Agriseco khuyến nghị 10 mã cổ phiếu hấp dẫn nhất trong tháng 7

Cập nhật: 17:03 | 06/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Agribank (Agriseco) đánh giá cơ hội sẽ đến với những doanh nghiệp có tăng trưởng lợi nhuận tốt khi đây là thời điểm kết quả kinh doanh quý II dần được hé lộ. Theo đó, Agriseco gợi ý 10 mã cổ kỳ vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2022 tăng trưởng tốt, thuộc các nhóm ngành ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát…

Hình minh họa
Hình minh họa

Báo cáo cập nhật mới đây của Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho thấy, trong tháng 6/2022, VN-Index đã giảm 7,4% so với tháng 5 và giảm 20,1% so với cùng kỳ 2021 bởi các nguyên nhân sau (1) FED mạnh tay nâng lãi suất thêm 0,75% - mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994; (2) Lo ngại về tình trạng lạm phát và suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu; (3) Diễn biến tiêu cực của các thị trường chứng khoán trên thế giới. Thanh khoản bình quân trên cả 3 sàn chỉ đạt gần 18.000 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ. Trong đó, các nhóm ngành giảm điểm mạnh nhất có thể kể đến như Dịch vụ tài chính (-14,7%); Tài nguyên cơ bản (-14,7%); Hóa chất (-12,6%) và Dầu khí (-12,6%).

Số liệu vĩ mô 6 tháng đầu năm Việt Nam vừa công bố cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế với GDP quý 2 tăng trưởng 7,72% so với cùng kỳ, con số cao nhất kể từ năm 2011 tới nay. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 471,8 nghìn tỷ đồng, tăng 27,3% so với cùng kỳ 2021. Cán cân thương mại trong 6 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 710 triệu USD.

Bước sang tháng 7, Agriseco đánh giá cơ hội sẽ đến với những doanh nghiệp có tăng trưởng lợi nhuận tốt khi đây là thời điểm kết quả kinh doanh quý II dần được hé lộ. Những cổ phiếu được ưu tiên lựa chọn có kỳ vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2022 tăng trưởng tốt, thuộc các nhóm ngành ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và giá cổ phiếu đã được chiết khấu đủ lớn trong thời gian vừa qua đưa mặt bằng định giá trở nên hấp dẫn hơn.

  Nguồn: Agriseco Research tổng hợp.
Nguồn: Agriseco Research tổng hợp.

ACV - Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP

Theo Agriseco, kết quả kinh doanh của ACV sẽ tiếp tục cải thiện trong các quý tới nhờ nhu cầu du lịch hồi phục.

ACV đang triển khai một loạt các dự án phát triển cảng hàng không như dự án Sân bay Long Thành, dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, dự án mở rộng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất,... với tổng mức đầu tư trên 200.000 tỷ đồng tới năm 2030. Với việc số lượt khách dự kiến sẽ tăng 7,5 - 8,5%/năm trong giai đoạn 2020 - 2030, nhóm phân tích kỳ vọng sự phát triển cơ sở hạ tầng đường không của ACV sẽ đáp ứng được 85 - 90% nhu cầu đi lại của hành khách vào năm 2030...

BID - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

BIDV dự kiến phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 12% trong thời gian tới cùng việc sẽ chào bán thêm 455,27 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 9% (dự kiến trong 2 năm 2022 - 2023) sẽ giúp ngân hàng bổ sung nguồn lực về vốn và cải thiện hệ số CAR.

Tỷ lệ nợ xấu NPL hết quý I/2022 của BID tăng nhẹ lên 0,97% từ mức 0,81% đầu năm. Cùng với đó, BID đã chủ động tăng cường trích lập dự phòng nâng tỷ lệ bao phủ nợ xấu lên mức cao 259% từ mức 215% đầu năm sẽ tạo bộ đệm vững chắc về tài sản. Trên thị trường, giá cổ phiếu hiện đã về vùng hấp dẫn, P/B giảm từ mức 2,9x lần đầu năm về 2,0x lần.

