Bản tin tài chính ngân hàng ngày 23/9: Thaco lên tiếng về tin đồn mua 10% cổ phần Sacombank

Cập nhật: 08:00 | 23/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 23/9/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau: Thaco lên tiếng về tin đồn mua 10% cổ phần Sacombank; Lãi suất đã giảm sâu, dư địa chính sách tiền tệ không còn nhiều...

3023-bank239
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 23/9

Thaco lên tiếng về tin đồn mua 10% cổ phần Sacombank

Thị trường cũng lan truyền thông tin về việc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) là bên mua 176,4 triệu cổ phiếu STB, tương đương gần 10% cổ phần Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) từ Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank – Mã: KLB).

Trước thông tin trên, lãnh đạo Thaco vừa có văn bản phản hồi cho biết, công ty không có kế hoạch mua cổ phiếu STB. Hiện Thaco cũng chưa sở hữu bất cứ cổ phiếu STB nào.

Liên hệ với đại diện Sacombank, ngân hàng cũng cho biết chưa hề nghe về thông tin gì về việc Thaco mua cổ phiếu STB và phía Thaco hiện cũng chưa đầu tư cổ phiếu STB.

"Đây có thể chỉ là thông tin đồn thổi làm khuấy động thị trường", đại diện Ngân hàng cho biết.

Lãi suất đã giảm sâu, dư địa chính sách tiền tệ không còn nhiều?

Theo số liệu của Bộ phận Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), trong tuần 14/9 - 18/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không thực hiện giao dịch trên thị trường mở và cũng tạm ngừng các giao dịch mua ngoại tệ, thanh khoản các ngân hàng thương mại (NHTM) vẫn dồi dào, lãi suất trên liên ngân hàng giảm nhẹ, chốt tuần ở mức 0,16%/năm, giảm 0,03% với kì hạn qua đêm và giảm 0,02%, xuống 0,21%/năm với kì hạn 1 tuần.

Theo SSI Research, các lãi suất điều hành quan trọng như lãi suất OMO, tín phiếu cùng đều cao hơn rất nhiều lãi suất giao dịch trên liên ngân hàng. Do vậy, dư địa của chính sách tiền tệ là tương đối hạn chế, các kì vọng hỗ trợ tăng trưởng sẽ đặt nhiều hơn vào chính sách tài khóa.

SSI Research cũng cho rằng, tuyên bố duy trì chính sách lãi suất bằng 0 ít nhất tới 2023 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tạo ra kì vọng NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất điều hành.

HDBank triển khai thành công dự án Treasury - FIS Front Arena

Với mục tiêu nâng cao năng lực quản trị ngân hàng cũng như mở rộng, phát triển hoạt động kinh doanh nguồn vốn, tiền tệ, giấy tờ có giá và sản phẩm phái sinh trên thị trường, HDBank đưa vào sử dụng hệ thống Treasury – FIS Front Arena.

Hệ thống Treasury - Fis Front Arena là một phần mềm, một giải pháp công nghệ tài chính linh hoạt, hiện đại, đáp ứng xuyên suốt các yêu cầu xử lí giao dịch kinh doanh và quản lí, quản trị rủi ro trong hoạt động kinh doanh tiền tệ, khép kín từ đầu đến cuối (từ Front – Middle tới Back Office), phục vụ nhu cầu phát triển của ngân hàng hiện đại, one in all trong hiện tại và tương lai.

Dự án được HDBank phối hợp triển khai cùng FIS- một trong những nhà cung cấp hàng đầu về giải pháp công nghệ cho hoạt động kinh doanh nguồn vốn, ngoại hối, giấy tờ có giá, sản phẩm phái sinh và ngân hàng trên toàn cầu. HDBank cũng là một trong hai ngân hàng Việt Nam sử dụng phần mềm tiên tiến này.

Chưa chấp nhận các loại tiền ảo tại Việt Nam

Việc sở hữu, mua bán, sử dụng các loại tiền ảo như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ. Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) không chấp nhận các loại tiền ảo là tiền tệ cũng như là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết thông tin trên về vấn đề tiền ảo tại cuộc họp báo của NHNN ngày 22/9.

Ông Sơn phân tích, trên thực tế vẫn còn có doanh nghiệp thực hiện huy động vốn bằng tiền ảo thời gian qua. Việc sở hữu, mua bán, sử dụng các loại tiền ảo như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ.

NHNN khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến các loại tiền ảo.

Các cơ quan quản lý tiền tệ chuẩn bị hành động với những giao dịch rửa tiền đáng ngờ

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), trong một cuộc điều tra được công bố hôm Chủ nhật (20/9), có khoảng 4,4 tỷ USD dòng tiền đáng ngờ thông qua các ngân hàng tại Singapore bao gồm DBS Group Holdings Ltd., Oversea-Chinese Banking Corp. và United Overseas Bank Ltd và khoảng 4,1 tỷ USD dòng tiền đáng ngờ thông qua các ngân hàng tại Hồng Kông (Trung Quốc) bởi các ngân hàng HSBC Holdings Plc và Deutsche Bank AG.

Trong một tuyên bố qua email ngày thứ Ba (22/9), Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết, đang “nghiên cứu kỹ lưỡng” về vấn đề này và “sẽ có hành động thích hợp dựa trên kết quả” sau khi xem xét”.

Cơ quan tiền tệ Hồng Kông cũng cho biết, họ đã biết về báo cáo này nhưng sẽ không thảo luận về các trường hợp riêng lẻ. Khuôn khổ của Hồng Kông về chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố là “hiệu quả và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế”, theo một nữ phát ngôn viên cho biết trong một email.

Ngân hàng Nhà nước: Sẽ siết tín dụng với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro

Sáng nay (22/9), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2020.

Nhiều ngân hàng châu Âu cân nhắc việc sáp nhập

Nhiều ngân hàng tại khu vực châu Âu phải gấp rút gia tăng qui mô để đối phó với những bất ổn do COVI-19 gây ...

Tăng trưởng tín dụng thấp kỷ lục

Tính đến 16/9, tín dụng toàn ngành tăng 4,81% so với cuối năm 2019. Đây là mức tăng trưởng tín dụng thấp nhất cùng kì ...

Lưu Lâm t/h