Bài học cuộc sống quý giá mà bạn có thể rút ra từ chơi game

Cập nhật: 15:00 | 06/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhiều người vẫn mang định kiến rằng game thủ là những người lười biếng, ít giao tiếp và thậm chí là… ăn hại. Nhưng nếu nhìn nhận một cách khách quan, bạn sẽ nhận thấy rằng game, giống như văn học và điện ảnh, cũng là một phương tiện để truyền tải cảm xúc và cả tri thức của con người.

bai hoc cuoc song quy gia ma ban co the rut ra tu choi game

Ngừng ghen tị - để cuộc sống bạn tốt hơn

bai hoc cuoc song quy gia ma ban co the rut ra tu choi game

Những bài học quan trọng trong cuộc sống giúp ích cho bạn

bai hoc cuoc song quy gia ma ban co the rut ra tu choi game

Câu chuyện cuộc sống (P2): Bài học về sự im lặng

Bài viết này không tập trung vào một vài tựa game cụ thể, mà nhìn nhận và đúc rút những bài học quý gía từ những trò chơi điện tử. Việc chơi game hoàn toàn có thể giúp bạn trở thành một con người tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

bai hoc cuoc song quy gia ma ban co the rut ra tu choi game
Ảnh minh họa

Bạn có thể làm được bất cứ điều gì

Đây là một bài học mà bạn có thể được nghe ở bất kì đâu trong cuộc sống. "Không có gì là không thể cả". Các bậc cha mẹ sẽ động viên con cái mình như vậy. Thầy giáo sẽ động viên học sinh như vậy. Bạn bè cũng sẽ động viên bạn như vậy. Những người thuyết giảng trong những buổi học trị giá hàng trăm đô cũng sẽ nói với bạn như vậy. "Không có thứ gì nằm ngoài tầm với của bạn, miễn là bạn đặt hết tâm trí của mình vào đó".

Game sẽ biến lời nói đó thành hành động. Rất nhiều trò chơi có cùng một mô-típ "Tôi chỉ là một người trong thế giới này, nhưng chỉ một người vẫn có thể thay đổi cả thế giới". Trong game và trong cuộc sống, thành công của bạn chỉ bị giới hạn bởi sức cố gắng của chính bạn, và nếu bạn không biết cố gắng, bạn là kẻ thất bại.

Bạn cần tự mình khám phá mọi thứ

Dù bạn chơi game thể loại nào, thì điều đầu tiên cần làm là tìm hiểu về nó. Chẳng tựa game nào có hướng dẫn cụ thể rằng bạn cần phải đi tới khu vực nào, gặp ai, tìm kiếm món đồ gì cụ thể. Sẽ chỉ có một số chỉ dẫn về cách chơi, bối cảnh và cốt truyện của game mà thôi, còn cuộc hành trình để đi tới đích là do chính bạn tạo nên.

Đôi khi bạn đặt chân tới một vùng đất nhìn chẳng có gì đặc biêt, bạn quyết định không bận tâm nữa và di chuyển tới địa điểm khác mà không biết rằng nơi này có những nhiệm vụ bí mật, vật phẩm đặc biệt đáng giá hay những điều kì thú chưa từng được nhìn thấy. Đừng bỏ qua mọi thứ chỉ vì chúng dường như không quan trọng trước đó. Khám phá mọi con đường và tìm ra những quan điểm mới. Bạn không bao giờ biết hết tất cả, hãy tự mình tìm ra mọi câu trả lời.

Bạn không thể tự làm tất cả mọi thứ

Các trò chơi hiện đại "dạy" bạn rằng bạn không thể làm được tất cả mọi thứ nếu không biết phối hợp với những người xung quanh. Thực tế, rất nhiều trò chơi sẽ dạy bạn rất nhiều bài học.

Các trò chơi mang nặng tính phối hợp gần đây như Team Fortress 2 và Dota 2, League of Legends giúp bạn hiểu rõ được tầm quan trọng của teamwork (khả năng làm việc theo nhóm). Teamwork là một khái niệm được nhắc tới hàng ngày, hàng giờ trong công việc và trong cuộc sống của chúng ta. Teamwork là cách giải quyết mâu thuẫn, cách thỏa hiệp và cách cùng nhau đi đến thành công. Và các trò chơi là một trong những "trường học" tốt nhất dạy bạn về sức mạnh thực tiễn của teamwork.