BWE - CTCP Nước - Môi trường Bình Dương

Theo Agriseco, công ty đang tích cực cải thiện biên lợi nhuận bằng việc giảm tỷ lệ thất thoát trong mảng nước và tự cung cấp điện (điện rác, điện mặt trời) cho hoạt động kinh doanh.

Địa bản hoạt động chính của BWE tại khu vực tỉnh Bình Dương. Bình Dương hiện là tỉnh đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, lũy kế 5 tháng đầu năm đạt gần 2,5 tỷ USD. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng KQKD của doanh nghiệp trong cả mảng nước và mảng rác thải công nghiệp trong năm tới...

GAS - Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của GAS tăng trưởng tích cực với lãi sau thuế ước đạt trên 6.900 tỷ, tăng 50% so với cùng kỳ và gần hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đặt ra trong năm 2022.

Nguyên nhân là nhờ vào những thuận lợi khi giá khí và giá LPG tăng và neo cao trong nửa đầu năm khi tính hình địa chính trị phức tạp, đặc biệt là xung đột Nga - Ukraine làm ảnh hưởng tới nguồn cung trên toàn cầu. Giá FO tại Singapore tại ngày báo cáo đã tăng gần 20% kể từ đầu năm, và gần 30% trong vòng 1 năm trở lại đây...

BVH - Tập đoàn Bảo Việt

Lạm phát làm tăng rủi ro cho các hoạt động kinh tế khiến nhu cầu về bảo hiểm tăng lên, tỷ trọng tiền mặt và tiền gửi cao của các doanh nghiệp bảo hiểm giúp các doanh nghiệp này được hưởng lợi trong môi trường lạm phát.

Tại thời điểm cuối quý 1, giá trị các khoản tiền gửi ngắn hạn của doanh nghiệp tăng gấp đôi so với cùng kỳ, đạt gần 10.000 tỷ đồng so với mức 4,6 nghìn tỷ đồng tại cuối năm 2021. Bên cạnh đó, với doanh nghiệp cung cấp sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như BVH, lãi suất kỹ thuật (lãi suất trái phiếu chính phủ có kỳ hạn trên 10 năm) tăng khiến tỷ lệ trích lập dự phòng toán học trên các hợp đồng kí mới giảm, và qua đó phần nào giúp cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Về mặt định giá, cổ phiếu đang được giao dịch ở mức P/B là 1,8x tương ứng với mức giá dưới 54.000 đồng/cp, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình trước dịch, với P/B khoảng 2,5x lần trong khi lãi sau thuế hợp nhất của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng đều qua các năm.

SAB - Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn

Sự phục hồi về nhu cầu tiêu thụ thị trường bia sau 2 năm giãn cách vì COVID-19 và áp dụng Nghị định 100/2019 kết hợp với các chiến lược marketing sẽ giúp Sabeco sớm tăng thị phần trong thời gian tới.

Cùng với đó, giá bán bia tại Việt Nam đang trong đà tăng, cùng nhiều biện pháp giảm chi phí có thể hỗ trợ tốt lợi nhuận cho SAB trong năm nay. Bên cạnh đó, công nghệ chuyển đổi số "Sabeco 4.0" được áp dụng từ cuối năm 2020 đã đem lại những kết quả tích cực khi giảm đáng kể tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý trên tổng doanh thu trong quý I/2022. Vì vậy, các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận sau thuế của SAB năm 2022 sẽ có sự phục hồi đáng kể.

HPG - CTCP Tập đoàn Hòa Phát

Mặc dù giá thép trong nước và trên thế giới đang có xu hướng chững lại và giảm xuống, giá HRC giao trong tháng 7 và 8 cao (nhờ được xác định trước bằng hợp đồng tương lai 2 tháng) sẽ được phản ánh vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, giúp cải thiện biên lợi nhuận đang có xu hướng giảm do giá thép đã bước qua giai đoạn đỉnh của chu kỳ.

