Bản tin tài chính ngân hàng ngày 20/7: Nhiều ngân hàng được nới hạn mức cho vay

Cập nhật: 09:30 | 20/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 20/7/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Nhiều ngân hàng được nới hạn mức cho vay; Lợi nhuận nhiều ngân hàng tăng mạnh; Một cán bộ ngân hàng "mất tích" bí ẩn, nghi ôm tiền tỉ của dân rồi bỏ trốn...

2414 bank2
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 20/7

Nhiều ngân hàng được nới hạn mức cho vay

Theo thông tin từ Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), nhu cầu tín dụng suy giảm và các ngân hàng qui mô lớn trở nên thận trọng trong việc cho vay mới khiến cho nhu cầu tìm đến các ngân hàng cổ phần có nguồn vốn tốt thể hiện qua chỉ số CAR.

VCBS cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nới room tăng tín dụng lên mức 18 – 22% cho một số ngân hàng bao gồm: Techcombank, VPBank, TPBank, VIB, HDBank,... Đồng thời kì vọng tín dụng toàn hệ thống sẽ tăng dưới 10% năm 2020.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục cam kết cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn vốn cho nền kinh tế, sẽ điều hành tỷ giá ổn định và sẵn sàng các biện pháp cần thiết can thiệp thị trường nếu có các biến động quá mức gây bất ổn vĩ mô.

"NHNN sẵn sàng tăng hạn mức tín dụng cho các TCTD từ nay đến cuối năm để hỗ trợ tăng trưởng", ông nói.

Lợi nhuận nhiều ngân hàng tăng mạnh

Lợi nhuận của nhiều nhà băng trong quý II/2020 vẫn tăng trưởng hai con số, một phần nhờ chính sách cơ cấu nợ theo Thông tư 01.

Trái với dự báo tiêu cực của giới chuyên gia, báo cáo của FiinGroup tổng hợp cho thấy, nhiều nhà băng vẫn tăng trưởng lợi nhuận ở mức cao trong quý II như VIB (41%), VPBank (38%), HDBank (40%), Vietinbank (39%), TPBank (30%).

Trong khi nhóm ngân hàng thương mại quốc doanh ghi nhận tăng trưởng tín dụng chậm lại thì các nhà băng tư nhân mạnh về bán lẻ hoặc tín dụng tiêu dùng vẫn tăng trưởng tín dụng tốt như TPBank (11%), VIB (6%), MB,VPBank (5%) và Techcombank (4,8%).

Báo cáo của FiinGroup tổng hợp cũng cho biết, trong 10 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh ước tính nửa đầu năm, 5 nhà băng đã đạt trên 50% kế hoạch năm gồm VPBank (65% - báo cáo 6 tháng), VIB (55%), ACB (52%) và MBB, SHB (50%).

Ngoại trừ MBB và SHB ghi nhận sự giảm nhẹ, lợi nhuận của 8 ngân hàng đã công bố đều tăng trưởng tốt trong quý II và 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước.

Một cán bộ ngân hàng "mất tích" bí ẩn, nghi ôm tiền tỉ của dân rồi bỏ trốn

Chiều 17/7, lãnh đạo một Ngân hàng Chi nhánh Quảng Bình xác nhận với báo chí thông tin trên và cho biết Công an đã vào cuộc điều tra vụ việc này.

Cán bộ ngân hàng này là ông Dương Minh Phú (32 tuổi, quê xã Hải Phú, huyện Bố Trạch) đang công tác tại Phòng giao dịch một Ngân hàng huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Bà Phan Thị Thu Hiền - Giám đốc Phòng giao dịch một ngân hàng huyện Bố Trạch nói rằng, ông Dương Minh Phú có đơn xin nghỉ phép để chăm sóc con bị bệnh từ ngày 14/7 đến nay và hiện không thể liên lạc được. Trước đó ông Phú có nộp đơn xin nghỉ phép lên hội sở nhưng chưa được chấp thuận đã tự động nghỉ.

Eximbank trao quà cho gia đình chính sách tỉnh Hà Tĩnh

Eximbank tiếp tục chuyến hành trình nhằm hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với đất nước, tiếp nối công tác thiện nguyện trong chuỗi chương trình hướng tới kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2020) của dân tộc.

Đoàn đã đến dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Nầm, huyện Hương Sơn, nơi an nghỉ của 1193 anh hùng, liệt sĩ. Eximbank cũng trao 20 suất quà cho 20 gia đình có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh nặng tại Hội trường xã Tân Mỹ Hà, huyện Hương Sơn; 6 suất quà cho 6 bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện.

Trước đó, ngày 23/6, Eximbank cũng đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại tỉnh Hải Dương.

Ngân hàng rót vốn thừa vào đâu?

Hiện thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang dư thừa khá lớn, trong khi tín dụng tăng trưởng ì ạch. Vậy ngân hàng đang ...

Lợi nhuận nhiều ngân hàng tăng mạnh

Báo cáo của FiinGroup tổng hợp cũng cho biết, trong 10 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh ước tính nửa đầu năm, 5 ...

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 19/7: Tỉ lệ tiền gửi không kì hạn ở các ngân hàng suy giảm

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 19/7/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Lưu Lâm