ đã được ĐHĐCĐ thường niên 2020 thông qua.

Theo công văn chấp thuận tăng vốn điều lệ của NHNN, BAB phải thực hiện việc tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật bao gồm việc tuân thủ giới hạn sở hữu cổ phần của các cổ đông, cổ đông và người có liên quan của những cổ đông này theo quy định của Luật các Tổ chức tín dụng và văn bản của NHNN sau khi tăng vốn.

BAB chỉ được thực hiện chia cổ tức theo quy định khi tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành, bao gồm các quy định về dự thu lãi, phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro.

Trong thời hạn tối đa 10 ngày làm việc, BAB phải hoàn thành việc phát hành cổ phiếu theo quy định của pháp luật.

Đóng giả cán bộ ngân hàng, nhân viên thuế lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 4/8, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã đưa 13 bị cáo ra xét xử về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo cáo trạng, nhóm đối tượng trên đã mạo danh nhân viên, cán bộ ngân hàng, cán bộ thuế, nhân viên chuyển phát quà..., sử dụng sim rác và gọi ngẫu nhiên vào số điện thoại của những người bị hại lừa thông báo trúng thưởng.

Sau khi biết người dân mắc bẫy, nhóm đối tượng này đã yêu cầu người bị hại đóng nộp các khoản tiền làm chi phí nhận trúng thưởng bằng hình thức mua thẻ cào điện thoại có mệnh giá khác nhau để chiếm đoạt tài sản.

Công an xác định, từ tháng 11/2019 đến ngày 13/12/2019, ổ nhóm này đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt thẻ cào với tổng số tiền trên 76 triệu đồng.

Dự báo giá vàng ngày mai 5/8/2020: Tiếp tục tăng nhẹ

Giới chuyên gia dự báo, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa được không chế cùng với khả năng rủi ro từ các kênh đầu ...

Lãi suất ngân hàng VietinBank mới nhất tháng 8/2020

Lãi suất Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) trong tháng 8 này được duy trì giống như biểu lãi suất đầu tháng trước.

Lãi suất Ngân hàng VietBank mới nhất tháng 8/2020

Lãi suất Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) mới nhất trong tháng 8 này được điều chỉnh giảm ở đa số các kì ...

Anh Khôi

Tin liên quan