Việt Nam xuất siêu hơn 1 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2021
14:19 | 04/05/2021
Thông tin từ Bộ Công Thương, 4 tháng đầu năm 2021, cả nước ước xuất siêu gần 1,3 tỷ USD. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao như: Gỗ, điện thoại, máy tính, dệt may,...
Giá thép hôm nay 4/5/2021: Vượt ngưỡng 5.000 nhân dân tệ/tấn | |
Giá thép tăng đến bao giờ? | |
Giá gas hôm nay 4/5/2021: Tiếp đà tăng cao |
Cụ thể, gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 4,9 tỷ USD, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước; điện thoại các loại và linh kiện đạt 18,3 tỷ USD, tăng 19,4%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt gần 15,8 tỷ USD, tăng 19,4%... Ngoài ra, dệt may, thủy sản cũng là hai nhóm hàng chủ lực có sự phục hồi đáng ghi nhận. Trong đó dệt may đạt 9,5 tỷ USD, tăng 9%; thủy sản đạt 2,3 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải phân tích, yếu tố quyết định đến thành tích xuất nhập khẩu trong thời điểm hiện nay là việc Việt Nam duy trì tốt thành quả chống dịch Covid-19. Duy trì được nhịp sinh hoạt, sản xuất bình thường, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh tiếp tục phát triển và đáp ứng được nhu cầu của các đối tác nhập khẩu. Bên cạnh đó, sự cố gắng và nỗ lực của các Doanh nghiệp (DN), đặc biệt là trong việc chuyển hướng cũng như tìm kiếm phương án thay thế trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh cũng là yếu tố quyết định thành công của hoạt động xuất khẩu. Đơn cử, hiện nhiều DN ngành dệt may đã có được những đơn hàng đến hết quý II/2021, thậm chí hết năm 2021.
Ảnh minh họa |
Nhiều chuyên gia khuyến nghị, trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp và khó lường, muốn hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đề ra, DN phải tìm kiếm, mở rộng thị trường, trong đó các FTA được coi là cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư Nguyễn Anh Dương cho rằng, việc các hiệp hội, DN cần làm hiện nay là phải nắm bắt thông tin và tận dụng cơ hội từ các FTA như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA).
Bởi, khi dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia trên thế giới, sẽ không loại trừ những nước là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Mặc dù các FTA không thể bù đắp được sự sụt giảm về kim ngạch nhưng sẽ có tác dụng đáng kể trong việc giảm thiếu hụt đơn hàng.
Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu sang hầu khắp các thị trường trên thế giới. Khu vực châu Mỹ vẫn là thị trường có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao, tiếp đến là thị trường châu Âu. Khu vực châu Phi và châu Đại Dương tăng trưởng tốt nhưng giá trị tuyệt đối hiện nay vẫn chưa lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Riêng khu vực châu Á vẫn là thị trường nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu. Đây là những căn cứ để DN có thể tận dụng, gia tăng kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới.
Nhận định rõ từng thị trường, hiện nay, Bộ Công Thương đang tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, thương mại điện tử nhằm hỗ trợ cho DN duy trì quan hệ giao thương với các nước. Bên cạnh đó, Bộ tập trung cải cách, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu. Cùng với đó, tăng cường cung cấp, hỗ trợ thông tin cho DN để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.
Thu Uyên (Tổng hợp)