Ở thị trường tiêu thụ thép chính trên thế giới và đối tác nhập khẩu thép lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, chính phủ đang có nhiều động thái hỗ trợ thị trường bất động sản như giảm lãi suất vay mua nhà xuống 4,4% từ mức 4,6% trước đó, dừng gia hạn áp thuế BĐS và nới lỏng các quy định liên quan đến các hoạt động huy động vốn của các doanh nghiẹp BĐS. Các chính sách này cùng với việc mở cửa lại nền kinh tế được kì vọng sẽ giúp thị trường BĐS trung quốc sớm hồi phục, từ đó thúc đẩy cầu thép.

Việc giá cổ phiếu đã giảm tới 50% kể từ vùng đỉnh thiết lập trong nửa cuối năm 2021 khiến HPG đang giao dịch với mức giá 22.000 đồng/cp, tương đương P/B 1,3x, là mức P/B thấp nhất được ghi nhận kể từ khi đưa dự án Dung Quất 1 vào vận hành chính thức từ năm 2020.

NT2 - CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2

Sản lượng được giao theo hợp đồng trong 5 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, việc NT2 đã trả hết nợ vay từ tháng 6/2021 giúp cải thiện biên lợi nhuận và giúp tăng khả năng cạnh tranh của nhà máy trên thị trường phát điện cạnh tranh. Biên lợi nhuận ròng quý I/2022 đạt 7,9%, cao hơn 1% so với mức 6,9% của cùng kỳ năm 2021.

Nhu cầu điện tăng tại khu vực tiêu thụ chính là Đông Nam Bộ khi hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi giúp sản lượng phát điện vượt kế hoạch của doanh nghiệp. Trong khi đó, tình trạng thiếu nguồn cung than trong nước và giá than nhập khẩu quá cao khiến các nhà máy nhiệt điện than tại khu vực phía Nam gặp phải rủi ro giảm sản lượng huy động do khả năng cạnh tranh thấp hơn so với các nguồn năng lượng khác.

TLG - CTCP Tập đoàn Thiên Long

Doanh số bán hàng kỳ vọng có sự phục hồi mạnh mẽ đặc biệt là trong quý III do cùng kỳ hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch COVID. Mọi người học và làm việc ở nhà dẫn tới nhu cầu văn phòng phẩm giảm mạnh (quý III/2021, lợi nhuận sau thuế còn 3,7 tỷ đồng, giảm hơn 90% so với các quý khác).

Song song đó, động lực dài hạn từ Nhà máy Thiên Long Long Thành đang triển khai xây dựng và có thể đi vào hoạt động từ cuối năm nay giúp gia tăng công suất đáng kể cho doanh nghiệp

KBC - Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP

Dự kiến năm 2022 KBC ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng chính từ dự án KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh (118ha) và KĐT Phúc Ninh (khoảng 6ha). Kỳ vọng KĐT Tràng Cát sẽ là nguồn thu chính trong tương lai khi KBC dự định sẽ chuyển nhượng khoảng 50 ha bán đất Tràng Cát, thu về 10.000 – 20.000 tỷ đồng và một phần sẽ hợp tác đầu tư dự án khách sạn 5 sao với tổng vốn đầu tư dự kiến 5 tỷ USD trong tương lai.

Mới đây, việc KBC tăng tỷ lệ sở hữu từ 19,5% lên 48% tại công ty CTCP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng kỳ vọng sẽ đóng góp thêm vào lợi nhuận của KBC trong năm 2022 nhờ các dự án KCN Sài Gòn - Chân Mây, KCN Hòa Khánh mở rộng, KCN Liên Chiểu.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Lạ lùng cổ phiếu DBC

Phiên VN-Index thủng mốc 1.150 điểm, DBC của CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam tiếp tục tăng trần. Từ phiên 21/6 đến nay, cổ phiếu ...

"Sóng" sẽ nổi ở nhóm cổ phiếu nào nửa cuối năm 2022?

Thị trường chứng khoán vừa trải qua nửa đầu năm đầy "sóng gió". Câu hỏi được đặt ra là, nửa cuối năm còn lại, nhóm ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 6/7/2022: LMH, VAF, DTG, TGG, MSB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Linh Nga