Bản tin tài chính ngân hàng ngày 27/7: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo

Cập nhật: 09:26 | 27/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 27/7/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: CBBank cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo; Toàn bộ 19 mã cổ phiếu các ngân hàng đều giảm giá; SHB được Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm với triển vọng ổn định...

1437 bank27
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 27/7

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo

Theo đó, thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng Xây dựng (CBBank) phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả của nhiều ngân hàng.

Để tạo niềm tin, các đối tượng này lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu ngân hàng hoặc gọi điện thoại tự xưng mình là nhân viên để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình cấp thẻ tín dụng.

Ngân hàng CB khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng yêu cầu phải chuyển tiền/mất phí để mở thẻ.

Bên cạnh đó, khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch thanh toán, mua bán, nhận tiền, vay tiền trên các link, website lạ được nhận qua tin nhắn, email. Không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc có dấu hiệu nghi vấn; giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ internet banking và thẻ do ngân hàng CB cung cấp.

Khách hàng không cung cấp thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không tin cậy…).

Toàn bộ 19 mã cổ phiếu các ngân hàng đều giảm giá

Tính chung 5 ngày giao dịch tuần qua (13/7 - 17/7), toàn bộ 19 cổ phiếu ngân hàng niêm yết và giao dịch trên UPCoM đều ghi nhận xu hướng giảm giá. Trong đó, SHB là cổ phiếu giảm mạnh nhất ngành ngân hàng (-13,1%).

Cùng với SHB, giá một số cổ phiếu ngân hàng khác cũng giảm khá mạnh như BID (-8,2%), VPB và BVB (-8%), CTG (-7,7%), KLB và ACB (-6,5%), HDB (-6,1%), STB (-6%),...

Xu hướng giảm giá của các cổ phiếu ngân hàng diễn ra trong bối cảnh thị trường chung diễn biến tiêu cực trước chuyển biến xấu của tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 42,86 điểm, tương ứng giảm 4,9% so với mức đóng cửa ngày 17/7, xuống còn 829,16 điểm. Trong đó, riêng trong ngày giao dịch 24/7, VN-Index để mất gần 20 điểm và sắc đỏ bao trùm trên diện rộng với hơn 360 mã, trong đó có 56 mã giảm sàn. HNX-Index cũng giảm 7,48 điểm (-6,4%) trong tuần, xuống 109,33 điểm.

5934 19 ngan hang

SHB được Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm với triển vọng ổn định

Sau gần 4 tháng kể từ ngày tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's thông báo về việc rà soát, đánh giá rủi ro, sức mạnh tài chính và triển vọng phát triển của ngân hàng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, trong thông báo mới đây, các chỉ số xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được Moody's tiếp tục giữ nguyên ở triển vọng ổn định.

Trong đó, chỉ số xếp hạng Tiền gửi dài hạn (Nội tệ và ngoại tệ) ở mức B2; chỉ số rủi ro đối tác dài hạn (Nội tệ và ngoại tệ) ở mức B1… Bên cạnh đó, công ty tài chính tiêu dùng SHB Finance cũng được Moody's đánh giá triển vọng ổn định.

Quyết định giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm với SHB trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu đã phản ánh những nỗ lực không ngừng nghỉ và chủ động thích ứng của ngân hàng trong thời gian qua đồng thời khẳng định nền tảng tài chính vững mạnh, hoạt động an toàn, phát triển bền vững và khả năng chống đỡ tốt trước cú sốc COVID.

Dự thảo quyết định thí điểm Mobile Money trong tháng 7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có kết luận về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money)

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chủ trì nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp, hoàn thiện dự thảo này trên cơ sở ý kiến góp ý bằng văn bản của các bộ: Tư pháp, TT&TT, Công an và các bộ, ngành liên quan, trình trong tháng 7/2020.

Thủ tướng cũng nêu rõ định hướng hoàn thiện dự thảo Quyết định về thí điểm Mobile Money .

Bộ TT&TT chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an trong công tác quản lý nhà mạng, thanh tra, kiểm tra, giám sát và đảm bảo kỹ thuật, an ninh, an toàn.

Đồng thời, cần làm tốt công tác thông tin, hướng dẫn để dịch vụ Mobile Money hiệu quả, phù hợp với thực tế Việt Nam và xu thế của thế giới.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT chỉ đạo các nhà mạng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để có thể thực hiện ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định. Các nhà mạng (VNPT, MobiFone, Viettel) phải đảm bảo đủ năng lực kỹ thuật để thực hiện.

Ế căn hộ, ngân hàng giảm mạnh lãi suất vay mua nhà

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều ngân hàng đã thông qua các gói cho vay mua ...

Lãi suất hạ, tín dụng vẫn khó tăng

Mặt bằng lãi suất được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng giảm, tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, khả năng tín ...

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 25/7: ACB sắp trả cổ tức bằng cổ phiếu

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 25/7/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Anh Khôi