Apple đạt kỷ lục doanh thu quý IV/2020

Cập nhật: 10:31 | 29/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple đạt doanh thu quý` IV/2020 với hơn 100 tỷ USD. iPhone tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" khi đóng góp hơn một nửa trong tổng doanh thu quý của Apple.

iPad sẽ được sản xuất tại Việt Nam vào giữa năm 2021?

Năm 2021: Apple dự kiến hồi sinh lại dòng "S" và bỏ qua iPhone 13?

Doanh số smartphone toàn cầu sụt giảm kỷ lục trong năm 2020

Apple vừa công bố kết quả kinh doanh 3 tháng cuối năm 2020 (báo cáo thu nhập quý đầu tiên cho năm tài chính 2021 của công ty). Và một lần nữa, Apple đã khiến tất cả phải ngả mũ thán phục.

Theo đó, lần đầu tiên trong lịch sử, Apple đạt doanh thu quý hơn 100 tỷ USD. Cụ thể trong 3 tháng cuối năm 2020, Táo khuyết đạt doanh thu 111,4 tỷ USD, cao hơn nhiều so với dự báo 103 tỷ USD của các nhà đầu tư, cũng như tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019. Apple cũng ghi nhận lợi nhuận ròng 28,8 tỷ USD trong quý IV/2020, tăng mạnh so với mức 22,2 tỷ USD cùng kỳ năm 2019.

CEO Tim Cook nói rằng, Apple sẽ còn đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn nhiều nếu như không có đại dịch COVID-19 khiến cho có thời điểm, Táo khuyết phải đóng cửa gần như toàn bộ Apple Store trên toàn cầu.

Apple đạt kỷ lục doanh thu quý IV/2020
iPhone tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" khi đóng góp hơn một nửa trong tổng doanh thu quý của Apple

Đi sâu vào chi tiết, iPhone tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" khi đóng góp hơn một nửa trong tổng doanh thu quý của Apple. Trước khi ra mắt, giới phân tích đã dự báo về một "siêu chu kỳ" bán của iPhone 12 Series. Và nay nó đã phần nào trở thành hiện thực.

Trong 3 tháng cuối năm 2020, iPhone mang về doanh thu 65,6 tỷ USD, vượt xa so với dự báo 59,8 tỷ USD của các nhà đầu tư tại phố Wall, cũng như tăng đến 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

CEO Tim Cook cho biết hiện số lượng iPhone đang hoạt động trên toàn cầu đã vượt quá con số 1 tỷ thiết bị. Con số ấn tượng này có sự đóng góp lớn của iPhone 12 Series. Điều đáng chú ý là phải đến gần cuối tháng 10, iPhone 12 Series mới được bán ra.

"Theo quan điểm của chúng tôi, iPhone 12 là dòng sản phẩm thành công nhất của Apple trong 5 năm qua", các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết.

Cũng giống như các báo cáo gần đây, Apple đã không cho biết cụ thể số lượng iPhone bán ra trong quý.

Danh mục Thiết bị đeo, Gia đình và Phụ kiện của Apple (trước đây được gọi là danh mục "Khác") đạt 13 tỷ USD, tăng từ 10 tỷ USD của quý cùng kỳ. Mức tăng trưởng 30% đến từ nhu cầu cao đối với Apple Watch, HomePod mini và các mẫu AirPods, bao gồm cả AirPods Max vừa ra mắt.

Kết quả kinh doanh của dòng máy tính Mac không quá ấn tượng, nhưng Apple vẫn thu về 8,68 tỷ USD từ mảng này, một phần nhờ vào sự xuất hiện của các máy chạy CPU M1 mới.

Trong khi đó, mảng dịch vụ của Apple, vốn được xem là bộ phận giữ ổn định tăng trưởng cho hãng trong những thời điểm mảng phần cứng thay đổi bất thường cũng đạt kết quả khả quan.

Doanh thu bộ phận này đạt 15,8 tỷ USD. Cùng kỳ năm ngoái, dịch vụ chỉ mang về cho hãng 12,7 USD. Mức tăng trưởng này tiếp tục cho thấy Apple đang đi đúng hướng cho mục tiêu tăng doanh thu ở mảng dịch vụ.

Ngoài doanh thu quý cao nhất mọi thời đại, Apple cũng công bố lợi nhuận hàng quý trên mỗi cổ phiếu tăng 35%, đạt mức 1,68 USD.

Tuy nhiên một điều thú vị, bất chấp kết quả kinh doanh cực kỳ ấn tượng, cổ phiếu củ Apple đã giảm khoảng 2% sau khi khép lại phiên giao dịch mới nhất. Theo các nhà phân tích, mức giảm này đến từ sự điều chỉnh của nhà đầu tư sau khi cổ phiếu của Apple tăng vọt trong những tuần gần đây giúp cho giá trị vốn hóa thị trường đạt mức cao nhất mọi thời đại hơn 2,4 nghìn tỷ USD.

Thanh Hằng