Ảnh hưởng của cổ phiếu VND khi tạm ra khỏi các bộ chỉ số VNFinLead, VNFinSelect, VNMidcap

Cập nhật: 06:02 | 26/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Với việc tạm chuyển giao dịch sang Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa loại cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) ra khỏi các bộ chỉ số VNFinLead, VNFinSelect cũng như VNMidcap, VN100, VNAllShare.

Mua xong cổ phiếu, Chủ tịch VNDIRECT 'chịu lỗ' ngay chục tỷ đồng

Trong các bộ chỉ số mà VND tạm bị loại ra, đáng chú ý có VNFinLead khi thị trường hiện đang có quỹ SSIAM VNFinLead ETF sử dụng bộ chỉ số này làm tham chiếu.

Với việc loại VND ra, danh mục chỉ số VNFinLead sẽ chỉ còn 14 cổ phiếu đồng nghĩa với việc SSIAM VNFinLead ETF sẽ phải loại VND ra khỏi quỹ.

Dù vậy, trong cơ cấu danh mục hiện nay, VND là cổ phiếu chiếm tỷ trọng nhỏ nhất trong rổ VNFinLead với 0,2%, do đó tác động của việc loại cổ phiếu này sẽ không quá lớn.

Tính tới ngày 24/3, quy mô danh mục SSIAM VNFinLead đạt 1.893,6 tỷ đồng với tỷ trọng VND chỉ là 0,2%, ước tính lượng cổ phiếu VND mà SSIAM VNFinLead đang nắm giữ vào khoảng 3,8 tỷ đồng (131 nghìn cổ phiếu).

Theo thông báo mới đây, VND sẽ giao dịch ngày cuối cùng trên HOSE là 30/3/2021. Với quy trình hiện nay, nhiều khả năng VND sẽ giao dịch trên HNX từ ngày 5/4/2021.

Việc chuyển giao dịch của VND từ HOSE sang HNX là động thái nhằm giảm tải tình trạng nghẽn lệnh đang diễn ra trên sàn HOSE trong khi chờ FPT khắc phục. Theo chia sẻ gần đây từ lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, sau khi giải quyết xong vấn đề nghẽn lệnh, các doanh nghiệp sẽ tự động trở về HOSE mà không cần thủ tục.

Phiên giao dịch ngày 26/3/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 26/3/2021, ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 25/3/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như LDG, TTA, LHG, HMC, DID… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Khối ngoại lần đầu mua ròng sau gần 1 tháng, VIC được gom hơn 750 tỷ đồng

Khối ngoại trên HOSE phiên hôm nay mua ròng trở lại 267 tỷ đồng nhờ thỏa thuận mạnh VIC trong đó VIC thỏa thuận 7,45 ...

Văn Thắng