77 cá nhân tự ứng cử ĐBQH khóa XV

Cập nhật: 17:11 | 18/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Ngày 18/3, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người của các cơ quan Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Báo cáo về tình hình giới thiệu người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết, trong tổng số đại biểu của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được phân bổ giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV là 207 đại biểu, đến nay các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu là 205 người.

205/205 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV đều được 100% cử tri tín nhiệm giới thiệu trong đó có 204 người, cử tri nơi công tác bày tỏ sự tín nhiệm bằng hình thức biểu quyết giơ tay và 1 người được bày tỏ tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín.

77 cá nhân tự ứng cử ĐBQH khóa XV

Toàn cảnh Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai sáng 18/3

Về phân bổ cụ thể, các cơ quan Đảng được phân bổ 10 đại biểu đã giới thiệu 11 người. Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước được phân bổ 3 đại biểu, giới thiệu 3 người.

Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương) được phân bổ 133 đại biểu đã giới thiệu 130 người.

Chính phủ, Cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an) được phân bổ 15 đại biểu, giới thiệu 15 người.

Quân đội (cơ quan Bộ, các quân khu, quân chủng, binh chủng và lĩnh vực trọng yếu) được phân bổ 12 đại biểu, giới thiệu 12 người. Bộ Công an được phân bổ 2 đại biểu, giới thiệu 2 người.

Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước mỗi cơ quan được phân bổ 1 đại biểu và đã giới thiệu 1 người.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên được phân bổ 29 đại biểu, giới thiệu 29 người.

Qua tổng hợp Biên bản hội nghị cử tri nơi công tác và Biên bản hội nghị Ban lãnh đạo mở rộng để giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV, đến thời điểm này chưa có trường hợp nào nêu các vấn đề hoặc vụ việc liên quan đến người được giới thiệu ứng cử cần phải xác minh.

Có 77 người tự ứng cử ĐBQH khóa XV

Trong khi đó, tại địa phương, tất cả các địa phương đã hoàn thành việc giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương ứng cử ĐBQH trên cơ sở điều chỉnh lần thứ nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, có 879 hồ sơ giới thiệu ứng cử trên tổng số 297 đại biểu được bầu, đạt tỉ lệ bình quân 2,95 lần so với số đại biểu được bầu ở địa phương (chưa tính số người tự ứng cử).

Như vậy, nếu tính cả đại biểu của Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH (205 người) thì tổng số người được giới thiệu ứng cử là 1.084 người, đạt tỉ lệ 2,17 người ứng cử/1 đại biểu được bầu.

Về số lượng người tự ứng cử, tính đến ngày 17/3/2021, sơ bộ cả nước có 77 người tự ứng cử ĐBQH tại 24 tỉnh, thành phố. Một số địa phương có số người tự ứng cử cao là Hà Nội (30 người), TP. HCM (16 người).

Như vậy, tính cả số người tự ứng cử thì tổng số người ứng cử ĐBQH khóa XV là 1.161 người, đạt tỉ lệ 2,3 người/trên 1 đại biểu được bầu.

Về ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, tổng số người được giới thiệu ứng cử là 7.448 người (giảm 208 người so với tổng số được hội nghị hiệp thương lần thứ nhất phân bổ giới thiệu ứng cử (7.656 người).

Về số người tự ứng cử, hiện có 47 người nộp hồ sơ tự ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 ở 23 tỉnh, thành phố.

Báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá các hội nghị hiệp thương được thực hiện đúng luật, đúng quy trình.

Hà Nội phổ biến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND đến các cơ quan, đơn vị

Sáng 12/3/2021, Hội đồng Phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật TP Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Luật Bầu ...

Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ chốt nhân sự ĐBQH Khóa XV

Chiều ngày 11/3/2021, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã họp hội nghị giới ...

Bầu cử Quốc hội và HĐND: Hà Nội phát động đợt thi đua cao điểm

Năm 2021, Hà Nội đặt ra 23 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, từ đó, UBND thành phố xây dựng chương trình hành động, ...

Minh Thuận T/H

Tin cũ hơn
Xem thêm