Agriseco Research: Thời điểm để tích lũy các khoản đầu tư chứng khoán dài hạn

Cập nhật: 16:20 | 05/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Agriseco Research, trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang trong quá trình tạo đáy, đây là thời điểm phù hợp để tích lũy dần các khoản đầu tư dài hạn. Nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu đầu ngành có mức định giá P/E, P/B ở vùng thấp so với lịch sử, ưu tiên các doanh nghiệp không có tính chu kỳ hoặc đang được khối ngoại mua ròng.

Trong báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô 11 tháng đầu năm, Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho biết năm 2022, Việt Nam đã gần như hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP và lạm phát dự kiến khá thấp so với mục tiêu 4%, đây là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh chuẩn bị cho các mục tiêu vĩ mô năm 2023.

Với mục tiêu năm 2023 tăng trưởng GDP đạt 6,5% và lạm phát 4,5%, cung tiền và room tín dụng có thể mở rộng trở lại. Điều này sẽ hỗ trợ được vấn đề khó khăn thanh khoản cục bộ ở một số nhóm ngành, cũng như giúp thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại.

Agriseco Research: Thời điểm để tích lũy các khoản đầu tư chứng khoán dài hạn
Theo Agriseco Research, đầu tư công được kỳ vọng là động lực tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới khi giúp nhiều ngành nghề liên quan hưởng lợi như xây dựng, bất động sản, ngân hàng. Hình minh họa

Bên cạnh đó, việc duy trì đà tăng trưởng cao và lạm phát ở mức thấp giúp Việt Nam là điểm sáng trong khu vực cũng như toàn cầu để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời Fed dự báo giảm tốc độ tăng lãi suất, áp lực tỷ giá chậm lại, nguồn cung USD gia tăng trong các tháng cuối năm và nửa đầu năm 2023 là các yếu tố tích cực cho kinh tế Việt Nam trong năm 2023.

Xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư khỏi Trung Quốc cũng như khu vực châu Âu từ sự kiện Nga – Ukraine vẫn đang diễn ra và Việt Nam có cơ hội thu hút dòng vốn dịch chuyển. Điều này tạo cơ hội dài hạn cho nhóm ngành khu công nghiệp và các ngành liên quan.

Kết quả kinh doanh quý IV của nhóm bán lẻ, dịch vụ có thể tăng trưởng mạnh mẽ trên nền tăng trưởng thấp của cùng kỳ năm 2021. Dòng tiền có thể tìm tới các ngành, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và tạo cơ hội tăng giá đối với các cổ phiếu nhóm ngành trên.

Đầu tư công được kỳ vọng là động lực tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới khi giúp nhiều ngành nghề liên quan hưởng lợi như xây dựng, bất động sản, ngân hàng,…Tuy nhiên cần lưu ý các nhóm ngành khác nhau đều đang gặp khó khăn riêng, đặc biệt là ngành bất động sản. Vì vậy nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ cơ hội và rủi ro đối với từng ngành, mã cổ phiếu cụ thể trước khi giải ngân.

Về mặt định giá, Agriseco cho biết, PE gần 10,x thấp hơn so với trung bình quá khứ và các nước trong khu vực cùng với tín hiệu mua ròng mạnh từ khối ngoại cho thấy triển vọng dài hạn cho thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang trong quá trình tạo đáy, đây là thời điểm phù hợp để tích lũy dần các khoản đầu tư dài hạn. Nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu đầu ngành có mức định giá P/E, P/B ở vùng thấp so với lịch sử, ưu tiên các doanh nghiệp không có tính chu kỳ hoặc đang được khối ngoại mua ròng.

Tuy nhiên, Agriseco cũng cho biết mặt bằng lãi suất đang tiếp tục tăng có thể khiến dòng tiền từ thị trường chứng khoán tiếp tục rút ra để chuyển đổi kênh đầu tư, đặc biệt dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân. Đối với những cổ phiếu có tính chu kỳ, yếu tố định giá nên được đặt lên hàng đầu khi xem xét đầu tư.

Bên cạnh đó, các yếu tố bất định trong và ngoài nước vẫn đang tiếp diễn như xung đột Nga – Ukraine, chính sách ZeroCovid của Trung Quốc, Fed tăng lãi suất, lạm phát và suy thoái toàn cầu hoặc sự kiện Vạn Thịnh Phát, áp lực thanh toán gốc lãi trái phiếu của các tổ chức phát hành.

Các nhóm cổ phiếu có beta, tính đầu cơ cao hoặc nhóm cổ phiếu bất động sản có quy mô vay nợ lớn thể gặp áp lực giảm điểm mạnh khi có các thông tin không thuận lợi được công bố.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Những "công thần" nào đang đưa VN-Index bay cao?

Tuần qua, VN-Index tăng đến gần 110 điểm và các cổ phiếu lớn trong danh mục VN30 đóng góp trên 60% mức tăng...

Nguy cơ doanh nghiệp Việt bị thâu tóm từ khối ngoại?

Có ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp Việt có thể bị khối ngoại thâu tóm trong bối cảnh mặt bằng định giá cổ phiếu ...

Chủ tịch Licogi 14 chậm công bố thông tin giao dịch cổ phiếu L14

Không đạt mức giá kỳ vọng, ông Phạm Gia Lý, Chủ tịch Công ty CP Licogi 14 (HNX: L14) không mua hết lượng cổ phiếu ...

Đức Anh