Anthony Scaramucci: “Vàng là một tài sản trú ẩn an toàn trong ngắn hạn”

Cập nhật: 16:22 | 14/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Vàng là một tài sản trú ẩn an toàn trong ngắn hạn, Anthony Scaramucci nhấn mạnh. Tuy nhiên, giám đốc quỹ phòng hộ và cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng nhìn thấy tiềm năng trong các tài sản khác trên cơ sở dài hạn.

anthony scaramucci vang la mot tai san tru an an toan trong ngan han

Cập nhật giá vàng mới nhất chiều ngày 14/8: Vàng giảm mạnh nhất đến 680 ngàn đồng/lượng

anthony scaramucci vang la mot tai san tru an an toan trong ngan han

Theo CNBC: Giá vàng có thể lên tới 2.000 USD/ounce?

anthony scaramucci vang la mot tai san tru an an toan trong ngan han

Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 14/8: Vàng giảm “sốc” đến 600 ngàn đồng/lượng

Vàng “không thể giải quyết vấn đề của mọi người”, nó chỉ là hàng rào ngắn hạn

Anthony Scaramucci chia sẻ với hãng tin Kitco News rằng:

Đó là một nơi trú ẩn an toàn trong ngắn hạn nhưng lâu dài nó thực sự không giải quyết được vấn đề của người dân. Tôi muốn đặt tiền hoặc vốn vào tài sản mà tôi nghĩ sẽ thực sự trả lại cho tôi một thứ gì đó, trái ngược với việc chờ đợi người khác nghĩ rằng nó có giá trị hơn đối với tôi khi xem xét thời điểm bước vào thị trường.

Scaramucci lưu ý quan điểm của Warren Buffett về vàng, đó là giá trị của kim loại quý này có nguồn gốc từ nguồn cung hữu hạn thay vì đóng góp vào tăng trưởng kinh tế sản xuất. Ông chia sẻ:

“Tôi chỉ muốn nhắc các nhà đầu tư về những gì Warren Buffett nói về vàng. Tất cả số vàng từng khai thác bạn có thể đặt nó vào một khối lập phương, nó có giá trị bằng mười ExxonMobils và có lẽ tất cả các trang trại của các tiểu bang Hoa Kỳ nhân với mười. Bạn có muốn có tất cả năng suất đó hoặc khối vàng nặng này không?”.

anthony scaramucci vang la mot tai san tru an an toan trong ngan han
Ảnh minh họa

Về tiêu chuẩn vàng, Scaramucci nói rằng, trong lịch sử, nền kinh tế đã chứng kiến sự ổn định tốt nhất trong thời gian khi tiền tệ được neo và cố định. Scaramucci chỉ ra:

“Nơi mà chúng ta đã làm hết sức mình cho thương mại toàn cầu là nơi chúng ta đã có một số thỏa thuận liên quan đến ngang giá sức mua. Nơi mà chúng ta có những hành động tệ hại là nơi chúng ta có những người thao túng tiền tệ của họ”.

Scaramucci đã đưa ra một số ví dụ đáng chú ý về việc các quốc gia thành công trong việc điều chỉnh tiền tệ của họ, bao gồm cả Trung Quốc áp tỷ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ với đồng đô la hay Đức liên kết Deutsche Mark với các loại tiền tệ phía nam châu Âu.

Cuộc chiến thương mại sẽ buộc nhiều quốc gia thao túng tiền tệ của họ để đi trước, và điều này có thể xảy ra nếu không có sự neo giữ của các loại tiền tệ, như một tiêu chuẩn vàng, ông nói. Cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng lập luận:

“Bạn có thể thấy những gì những kẻ này đang làm: họ sẽ thao túng tiền tệ của họ. Đức yếu về kinh tế. Tại Hàn Quốc, bạn có thể thấy dữ liệu đó không quá tuyệt vời. Nhật Bản, dữ liệu chủ chốt không hề tốt. Và, điều tôi sợ là học thuyết về hậu quả không lường trước được. Một cuộc chiến thương mại toàn diện giữa hai đối tác thương mại lớn nhất và hai nền kinh tế lớn nhất có thể ngăn chặn một cuộc suy thoái toàn cầu không cần thiết”.

