Bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit cho SMBC, VPBank có thể thu về 1,4 tỷ USD

Cập nhật: 09:00 | 29/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù trước đó Nikkei đưa tin SMBC đã bỏ ra khoảng 100 tỷ yen, tương đương 920 triệu USD để đầu tư vào FE Credit, VPBank tiết lộ FE Credit được định giá 2,8 tỷ USD trong thương vụ này.

5306-fe294
Mức đầu tư mà SMBC đã phải bỏ ra để sở hữu 49% vốn tại FE Credit là gần 1,4 tỷ USD

Hôm qua (28/4), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) tiến hành ký kết thỏa thuận bán 49% vốn điều lệ tại Công ty Tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) cho đối tác Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMBC) của Nhật Bản.

Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF), một công ty con do SMFG sở hữu 100% vốn, là pháp nhân đứng ra mua phần vốn góp này.

Mặc dù trước đó Nikkei đưa tin SMBC đã bỏ ra khoảng 100 tỷ yen, tương đương 920 triệu USD để đầu tư vào FE Credit, VPBank tiết lộ FE Credit được định giá 2,8 tỷ USD trong thương vụ này.

Như vậy, mức đầu tư mà SMBC đã phải bỏ ra để sở hữu 49% vốn tại FE Credit là gần 1,4 tỷ USD.

Thông qua giao dịch bán vốn lần này, FE Credit kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn, năng lực quản trị điều hành, và các kiến thức kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại châu Á từ Tập đoàn SMBC, đặc biệt là từ SMBCCF, công ty tài chính tiêu dùng đang dẫn đầu tại thị trường Nhật Bản.

Đồng thời, giao dịch này sẽ bổ sung một nguồn vốn lớn cho VPBank, góp phần nâng cao tiềm lực tài chính của ngân hàng để nắm bắt các cơ hội đầu tư mới trên thị trường.

Ngân hàng SMBC, một trong những công ty lớn nhất thuộc tập đoàn SMGF và cũng là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất tại Nhật Bản với tổng giá trị tài sản 1.800 tỷ USD.

SMBC đã hoạt động gần 20 năm dưới hình thức chi nhánh ngân hàng và cổ đông chiến lược tại Eximbank, đã hỗ trợ cho nhiều dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng lớn tại Việt Nam với tổng giá trị khoảng 20 tỷ USD.

Đối với Tập đoàn SMBC, khoản đầu tư vào FE Credit được đánh giá là một phần trong chiến lược trung hạn nhằm mở rộng nền tảng kinh doanh tại châu Á. Tập đoàn SMBC kỳ vọng khoản đầu tư này tạo ra sức mạnh cộng hưởng theo cả hai chiều: chia sẻ bí quyết kinh doanh của mình và tiếp thu bí quyết kinh doanh của đối tác.

ĐHĐCĐ thường niên BAC A BANK 2021: Thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 7.531 tỷ đồng

Ngày 26/4/2021, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 tại Cửa ...

FE Credit được chấp thuận tăng vốn lên gần 11.000 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước vừa chấp thuận sửa đổi vốn điều lệ của FE Credit trên giấy phép lên gần 10.930 tỷ đồng, tức tăng ...

Giá vàng hôm nay 28/4/2021: Giới đầu tư chờ thời cơ mới

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế chờ tín hiệu mới trước thềm một cuộc họp quan trọng của Fed. Vàng được dự ...

Anh Khôi