Bạn cần chăm chỉ rèn luyện để vượt qua thử thách

Một trong những bài học mà game nhập vai đem đến cho bạn, đó chính là: thành công sẽ đến một cách chậm chạp. Nhiều như chúng ta có thể muốn, mọi người sẽ không thức dậy vào một ngày nào đó để phát hiện ra rằng họ là những anh hùng toàn năng có khả năng đảm nhận tất cả các đồng đội. Bạn mong muốn một ngày thức dậy và trở thành anh hùng toàn năng có thể đảm nhận mọi nhiệm vụ một cách dễ dàng, nhưng rất tiếc là điều đó sẽ không xảy ra.

Xuất sắc ở một cái gì đó cần thời gian, sự cống hiến, và hơn hết là sự thực hành. Cách duy nhất để trở nên tốt hơn trong việc tiêu diệt quái vật trong các trò chơi là tiêu diệt nhiều quái vật hơn, và cách duy nhất để cải thiện các kỹ năng trong thế giới thực là luyện tập chúng bất cứ khi nào có thể. Ngay cả trong các trò chơi không có hệ thống/kinh nghiệm rõ ràng, chiến thắng hiếm khi chỉ dựa vào may mắn. Cho dù đó là một cấp độ trong Cuphead hay một nhiệm vụ khó khăn nào đó, sự kiên trì sẽ luôn là con đường tốt nhất để hướng tới thành công.

bai hoc cuoc song quy gia ma ban co the rut ra tu choi game
Ảnh minh họa

Luôn sẵn sàng đón nhận những điều bất ngờ

Sẽ có rất nhiều bất ngờ dành cho bạn. Dù các trò chơi có đem đến mất ngờ nào chăng nữa thì nó cũng dạy cho bạn rằng hãy luôn chuẩn bị ứng phó với mọi điều có thể xảy ra. Tương tự như vậy, đừng bao giờ để cuộc sống cuốn bạn vào những bất ngờ ở phía trước. Bạn có thể choáng ngợp trong phút chốc, nhưng sau đó, hãy bình tĩnh đánh giá và nhìn nhận sự việc trước khi tìm ra cách giải quyết.

Không phải việc cần làm nào cũng sẽ mang lại cho bạn niềm vui

Người ta vẫn nghĩ rằng các trò chơi điện tử chơi là để cho vui. Nhưng có những game, hay nói chính xác hơn là những trường đoạn trong game khiến bạn không cảm thấy vui một chút nào hết. Một số trò chơi giải đố có những câu đố khiến game thủ "vật vã" suy nghĩ hàng ngày trời. Khi chơi những trò chơi mang tính chất cạnh tranh như game bắn súng Counter Strike, chắc chắn sẽ có người thua cuộc. Ít người sẽ cảm thấy vui khi rơi vào những tình trạng này.

Bài học gắn liền với những lúc "không vui" trong game là: cũng giống như trong cuộc sống, không phải thứ gì cũng sẽ khiến bạn vui thích, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết cách thực hiện những công việc này để tận hưởng cảm giác thỏa mãn khi đã về đích.

Thất bại không phải kết thúc mà là một khởi đầu mới

Kết hợp tất cả những điều này lại với nhau, chúng ta có được một bài học xác định thực tế từ các trò chơi video. Cho dù một trò chơi sử dụng hệ thống cuộc sống thực tế của người Viking hay sử dụng chiến thuật lừa đảo giống như ném bạn trở lại điểm khởi đầu sau khi thất bại, việc không hoàn thành thử thách chỉ mang lại cơ hội thử lại.

Thêm vào đó, sự thất bại đó thường mang lại cho bạn sự cố gắng trong lần thử tiếp theo của bạn, bằng cách cho bạn thấy đó là những thử thách mà bạn cần phải vượt qua để đến được màn chơi tiếp theo hoặc cung cấp cho bạn một số kiến ​​thức có lợi mà bạn đã vừa trải nghiệm. Đừng dễ dàng hạ thấp bản thân vì những sai lầm đã mắc phải, sự hoàn hảo hiếm khi đến ngay lần thử đầu tiên. Dừng lại một chút, nhìn nhận vào những gì bạn có thể làm khác đi, và rất có thể ở lần thử sức thứ hai, thứ ba hoặc thứ năm mươi bạn sẽ làm tốt hơn. Chỉ cần nhớ một điều duy nhất: thành công sẽ không đến nếu bạn lảng tránh khó khăn.

Thanh Hằng