Nhà đầu tư bán vàng khi căng thẳng Mỹ – Trung tạm thời hạ nhiệt?

Phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá vàng giao kỳ hạn giảm khá mạnh so với mức cao thiết lập trong phiên từng thiết lập gần đây, tuy nhiên không có quá nhiều khác biệt so với mức đóng cửa của phiên liền trước đó sau khi phía Mỹ thông báo sẽ trì hoãn tăng thuế với một số mặt hàng tiêu dùng Trung Quốc cũng như lên lịch cho đối thoại giữa hai bên nhằm giải quyết tranh chấp thương mại.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá vàng giao kỳ hạn có lúc tăng lên mức 1.546USD/ounce – mức cao nhất trong ngày giao dịch tính từ tháng 4/2013, theo số liệu của FactSet, bởi nhà đầu tư quan tâm đến thông tin từ biểu tình ở Hồng Kông, tác động tiêu cực từ cuộc bầu cử tại Argentina cũng như sự đi xuống gần đây của thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, tâm lý của nhà đầu tư cũng bi quan với triển vọng kinh tế liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố phía Mỹ sẽ trì hoãn tăng thuế lên 10% đối với một số mặt hàng tiêu dùng Trung Quốc, trong đó có bao gồm điện thoại di động và máy tính xách tay đến 15/12/2019.

Chuyên gia cao cấp về thị trường hàng hóa tại Long Leaf Trading Group, ông James Hatzigiannis nhận xét, thông tin trì hoãn tăng thuế khiến giá vàng giảm bởi thị trường nhìn thấy xu thế bán một số loại tài sản có độ rủi ro thấp và chuyển tiền vào tài sản có độ rủi ro cao nhưng mang lại lợi suất cao.

Đóng cửa phiên ngày thứ Ba, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12/2019 giảm 3,10USD/ounce tương đương 0,2% xuống 1.514,10USD/ounce. Trong phiên đã có lúc giá vàng chạm mức 1.546,10USD/ounce. Giá vàng tăng 5,2% từ đầu tháng 8/2019 đến nay và tính từ đầu năm tăng được 18%.

Giá vàng biến động liên tục, “nhảy múa” trên thị trường quốc tế và vượt mọi dự báo của giới phân tích. Trong một phiên mà giá vàng rớt khoảng 50 USD/ounce (tương đương khoảng 1,4 triệu đồng/lượng) là mức rất mạnh.

Theo một số chuyên gia, với xu hướng biến động khó đoán của giá vàng, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro. Ngay với giá vàng trong nước, trong những ngày qua, biên độ dao động mỗi ngày nửa triệu đồng/lượng, tăng giảm liên tục khiến nhà đầu tư chóng mặt. Đồng thời, mức giá quanh vùng 41 - 42 triệu đồng/lượng hiện nay đã tăng khoảng 5 - 6 triệu đồng/lượng so với gần 2 tháng trước.

Chưa kể các doanh nghiệp cũng điều chỉnh giãn biên độ giá mua vào – bán ra lớn (mua vào thấp, bán ra cao) đẩy rủi ro về phía nhà đầu tư.

Trái với xu hướng biến động mạnh của giá vàng, tỉ giá USD/VNĐ lại khá ổn định những ngày qua. Hiện tỉ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.121 đồng/USD, tăng 10 đồng/USD so với phiên trước, trong khi giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục ổn định quanh mức 23.150 đồng/USD mua vào, 23.270 đồng/USD bán ra, tăng 5 đồng mỗi USD so với hôm qua.

Thu Hoài

Tin liên quan