Bản tin bất động sản ngày 22/9: Bình Chánh kiến nghị thu hồi 51 dự án không đăng ký sử dụng đất

Cập nhật: 16:48 | 22/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Doanh nghiệp xin điều chỉnh quy hoạch xây dự án cao 12 tầng, Bà Rịa - Vũng Tàu không đồng tình; Những lưu ý khi mua nhà nát;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 22/9.

Giá nhà đất vẫn cao

Dù thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 nhưng giá nhà đất vẫn ở mức cao, không giảm mạnh như nhiều người nghĩ.

Giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2008-2012, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đóng băng, giá nhà đất sụt giảm tới 30%-40% chỉ trong thời gian ngắn. Trong khi đại dịch Covid-19 kéo dài từ đầu năm đến nay vẫn chưa kết thúc, tác động tới nền kinh tế và các ngành nghề còn nặng nề hơn khủng hoảng trước đó, khi tăng trưởng GDP của Việt Nam sụt giảm, thu nhập ở nhiều ngành nghề giảm tới 30%-40%, lãi suất ngân hàng xuống thấp kỷ lục trong nhiều năm. Trên thị trường BĐS, lượng giao dịch rất thấp, phân khúc nào cũng gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động. Tuy vậy, không có tình trạng bán tháo như lần khủng hoảng trước, giá nhà đất cũng không lao dốc như nhiều người kỳ vọng.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của một số công ty BĐS gần đây cho thấy giá bán căn hộ tại nhiều TP lớn trên cả nước từ đầu năm đến nay vẫn neo cao, mức giảm 5%-10% ở một số nơi chỉ là cục bộ, không đại diện cho toàn thị trường. Ngay cả số liệu từ Bộ Xây dựng đầu tháng 8 cũng cho thấy trong quý II, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng 0,16% so với quý I, giá nhà riêng lẻ tăng 0,01%. Còn ở TP HCM, mức tăng lần lượt là 0,25% và 0,15%.

Bình Chánh kiến nghị thu hồi 51 dự án không đăng ký sử dụng đất

Theo đó, qua rà soát, hiện nay trên địa bàn huyện Bình Chánh có 53 dự án khu dân cư, trong đó 51 dự án được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và thỏa thuận tổng mặt bằng, với tổng diện tích 1.304,901 ha không có trong danh sách đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm và đến nay chưa hoàn thành dự án.

Thực trạng trên địa bàn huyện có những dự án đã có quyết định giao đất trước đây, nhưng đến thời điểm hiện nay chưa hoàn thành bồi thường và chưa có phương án bồi thường được duyệt. Trường hợp có dự án đã hoàn thành công tác bồi thường nhưng chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện thi công hoặc đã đầu tư hoàn thành hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa bàn giao cho cơ quan quản lý và có những dự án ngưng thi công.

Vì vậy, UBND huyện Bình Chánh kiến nghị Sở Quy hoạch – Kiến trúc và Sở ngành liên quan quan hướng dẫn tiêu chí về thu hồi, hủy bỏ chủ trương đầu tư đối với các dự án và thu hồi các quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện.

Những lưu ý khi mua nhà nát

Những căn nhà cũ, xuống cấp, giá trị sử dụng thấp… (tạm gọi là nhà nát) nhưng vẫn thu hút nhiều nhà đầu tư. Việc mua nhà nát sau đó sửa chữa, nâng cấp và bán lại để kiếm lời được coi là hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) theo Luật Kinh doanh BĐS.

Việc mua đi bán lại ở quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không cần thành lập doanh nghiệp có chức năng kinh doanh BĐS nhưng phải kê khai nộp thuế thu nhập theo quy định. Tuy nhiên, trên thực tế khi đầu tư mua nhà nát, nhà đầu tư có thể gặp phải một số rủi ro.

Theo ThS Ngô Gia Hoàng (giảng viên Khoa luật thương mại, ĐH Luật TP.HCM), trường hợp mua nhà không đủ điều kiện giao dịch thì hợp đồng mua bán có thể bị tuyên vô hiệu hoặc người mua không có tư cách chủ sở hữu, khó bán lại sau này. Do đó, cần kiểm tra tính pháp lý của căn nhà: Tốt nhất chỉ nên mua những căn nhà có giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng).

Người mua cũng cần kiểm tra kỹ thông tin ghi trên sổ hồng, như người bán phải là chủ sở hữu hợp pháp có tên trên sổ; mục đích sử dụng đất phải là đất ở; thông tin về nhà, công trình xây dựng trên sổ và trên thực tế phải phù hợp với nhau.

Doanh nghiệp xin điều chỉnh quy hoạch xây dự án cao 12 tầng, Bà Rịa - Vũng Tàu không đồng tình

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vừa chủ trì cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo về kiến nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng lô đất tại số 160 đường Trần Phú, phường 5, TP Vũng Tàu. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Trung Hiếu.

Công ty Trung Hiếu kiến nghị điều chỉnh Quy hoạch cục bộ phân khu 1/2.000 tại khu đất với chiều cao 12 tầng để đầu tư công trình dịch vụ du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, mật độ xây dựng 65%. Diện tích khu đất là 436 m2. Tuy nhiên, theo Quy hoạch phân khu 1/2.000, vị trí lô đất được quy hoạch với chiều cao tối đa 6 tầng, mật độ xây dựng tối đa 45% làm đất hỗn hợp (văn phòng, thương mại dịch vụ). Theo điều chỉnh mới nhất, thửa đất được định hướng đất hỗn hợp du lịch hiện hữu (du lịch, dịch vụ, ở).

Ngoài ra, theo đồ án quy hoạch chung TP Vũng Tàu đến năm 2035, các lô đất có quy mô nhỏ dưới 1000 m2 không xem xét quy hoạch phát triển nhà cao tầng (công trình cao tầng là công trình trên 9 tầng, cao hơn 33m). Do đó, lãnh đạo TP Vũng Tàu cho rằng việc nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh quy hoạch lô đất trên để đầu tư công trình cao 12 tầng là chưa phù hợp quy định.

Bản tin bất động sản ngày 16/9: Sẽ cưỡng chế tháo dỡ 4 "chung cư mini" ở TP HCM

Làn sóng ồ ạt rao bán khách sạn, dự án BĐS chưa từng có trong nhiều năm qua; Lần đầu tiên, TP. HCM trao sổ ...

Bản tin bất động sản ngày 15/9: Gần 30.000 căn hộ ở TP.HCM chậm cấp sổ hồng

51 dự án khu dân cư ách tắc, huyện Bình Chánh kiến nghị TP. HCM 'khai tử' hàng loạt; Gần 30.000 căn hộ ở TP. ...

Bản tin bất động sản ngày 10/9: TP HCM xử lí công trình vi phạm nghiêm trọng ở Bình Chánh

Sẽ cung cấp thông tin quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng trên Cổng DVCQ; TP HCM xử lí công trình vi phạm nghiêm trọng ...

Diệp Quỳnh