Bản tin bất động sản ngày 31/7/2020

Cập nhật: 17:06 | 31/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Rà soát chấm dứt dự án KCN Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp - Tiền Giang 285 ha; Công ty Vạn Phát Hưng “vướng” nhiều sai phạm tại Khu dân cư Nhơn Đức;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 31/7.

Công ty Vạn Phát Hưng “vướng” nhiều sai phạm tại Khu dân cư Nhơn Đức

Theo Kết luận Thanh tra, Dự án Khu dân cư Nhơn Đức có quy mô 9,33 ha, tọa lạc tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, quận 7 (TP.HCM), do Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng (Công ty Vạn Phát Hưng) làm chủ đầu tư.

5731 ynh

Dự án được UBND Thành phố chấp thuận đầu tư từ tháng 7/2015, đến nay đã hết thời gian được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí, trong quá trình thực hiện dự án đã phát sinh một số sai phạm, thiếu sót thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể, Công ty Vạn Phát Hưng đã vi phạm nhiều lĩnh vực liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản như: nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; đầu tư xây dựng công trình khi chưa được cơ quan chức năng giao đất trên thực địa; thi công xây dựng các công trình hạ tầng, móng cọc, khi chưa có Giấy phép xây dựng.

Rà soát chấm dứt dự án KCN Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp - Tiền Giang 285 ha

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về dự án Khu công nghiệp (KCN) Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp - Tiền Giang.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ Tư pháp, Tài chính và UBND tỉnh Tiền Giang rà soát việc chấm dứt, thu hồi đất dự án, có ý kiến bằng văn bản về nội dung bồi thường tài sản trên đất. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp phương án giải quyết, không để xảy ra thất thoát tài sản nhà nước, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Tài chính, Công Thương, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất phương án giải quyết, bao gồm hướng dẫn hoàn trả chi phí đã đầu tư vào dự án, báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý hoặc những vấn đề vượt thẩm quyền.

Cần chấm dứt tình trạng cấp sổ đỏ cho tài sản chưa hình thành

Tình trạng cấp sổ cho công trình chưa hoàn thành đang diễn ra tại nhiều địa phương và do cấp UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (được ủy quyền) thực hiện. Đây là điều đáng lo ngại về quản lý, điều hành hành chính nhà nước trong công tác quản lý đất đai và quản lý dự án.

Đối chiếu với quy định Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai thì các khu đất dự án là quyền sử dụng đất thuộc chủ đầu tư nhưng chỉ được pháp luật công nhận việc phân chia từng thửa đối với dự án phân lô, bán nền khi đủ điều kiện hoàn thành hạ tầng và có sự kiểm tra hoàn công của cơ quan có thẩm quyền. Đối với dự án bán nhà thì công trình phải hoàn thành mới là tài sản có sẵn để cấp sổ đỏ. Việc cấp sổ đỏ cho các sản phẩm chưa được hình thành là không đúng quy định pháp luật.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần thanh kiểm tra công tác cấp giấy chứng nhận của các UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và chấm dứt tình trạng trái pháp luật này để thị trường bất động sản lành mạnh, phát triển ổn định.

Quảng Ngãi thu hồi đất dự án nhà máy bột giấy hơn 5.000 tỷ

Chủ đầu tư nhà máy bột giấy Tân Mai không có khả năng về tài chính, thiết bị không đồng bộ... nên cơ quan chức năng Quảng Ngãi chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của dự án.

Ngày 31/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định thu hồi hơn 450.000 m2 đất đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai do chấm dứt hoạt động dự án nhà máy bột và giấy Tân Mai tại xã Bình Long, huyện Bình Sơn.

Theo đó, lãnh đạo Quảng Ngãi đã giao diện tích đất thu hồi này cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn quản lý để tổ chức giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Sau 11 năm cấp phép, đến nay, nhà máy bột và giấy Tân Mai (Quảng Ngãi) có tổng vốn hơn 5.000 tỷ đồng vẫn trong tình trạng bỏ hoang, cỏ dại vây kín thiết bị nằm ngổn ngang trên đồi.

Bản tin bất động sản ngày 30/7/2020

Bất động sản phía Bắc sông Hồng lên ngôi; Nghịch lý bất động sản vùng ven;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày ...

Bản tin bất động sản ngày 29/7/2020

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Hà Nội: 6 tháng, đấu giá quyền sử dụng đất chỉ ...

Bản tin bất động sản ngày 28/7/2020

Giá rao bán trung bình chung cư tại TP HCM cao hơn Hà Nội; Giá đất khu Đông Hà Nội tăng 3 lần trong chưa đầy ...

Diệp Quỳnh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm