Apple bị phạt 12 triệu USD ở Italy vì "đánh lừa người tiêu dùng"

Cập nhật: 08:28 | 02/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngày 30/11, Cơ quan Quản lý Cạnh tranh Italy thông báo đã phạt 10 triệu Euro (khoảng 12 triệu USD) đối với công ty công nghệ Apple (Mỹ) vì những quảng cáo sai lệch về khả năng chống nước của iPhone.

iPhone 12 xách tay giảm mạnh sau khi về Việt Nam

So sánh Apple iPhone 12 Pro Max và iPhone 11 Pro Max

Giá iPhone 12 rẻ hơn iPhone 11 khi về Việt Nam?

Cụ thể, trong các quảng cáo mà Apple thực hiện dành cho nhiều mẫu iPhone, từ iPhone 8 đế iPhone 11, Apple khẳng định iPhone chống nước ở độ sâu từ 1 mét đến 4 mét trong khoảng thời gian 30 phút, tuỳ thuộc vào từng mẫu máy cụ thể.

Tuy nhiên, AGCM chứng minh rằng đây chỉ là kết quả thu được trong phòng thí nghiệm với nước tinh khiết và tĩnh lặng. Trong điều kiện thực tế, nếu người dùng làm rơi điện thoại xuống hồ nước ngoài môi trường, thì con số trên sẽ không còn chính xác.

2230-dienthoai212a
Apple bị phạt lớn ở Ý vì không quảng cáo chính xác về iPhone

Bên cạnh đó, thông tin về bảo hành của Apple cũng gây hiểu lầm cho người dùng, khi thực tế không áp dụng cho trường hợp điện thoại bị hỏng hóc vì chất lỏng, bao gồm nước. Cáo buộc từ AGCM nêu rõ rằng Apple không có khả năng sửa iPhone trong điều kiện này.

Ở thời điểm hiện tại, Apple chưa đưa ra bình luận liên quan đến những cáo buộc nói trên. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu Apple bị cáo buộc có những hành vi gây bất lợi cho người dùng.

Apple đã quảng cáo khả năng chống nước trên iPhone kể từ mẫu iPhone 7 ra mắt năm 2016. Thiết bị này đạt chuẩn chống nước và bụi IP67, tức có thể ngâm nước ở độ sâu tối đa 1 mét trong nửa giờ đồng hồ.

Các mẫu iPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max đều đạt chuẩn IP68, cho phép chúng tiếp tục hoạt động tốt trong tối đa 30 phút khi bị rơi xuống nước ở độ sâu tối đa 6 mét.

Nhưng quảng cáo là một chuyện, thực tế chính xác bao nhiêu thì không ai biết.

Trái lại, Apple không hề khuyên người dùng mặc kệ cho iPhone bị ướt. Họ nói rõ rằng: "Khả năng chống nước bắn, nước, và bụi không phải là vĩnh viễn, và khả năng này có thể bị suy giảm trong quá trình hao mòn do sử dụng thông thường".

Những hư hỏng do chất lỏng gây ra không được Apple bảo hành, dù cho luật bảo vệ người tiêu dùng tại nhiều quốc gia yêu cầu điều đó.

Tuyên bố của cơ quan trên nêu rõ Apple "đã không nói rõ tính năng này tồn tại với các điều kiện cụ thể nhất định", đặc biệt là trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với môi trường tĩnh điện và nước tinh khiết, chứ không phải "trong điều kiện bình thường".

Cục Cạnh tranh Italy cho rằng hành vi này của "Trái táo cắn dở" là "đánh lừa người tiêu dùng" và vi phạm nguyên tắc thương mại.

2229-dienthoai212
Apple mập mờ khi nói về tính năng chống nước của iPhone khiến người dùng hiểu lầm

Theo tờ Politico, Apple đã "gây hiểu nhầm về phạm vi" bảo hành sản phẩm. Hãng còn bị cáo buộc là từ chối hỗ trợ cho khách sau khi mua hàng đối với những hư hỏng liên quan đến nước.

Trước đó, ngày 19/11, Apple cũng đã đồng ý trả 113 triệu USD để dàn xếp các vụ kiện tại hơn 30 bang của Mỹ liên quan đến bê bối âm thầm giảm hiệu năng pin của các dòng điện thoại iPhone đời cũ từ năm 2017.

Theo đó, Apple đã thừa nhận việc điều chỉnh hệ điều hành để các iPhone đời cũ chạy chậm lại, ngăn ngừa các trục trặc bất thường do pin đã bị "chai" hoặc nhiệt độ lạnh gây ra. Sự thay đổi này đã được thực hiện từ năm 2016 với các dòng điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone SE và iPhone 7.

Apple cho biết nếu không có sự điều chỉnh này, những điện thoại iPhone đời cũ sẽ dễ bị sập nguồn đột ngột để ngăn ngừa các linh kiện trong điện thoại bị cháy.

Trong khi đó, các khách hàng của Apple đã rất hoang mang khi những điện thoại iPhone của họ bị chậm đi đáng kể sau khi cập nhật các phiên bản hệ điều hành iOS mới. Tuy nhiên, các khách hàng cho rằng nguyên nhân là do điện thoại cũ và phần cứng không đủ mạnh để chạy các hệ điều hành mới với nhiều tính năng.

Nhiều người cho rằng việc Apple tự ý giảm hiệu năng của các điện thoại iPhone đời cũ là nhằm buộc người dùng phải lựa chọn mua máy mới, trong khi nguyên nhân thực sự có thể là pin yếu và hoàn toàn có thể được thay mới, qua đó phần nào giảm bớt chi phí.

Liên quan đến vụ việc này, Apple đã lên tiếng xin lỗi người dùng chính thức đồng thời thực hiện giảm giá thay pin chính hãng cho iPhone như một biện pháp để xoa dịu dư luận.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm