Alibaba báo cáo lợi nhuận giảm trong quý II/2021

Cập nhật: 09:27 | 04/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Alibaba cho biết thu nhập ròng của họ trong giai đoạn từ tháng 4 đến 6/2021 đạt 45,1 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ USD), giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng chục doanh nghiệp lãi nghìn tỷ sau 6 tháng, tăng trưởng lợi nhuận nhóm bất động sản lao dốc

Petrolimex lãi hàng ngàn tỷ giữa mùa dịch nhờ đâu?

Lãi ròng CII giảm 93% trong 6 tháng, nợ vay vượt 17.500 tỷ đồng

"Đại gia" thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group ngày 3/8 công bố báo cáo kinh doanh cho biết lợi nhuận quý II/2021 của họ thấp hơn nhưng vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu ổn định, cho thấy việc Chính phủ Trung Quốc siết chặt quản lý đối với lĩnh vực công nghệ trong nước chưa có nhiều tác động đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty.

Trong báo cáo, Alibaba cho biết thu nhập ròng của họ trong giai đoạn từ tháng 4 đến 6/2021 đạt 45,1 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ USD), giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu của Alibaba tăng 34% trong cùng giai đoạn lên 31,9 tỷ USD. Tuy nhiên, con số tăng tính theo phần trăm thấp hơn khá nhiều so với dự báo của các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg (Mỹ) là 49%.

Alibaba nhận định việc thu nhập ròng suy giảm là do các khoản đầu tư chiến lược của công ty. Thông báo đi kèm với báo cáo thu nhập không đề cập gì tới các động thái thắt chặt quản lý lĩnh vực công nghệ gần đây tại Trung Quốc.

Bất chấp các động thái tăng cường quản lý của Bắc Kinh, các nguồn thu của Alibaba vẫn vững chắc nhờ nền kinh tế của Trung Quốc đã vượt qua đại dịch COVID-19 khá thành công. Các quản lý cấp cao của Alibaba thậm chí nói rằng đại dịch còn giúp phát triển hoạt động mua sắm trực tuyến – mảng kinh doanh cốt lõi của công ty.

Sau nhiều năm để cho các công ty công nghệ phát triển tương đối tự do để giúp số hóa nền kinh tế, các nhà quản lý Trung Quốc hiện đang tìm cách kiểm soát các nền tảng kỹ thuật số chiếm ưu thế trong cả nền kinh tế lẫn xã hội.

Alibaba đã nhận được sự chú ý đặc biệt sau khi Chính phủ Trung Quốc thông báo áp mức phạt trị giá 2,78 tỷ USD dựa trên cáo buộc công ty cấm các thương nhân cấm đồng thời vừa buôn bán trên nền tảng thương mại điện tử của mình lẫn của đối thủ. Bắc Kinh cho biết đây là một hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh của công ty trên thị trường.

Theo giới quan sát, khoản phạt trên của Alibaba là một kỷ lục và gấp gần ba lần khoản phạt 1 tỷ USD mà Trung Quốc từng áp lên nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ vào năm 2015.

Động thái của Bắc Kinh tương tự làn sóng nhắm tới các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu như Facebook, Google, khiến họ ngày càng phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra ở trong nước lẫn nước ngoài.

TTXVN

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm