Bản tin bất động sản ngày 2/11: Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu rà soát, kiểm tra mô hình kinh doanh farmstay

Cập nhật: 16:16 | 02/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Loạt cán bộ ở Cần Thơ bị đề nghị truy tố; Bộ Xây dựng đề xuất chính sách cho nhà giá rẻ;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 2/11.

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu rà soát, kiểm tra mô hình kinh doanh farmstay

Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu, thời gian qua một số trang quảng cáo và các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện những lời mời gọi đầu tư bất động sản theo mô hình farmstay (dự án du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng) tại nhiều địa phương như Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Bình, Ninh Thuận, Thái Nguyên, Bình Thuận, Đồng Nai, Gia Lai, Lâm Đồng, TP.HCM, Long An...

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, mô hình này liên quan đến nhiệm vụ của nhiều ngành như: Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... Do đó, UBND các tỉnh, thành phố cần lập tổ kiểm tra liên ngành để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố có biện pháp quản lý, giải quyết đồng bộ, toàn diện.

Cũng theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc quản lý đất đai, cần kiểm tra, rà soát, thống kê các khu vực đang tồn tại mô hình farmstay; xác định khu vực có vi phạm đất đai, nêu rõ từng hành vi vi phạm, lập hồ sơ để xử lý kịp thời; những khu vực chưa có vi phạm hoặc có vi phạm nhưng chưa có chế tài xử lý để kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh. Bên cạnh đó cần có hướng nghiên cứu đánh giá các mô hình trên để đề xuất phương án quy hoạch hoặc biện pháp xử lý phù hợp với phát triển kinh tế xã hội ở địa phương...

Loạt cán bộ ở Cần Thơ bị đề nghị truy tố

Năm bị can bị đề nghị truy tố gồm: Lê Văn Vũ (SN 1976, Trưởng phòng, sau đó là Phó Phòng TN&MT quận Bình Thuỷ); Huỳnh Trung Thanh (SN 1967, Quyền Giám đốc VP ĐKQSDĐ, sau này là Phó Giám đốc Chi nhánh VP ĐKĐĐ Bình Thuỷ); Lê Văn Trứ (SN 1984, Phó Giám đốc VP ĐKQSDĐ quận Bình Thủy); Lê Hồng Khánh (SN 1982, chuyên viên Phòng TN&MT) và Trần Tuấn Anh (SN 1986, nhân viên hợp đồng VP ĐKQSDĐ quận Bình Thủy).

Theo kết luận điều tra, năm 2017, Thanh tra TP. Cần Thơ tiến hành thanh tra đối với dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 và dự án Khu đô thị mới Võ Văn Kiệt. Kết quả thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan khi triển khai 2 dự án này như: Điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định, dẫn đến hình thành đường dây chuyên tách thửa, phân lô bán nền, xây nhà không phép, sai phép; Tình trạng san lấp kênh rạch, lấn chiếm đất, hình thành nhiều khu dân cư tự phát có hạ tầng kém. Những vi phạm này tập trung chủ yếu tại địa bàn phường Long Hòa.

Tháng 2/2018, Thanh tra TP. Cần Thơ chuyển hồ sơ sai phạm cho cơ quan điều tra thụ lý. Cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can nêu trên về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Bộ TN&MT sẽ thanh tra các dự án có người nước ngoài sử dụng đất

Thanh tra Bộ TN&MT sẽ thanh tra các dự án có nhiều khiếu kiện, chậm tiến độ, có người nước ngoài sử dụng đất, có lượng xả thải và lượng khí thải lớn…

Bộ TN&MT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2021 theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, Thanh tra Bộ sẽ xây dựng kế hoạch thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; việc quản lý công sản; quản lý, sử dụng tài chính; chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Đồng thời thanh tra các đơn vị quản lý, sử dụng vốn nước ngoài; các đơn vị có chức năng tham mưu, cấp phép liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Thanh tra đối với các dự án có nhiều khiếu kiện, chậm tiến độ, có người nước ngoài sử dụng đất, lượng xả thải và lượng khí thải lớn; khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho mục đích sinh hoạt…

Bộ Xây dựng đề xuất chính sách cho nhà giá rẻ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết Bộ đang đề xuất chính sách cho nhà giá rẻ, dưới 45 m2 để giải quyết tình trạng giá nhà vượt khả năng chi trả của người dân.

Theo ông Hùng, giá cả trong lĩnh vực bất động sản do thị trường quyết định nhưng theo tôi giải pháp là cần tăng lượng cung cho nhà giá xã hội giá rẻ, có chính sách bảo đảm cung cho đại đa số người lao động. Hiện giá nhà ở xã hội có khung giá từ 15-20 triệu đồng/m2, cần đẩy nhanh các dự án tăng cung số lượng lên.

Bộ Xây dựng đề xuất có thêm loại nhà ở thương mại giá rẻ giá 20-28 triệu đồng/m2, cho phép xây nhà có diện tích dưới 45 m2 tạo nguồn cung cho loại nhà phân khúc tầm trung vừa mức hộ gia đình mua được. Với nhà ở thương mại thông thường, giá 30-45 triệu đồng/m2 thì hoàn toàn do thị trường quyết định. Nhưng giải pháp vẫn là tăng cung.

Theo dữ liệu của Bộ Xây dựng, nhu cầu nhà ở của người dân thuộc phân khúc trung, cao cấp, tức có giá từ 25 triệu đồng một m2 trở lên, chỉ chiếm 20-30% thị trường và tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn. Còn nhu cầu ở mức giá bình dân, dưới 25 triệu đồng mỗi m2 lại chiếm đến 70-80%. Trong khi đó, giá nhà ở chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân.

Bản tin bất động sản ngày 26/10: Hà Nội chỉ đạo di dời dân ra khỏi chung cư cũ trong mùa mưa bão

Hà Nội chỉ đạo di dời dân ra khỏi chung cư cũ trong mùa mưa bão; Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán ...

Bản tin bất động sản ngày 19/10: Đà Nẵng lùi thời hạn cưỡng chế dự án Mường Thanh một năm do dịch Covid-19

TP.HCM phân bổ gần 3.700 căn hộ và nền đất; Đồng Nai yêu cầu cưỡng chế dự án bất động sản Gragon City có nhiều ...

Bản tin bất động sản ngày 13/10: Quý III/2020 'Có 26.299 sản phẩm BĐS được giao dịch thành công'

Chính phủ: Dự kiến khởi công xây dựng sân bay quốc tế Long Thành vào năm 2021; Hà Nội: Dừng triển khai quy hoạch mạng ...

Diệp Quỳnh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm