Bản tin tài chính ngân hàng ngày 14/9: Vietcombank tiếp tục phát mại nhiều nhà xưởng

Cập nhật: 08:00 | 14/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 14/9/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau: Vietcombank tiếp tục phát mại nhiều nhà xưởng để thu hồi nợ; Napas có Chủ tịch HĐQT mới; Ngân hàng Việt đầu tiên ứng dụng blockchain liên ngân hàng trong tài trợ thương mại...

5512-vcbphatmaii
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 14/9

Vietcombank tiếp tục phát mại nhiều nhà xưởng để thu hồi nợ

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) - chi nhánh Châu Đốc (VCB Châu Đốc) vừa thông báo phát mại tài sản đảm bảo là bất động sản, nhà xưởng sản xuất gạo tại thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.

Cụ thể, tài sản đảm bảo gồm có 52.850 m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, 64.430 m2 đất cơ sở sản xuất kinh doanh, các tài sản gắn liền với đất như nhà ở công nhân, nhà kho, cylô chứa lúa, gạo, văn phòng làm việc... Bên cạnh đó, Vietcombank còn phát mại hệ thống nhà máy sản xuất gạo với công suất chế biến từ 90.000 - 170.000 tấn/năm.

Vietcombank cho biết, giá khởi điểm của tài sản trên là hơn 220 tỷ đồng, dự kiến tổ chức đấu giá vào ngày 24/9.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đang phát mãi nhiều tài sản là nhà máy, nhà xưởng khác.

Thêm ngân hàng Hàn Quốc tăng mạnh vốn điều lệ cho chi nhánh tại Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản về việc tăng mức vốn điều lệ của Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Woori Việt Nam (WRBVN).

Theo đó, Thống đốc NHNN chấp thuận việc WRBVN tăng vốn điều lệ từ 4.600 tỷ đồng lên 7.700 tỷ đồng. Theo nội dung đã được thông qua tại Quyết định ngày 19/8/2020 của Chủ sở hữu (Ngân hàng Woori Hàn Quốc).

Văn bản nêu rõ, WRBVN có trách nhiệm thực hiện việc tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật hiện hành. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc tăng vốn điều lệ , WRBVN có văn bản đề nghị sửa đổi mức vốn điều

Napas có Chủ tịch HĐQT mới

Ngày 10/9/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức lễ công bố và trao Quyết định của Thống đốc NHNN về việc cử Người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas).

Tại buổi Lễ, ông Trần Hữu Thắng – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ NHNN đã công bố Quyết định số 1587/QĐ-NHNN ngày 09/9/2020/2020 về việc cử ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Napas, làm người đại diện 60% phần vốn Nhà nước nhiệm kỳ 2020-2025 và giao làm Người đại diện phụ trách chung tại Napas, kể từ ngày 29/8/2020; bà Nguyễn Thị Hồng Quyên, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành Napas, làm người đại diện 40% phần vốn Nhà nước tại Napas nhiệm kỳ 2020-2025, kể từ ngày 29/8/2020.

Thay mặt Thống đốc NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đã trao Quyết định cho ông Nguyễn Quang Hưng và bà Nguyễn Thị Hồng Quyên được cử làm người đại diện vốn Nhà nước tại Napas nhiệm kỳ 2020-2025.

Ngân hàng Việt đầu tiên ứng dụng blockchain liên ngân hàng trong tài trợ thương mại

Với việc phát hành thành công thư tín dụng (LC) xác nhận liên ngân hàng trên mạng lưới Contour cho một đơn hàng xuất nhập khẩu, BIDV đã trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên ứng dụng thành công công nghệ blockchain trong giao dịch phát hành thư tín dụng tới một ngân hàng thông báo ngoài hệ thống.

Khác với giao dịch tài trợ thương mại truyền thống cần phải thực hiện trên nhiều hệ thống khác nhau, toàn bộ quá trình của giao dịch này được thực hiện trên cùng một mạng lưới Contour với sự tham gia của nhà xuất khẩu, nhập khẩu và các ngân hàng liên quan.

Đây là giao dịch tài trợ thương mại sử dụng công nghệ blockchain đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện qua các ngân hàng ngoài hệ thống.

Ra mắt nền tảng thử nghiệm tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương

Mới đây, Mastercard - công ty đa quốc gia cung cấp dịch vụ và công nghệ thanh toán vừa công bố ra mắt một môi trường thử nghiệm ảo, mang tính độc quyền dành cho các ngân hàng trung ương để đánh giá các tình huống sử dụng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Nền tảng này cho phép mô phỏng việc phát hành, phân phối và giao dịch tiền kỹ thuật số của NHTW giữa các ngân hàng, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính và người tiêu dùng.

Mastercard đang mời các ngân hàng trung ương, ngân hàng thương mại, các công ty tư vấn và công nghệ tham gia hợp tác để đánh giá các thiết kế công nghệ về tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, xác nhận các trường hợp sử dụng, và đánh giá khả năng tương tác với các nền tảng thanh toán hiện có cho người tiêu dùng và doanh nghiệp hiện nay.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: BID và VCB dẫn đầu giảm giá

Tính chung 5 ngày giao dịch tuần qua (7/9 - 11/9), số lượng cổ phiếu ngân hàng giảm giá chiếm áp đảo với 11/19 mã. Trong đó, BID cổ phiếu giảm mạnh nhất ngành với mức giảm 3,9%.

Ngoài BID một số cổ phiếu ngân hàng khác cũng ghi nhận mức giảm khá mạnh như VCB (-3,1%), VPB (-2,6%), TCB (-2,5%) và EIB (-2,1%),...

Ngược lại, chỉ có 4 mã ngân hàng tăng giá trong tuần với NVB tăng mạnh nhất (6%). Cùng với NVB thì SHB cũng ghi nhận mức tăng 4,3%, HDB và BAB tăng lần lượt 2,2% và 0,6%.

Đóng cửa ngày giao dịch 11/9, giá trị vốn hóa của 19 ngân hàng niêm yết và giao dịch trên UPCoM dừng ở hơn 945.371 tỷ đồng, giảm 21.177 tỷ đồng so với mức chốt tuần trước, tương ứng giảm 2,2%.

Thêm một ngân hàng được phép hoạt động đại lí bảo hiểm

CBBank vừa được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động nghiệp vụ đại lí bảo hiểm.

Ngân hàng lỡ hẹn với Basel II

Chỉ còn gần 4 tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2020, tuy nhiên mới chỉ có 18/34 ngân hàng Việt Nam đạt chuẩn ...

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 9/2020?

Bước sang tháng 9, các ngân hàng đều có những điều chỉnh tăng giảm khác nhau tại tùy từng kì hạn gửi. Trong đó, mức ...

Lưu Lâm t/h