Apple gấp rút hoàn thiện hai 'cỗ máy' kiếm tiền mới

Cập nhật: 14:21 | 16/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Quá trình sản xuất kính thông minh của tập đoàn công nghệ Apple đã khởi động từ hai tháng trước, trong khi tập đoàn đã chuẩn bị nền tảng cho mảng y tế từ lâu.

Kính tăng cường thực tế ảo

Ngay từ tháng 6, loạt tin đồn đầu tiên về việc Apple sẽ sản xuất kính tăng cường thực tế (AR) đã lan truyền. Nguồn rò rỉ đầu tiên là Patently Apple, trang chuyên tập hợp các bằng sáng chế của táo khuyết để dự báo sản phẩm.

Tạp chí The Information tiết lộ Apple đang sản xuất thử nghiệm kính AR tại một trong các nhà máy Foxconn Technology. Hiện Foxconn của Đài Loan là công ty gia công lớn nhất, sản xuất phần lớn điện thoại iPhone cho "Táo khuyết".

Kính thực tế tăng cường hiển thị nội dung kĩ thuật số bên trên hình ảnh thực và không gian riêng xung quanh người dùng. Phần quan trọng nhất của kính AR là các thấu kính.

0925 iglass 1594857752570936103367
Kính thực tế tăng cường hiển thị nội dung kĩ thuật số bên trên hình ảnh thực và không gian riêng xung quanh người dùng

Giai đoạn thử nghiệm ống kính của thiết bị mới đã kết thúc và giai đoạn sản xuất đại trà đã khởi động từ 2 tháng trước, theo The Information.

Nguồn tin cũng khẳng định kế hoạch phát triển kính AR của Apple đã bắt đầu từ 3 năm trước. Hồi ấy, Apple mua lại công ty khởi nghiệp Akinia Holographicscthat ở bang Colorado, Mỹ. Akinia Holographicscthat sử dụng màn hình tinh thể lỏng silicon để phát hình ảnh bên trong ống kính độc quyền của họ.

Năm 2017, Apple đã công bố nền tảng phát triển ARKit để xây dựng ứng dụng thực tế ảo bổ trợ cho iPhone và iPad. Cũng theo các tài liệu trước đó, Steven Milunovich, nhà phân tích của UBS đây có thể là bước đệm cho Apple để tung ra thị trường kính thông minh "iGlass".

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Apple đang nuôi một tham vọng lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. CEO Tim Cook từng tuyên bố mảng kinh doanh liên quan đến sức khoẻ là đóng góp lớn nhất của công ty cho thế giới.

1219 2642 apple wth
CEO Tim Cook từng tuyên bố mảng kinh doanh liên quan đến sức khoẻ là đóng góp lớn nhất của công ty cho thế giới

Trong những năm gần đây, Apple đã xây dựng một đội ngũ nội bộ lớn với các bác sĩ, huấn luyện viên sức khoẻ và kĩ sư. "Táo khuyết" đã xây dựng phần mềm, phần cứng tập trung vào sức khoẻ và thậm chí đã bắt đầu thành lập những phòng khám y tế cho nhân viên của họ.

Nhưng với một chiến lược cụ thể và những bước đột phá trong y học như đo huyết áp không can thiệp, hoặc theo dõi lượng đường huyết trong máu, Apple có thể làm nhiều hơn thế.

"Táo khuyết" từng ra mắt một loạt các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Sản phẩm nổi bật chính là Apple Watch, và chăm sóc sức khoẻ là tính năng chính của dòng thiết bị này.

Apple Watch cung cấp tính năng theo dõi hoạt động, như đo nhịp tim, điện tâm đồ để phát hiện những bất thường trong cơ thể, phát cảnh báo khi người dùng té ngã, hay tích hợp với các ứng dụng sức khoẻ của bên thứ ba, và hơn thế nữa.

Ben Bajarin, nhà phân tích tại Creative Strategies chuyên về công nghệ tiêu dùng cho biết, Apple Watch có những tính năng khác nhau, nhưng nhìn chung, người dùng sử dụng nhiều nhất vẫn là chăm sóc sức khoẻ.

Henrik Berggren, người sáng lập một phòng khám y tế ảo có tên là Steady Health, chuyên điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, cho biết Apple Watch rất hữu ích khi theo dõi kết quả vận động và kết hợp dữ liệu từ các thiết bị theo dõi đường huyết hiện có.

"Nhiều bệnh nhân của Steady Health đã có đồng hồ Apple Watch hoặc iPhone. Và chúng tôi sẽ xem xét những dữ liệu thu thập từ thiết bị đó, ngoài mức đường huyết và chế độ ăn uống", Henrik, nói.

Không dừng lại ở đó, Phó Chủ tịch công nghệ của Apple Kevin Lynch đang làm việc để cho phép khách hàng chuyển thông tin y tế, bao gồm kết quả xét nghiệm và tiền sử bệnh tật lên chiếc iPhone của họ.

Phần mềm đó dự đoán sẽ được gọi là Apple Health Records. Tuy nhiên, nó đang gặp phải một số rào cản bởi thực tế người dùng sẽ phải nhớ tên bác sĩ, tên bệnh viện họ đã đến trong những năm gần đầy và đăng nhập vào hệ thống đó một cách riêng biệt.

Táo khuyết cũng đã phát triển bộ phần mềm dành cho các lập trình viên bên thứ ba, để xây dụng các ứng dụng y tế. Phần mềm được sử dụng rộng rãi nhất là ResearchKit, giúp các nhà phát triển tuyến người sử dụng thử thông qua các thiết bị di động.

Trong nội bộ, nhân viên Apple có thể sử dụng hệ thống chăm sóc sức khoẻ được gọi là AC Wellness. Công ty có trụ sở tại California không đề cập nhiều về nó, và không rõ liệu họ có kế hoạch mở rộng các phòng khám tương tự đến với người tiêu dùng phổ thông không.

Trong đại dịch COVID-19, Apple đã hợp tác với Google để phát hành công nghệ theo dõi liên lạc cho điện thoại di động. Các nhà nghiên cứu y tế công cộng có thể sử dụng dữ liệu để xây dựng các ứng dụng theo dõi tốc độ lây lan dịch bệnh.

Lý do nào để tin iPhone 12 có giá từ 549 USD là sự thật?

Dựa vào các tin tức gần đây về iPhone 12, hoàn toàn có cơ sở để chúng ta có thể chờ đợi một chiếc iPhone ...

Apple sắp trở thành công ty 2.000 tỷ USD đầu tiên trên thế giới

KTCKVN - Hãng công nghệ Mỹ Apple được dự báo sẽ sớm lập kỷ lục vốn hóa 2.000 tỷ USD vào năm 2021, từ mức ...

Apple công bố những gì tại WWDC 2020?

KTCKVN - iOS 14, iPadOS 14, WatchOS 7, Mac chuyển sang chip tự sản xuất… là những gì được Apple giới thiệu trong Hội nghị ...

Lưu Lâm t/h