Bản tin bất động sản ngày 17/9: Tp.HCM rà soát 24 dự án nhà ở có nguồn gốc đất công

Cập nhật: 16:58 | 17/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Phê duyệt giá đất khu tái định cư phục vụ sân bay Long Thành; Vi phạm tại siêu dự án The Manor Central Park, Bitexco bị xử phạt;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 17/9.

Phê duyệt giá đất khu tái định cư phục vụ sân bay Long Thành

Theo Quyết định số 3347/QĐ-UBND, đất tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được định giá theo các tuyến đường. Đối với loại đường rộng 45m và 48m giá đất là 6 triệu đồng/m2; loại đường 32m và 33m giá đất gần 4,9 triệu đồng/m2; loại đường rộng từ 24m đến 26m có giá hơn 3,7 triệu đồng/m2, loại đường từ hơn 11m đến 17m giá 3 triệu đồng/m2.

Giá đất này dựa theo quy hoạch xây dựng chi tiết của dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và chưa bao gồm tiền phí sử dụng hạ tầng.

Diện tích định giá đất ở khu tái định cư từ hơn 75 m2 đến gần 460 m2, gồm trên 5.100 lô tái định cư. Hình thức sử dụng đất ở đây là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Căn cứ vào nội dung được phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai giao Chi cục Thuế khu vực Long Thành - Nhơn Trạch thu tiền sử dụng đất của các hộ được bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Vi phạm tại siêu dự án The Manor Central Park, Bitexco bị xử phạt

Dự án The Manor Central Park với quy mô lên tới hàng tỷ USD của chủ đầu tư là Công ty CP Bitexco vẫn thi công, bán nhà khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Bitexco.

Cụ thể, Quyết định nêu rõ Công ty CP Bitexco có trụ sở tại Tháp The Manor (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính khi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định.

Theo đó, Bitexco phải nộp phát số tiền 350 triệu đồng. Đồng thời công ty này phải có biện pháp khắc phục hậu quả như quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, giảm thiểu tiếng ồn, độ rung, phát sáng, phát nhiệt và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trong thời gian 9 tháng.

Tp.HCM rà soát 24 dự án nhà ở có nguồn gốc đất công

24 dự án nhà ở có nguồn gốc đất công gồm: 9 dự án Nhà nước giao chỉ định; 6 dự án chủ đầu tư nhận chuyển nhượng từ doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hoá hoặc giao chỉ định trong quá trình cổ phần hoá;

5 dự án nhà đầu tư được thanh toán bằng quỹ đất công khi thực hiện hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) với Nhà nước; 2 dự án nhà đầu tư thuê đất công trả tiền thuê hàng năm và 2 dự án chủ đầu tư trúng đấu giá.

Sở Xây dựng đề nghị các sở ngành và UBND 14 quận – huyện cho ý kiến về sự phù hợp của việc sử dụng đất dành cho mục đích phát triển nhà ở đối với 24 dự án có nguồn gốc đất công nói trên; hỗ trợ rà soát về nguồn gốc đất của 48 dự án do chủ đầu tư tự thoả thuận, bồi thường với các hộ dân để bổ sung vào danh mục dự án có nguồn gốc đất công nếu có.

Bà Rịa - Vũng Tàu quyết không gia hạn dự án Vũng Tàu Paradise 97 triệu USD

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu 3 lý do không gia hạn dự án.

Thứ nhất, dự án Khu du lịch Vũng Tàu Paradise khi hết thời hạn 25 năm theo giấy phép đầu tư vào năm 2016. Trong tổng diện tích đất được giao 220 ha chỉ đưa vào sử dụng khoảng 140 ha (phần diện tích đã đầu tư hạng mục sân golf và khu nhà rông), còn lại 80 ha (quy hoạch xây dựng khu khách sạn và khu văn hóa dân tộc) sử dụng không hiệu quả và không sử dụng trong thời gian dài, vi phạm quy định pháp luật về đất đai.

Thứ hai, trong quá trình xây dựng dự án, hai bên công ty liên doanh không có sự thống nhất trong quản lý điều hành và giải quyết các vấn đề phát sinh như: bên nước ngoài chưa hoàn tất nghĩa vụ góp vốn theo quy định. Các bên cũng không thống nhất về việc đăng ký lại doanh nghiệp và điều chỉnh thời hạn hoạt động của liên doanh.

Đến thời điểm gần hết thời hạn hoạt động theo giấy phép đầu tư (năm 2016) hai bên liên doanh cũng chưa thống nhất đế đưa ra được quyết định chung về kế hoạch tiếp tục thực hiện dự án, các bên trong liên doanh đơn phương có các văn bản kiến nghị được cơ cấu lại doanh nghiệp (huy động các nhà đầu tư khác) để chứng minh năng lực xin thực hiện dự án thêm 50 năm.

Thứ 3, thời hạn hoạt động của Công ty liên doanh Vũng Tàu Paradise đã hết theo quy định tại giấy phép đầu tư, công ty không đăng ký lại hoạt động theo quy định.

Vì vậy, “việc chấm dứt hoạt động dự án do hết thời hạn hoạt động sẽ đồng thời chấm dứt hoạt động của tổ chức kinh tể, do đó không còn chủ thể để gia hạn thực hiện dự án”, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết.

Bản tin bất động sản ngày 16/9: Sẽ cưỡng chế tháo dỡ 4 "chung cư mini" ở TP HCM

Làn sóng ồ ạt rao bán khách sạn, dự án BĐS chưa từng có trong nhiều năm qua; Lần đầu tiên, TP. HCM trao sổ ...

Bản tin bất động sản ngày 15/9: Gần 30.000 căn hộ ở TP.HCM chậm cấp sổ hồng

51 dự án khu dân cư ách tắc, huyện Bình Chánh kiến nghị TP. HCM 'khai tử' hàng loạt; Gần 30.000 căn hộ ở TP. ...

Bản tin bất động sản ngày 10/9: TP HCM xử lí công trình vi phạm nghiêm trọng ở Bình Chánh

Sẽ cung cấp thông tin quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng trên Cổng DVCQ; TP HCM xử lí công trình vi phạm nghiêm trọng ...

Đại Dương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm