Bản tin bất động sản ngày 25/9: BĐS công nghiệp được đánh giá là phân khúc có tiềm năng lớn

Cập nhật: 16:38 | 25/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị không xây khách sạn trên đồi Dinh; Nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng sẽ được cấp sổ hồng;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 25/9.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị không xây khách sạn trên đồi Dinh

Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có văn bản gửi đến Sở Xây dựng và UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan các phương án quy hoạch không gian đồi Dinh (có Dinh Tỉnh trưởng) thuộc Khu trung tâm Hòa Bình, Đà Lạt.

Trong văn bản, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết đã nhận được nhiều ý kiến của các kiến trúc sư thể hiện sự không đồng tình với 03 phương án kiến trúc khách sạn có quy mô 10 tầng với khối tích lớn tại khu vực đồi Dinh thành phố Đà Lạt được trưng bày để lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng từ ngày 14/8/2020 tại thành phố Đà Lạt.

Hội nhận thấy ý kiến phản biện của nhiều kiến trúc sư là có sơ sở, thể hiện đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm xã hội của kiến trúc sư đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản kiến trúc Dinh Tỉnh trưởng và cảnh quan khu vực đồi Dinh – một đặc trưng đặc sắc và độc đáo của kiến trúc cảnh quan đô thị Đà Lạt nhằm phục vụ nhu cầu của cuộc sống đương đại không chỉ của người dân Đà Lạt, Lâm Đồng mà còn của nhân dân cả nước.

Theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, giải pháp xây dựng khách sạn quy mô lớn ở đây (khu vực đồi Dinh) là không phù hợp. Nên giữ là đồi xanh có công trình Dinh Tỉnh trưởng để không làm mất đặc trưng cảnh quan đô thị của Đà Lạt.

Nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng sẽ được cấp sổ hồng

Sở Xây dựng TP.HCM và các đơn vị liên quan vừa có buổi làm việc về việc cấp sổ hồng khi xử lý công trình xây dựng mới nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, trong thời gian tới, Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ phối hợp để cấp sổ hồng cho những căn nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng nằm ngoài khu quy hoạch 1/500.

Sở Xây dựng sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để các đội thanh tra thực hiện. Trước đây, nhiều nhà ở riêng lẻ ngoài khu vực có quy hoạch 1/500 xây nhỏ hơn giấy phép muốn được cấp giấy hồng thì chủ nhà phải làm thủ tục điều chỉnh giấy phép cho đúng với diện tích đã xây.

Lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định, nhà nhỏ hơn diện tích trên giấy phép nếu không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, không thuộc trường hợp điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình thì sẽ được cấp sổ hồng.

BĐS công nghiệp được đánh giá là phân khúc có tiềm năng lớn

Theo các chuyên gia trong ngành, có 2 nhân tố quan trọng làm cho BĐS công nghiệp trở thành phân khúc được đánh giá là có tiềm năng lớn.

Đó là, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có xu hướng gia tăng do lợi thế cạnh tranh của Việt Nam được nâng lên rõ nét. Làn sóng dịch chuyển doanh nghiệp FDI từ Trung Quốc và một số nước sang Việt Nam đang diễn ra.

Cùng với đó, doanh nghiệp trong nước, nhất là nhiều tập đoàn kinh tế lớn đang quan tâm đến việc xây dựng các khu công nghiệp (KCN) gắn liền với khu đô thị mới.

Theo báo cáo của Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến cuối năm 2019, cả nước có 335 KCN với tổng diện tích đất tự nhiên khoarng96,5 nghìn ha, trong đó 256 KCN đã đi vào hoạt động và 79 KCN đang trong giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng. Tỉ lệ lấp đầy các KCN đạt 53%. Các KCN đi vào hoạt động đạt gần 75%. Có 16 khu kinh tế ven biển với diện tích mặt đất và mặt nước là 730.553 ha. Trong 16 khu kinh tế này, đã có 14 KCN, khu phi thuế quan đi qua hoạt động, với tổng diện tích đất tự nhiên 4.000ha và 20 KCN, khu phi thuế quan đang trong giai đoạn xây dựng cơ bản, với tổng diện tích đất tự nhiên 3.600ha.

Ồ ạt bán khách sạn 4 sao ở trung tâm Đà Nẵng

Từ ngày 5/9, TP Đà Nẵng đã cho hoạt động đón khách lưu trú hoạt động lại, tuy nhiên tình hình rao bán khách sạn vẫn không giảm đi. Đáng chú ý, lần này, nhiều khách sạn 4 sao cũng rao bán, có cả khách sạn ven sông Hàn, gần các cây cầu, điểm du lịch hấp dẫn.

Từ tháng 3/2020, đã có một số khách sạn ở quận Ngũ Hành Sơn rao bán trên các hội nhóm facebook, trang tin bất động sản. Theo thống kê ban đầu chỉ khoảng 20 tin bài đăng bán trung bình/ngày, chủ yếu khách sạn ba sao trở xuống. Đến khi dịch COVID-19 tái bùng phát trở lại vào thời điểm gần cuối tháng 7, có hàng trăm tin bài rao bán khách sạn/ngày.

Các thông tin rao bán cũng chủ yếu các khách sạn hai ba sao, chỉ có một khách sạn 4 sao trên trục đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà nằm trong "danh sách" rao bán.

Đáng chú ý, lần này, nhiều khách sạn 4 sao cũng rao bán, có cả khách sạn ngay ven sông Hàn, gần các cây cầu, điểm du lịch hấp dẫn mà trước đó nhiều du khách ưu tiên lựa chọn khi du lịch Đà Nẵng.

Bản tin bất động sản ngày 23/9: Bộ Xây dựng sẽ sửa đổi, bổ sung chính sách nhà ở cho cán bộ công chức

Vĩnh Phúc chỉ đạo 'nóng' khu nghỉ dưỡng xây chui trên đất ruộng; TP. HCM xử lý nghiêm nhiều công trình vi phạm xây dựng ...

Bản tin bất động sản ngày 22/9: Bình Chánh kiến nghị thu hồi 51 dự án không đăng ký sử dụng đất

Doanh nghiệp xin điều chỉnh quy hoạch xây dự án cao 12 tầng, Bà Rịa - Vũng Tàu không đồng tình; Những lưu ý khi ...

Bản tin bất động sản ngày 21/9: Hàng chục cư dân Thạnh Tân căng băng rôn đòi bàn giao căn hộ

Quận 8, TP.HCM có thêm khu nhà ở cao tầng rộng 4.000m2; Bình Định thu hồi 1.425ha đất để xây khu công nghiệp - đô ...

Diệp Quỳnh

Tin liên quan