Hà Nôi:

71 chung cư đang xảy ra tranh chấp

Cập nhật: 08:06 | 11/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 9/10 vừa qua, các đại biểu Quốc hội đã nêu lên những vấn đề đang được cử tri và nhân dân quan tâm, trong đó vấn đề tranh chấp liên quan đến nhà chung cư cũng đã được đề cập đến.  

71 chung cu dang xay ra tranh chap

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội làm việc với các cơ quan thành phố trước kỳ họp thứ sáu Ảnh Viết Thành

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, địa bàn Hà Nội hiện có 71 chung cư còn liên quan đến các vấn đề tranh chấp diện tích sử dụng, bàn giao quỹ bảo trì, chuyển hóa tầng sinh hoạt chung thành căn hộ, chưa tổ chức hoặc tổ chức hội nghị nhà chung cư nhưng không thành công.

Theo ông Lê Văn Dục, trong vòng 2 năm nay, vấn đề quản lý chung cư được TP chỉ đạo quyết liệt, có kế hoạch khắc phục những tồn tại và hiện nay đã có sự vào cuộc của chính quyền các địa phương, dần dần có giải pháp căn cơ. Trong các tồn tại, Sở Xây dựng đã xác định được nguyên nhân, trách nhiệm. Cùng sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan cho đến thời điểm này Sở Xây dựng đã có thống kê 71 tòa nhà còn vướng các vấn đề nêu trên.

Đặc biệt, từ sau tháng 6-2018, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi có chung cư xảy ra tranh chấp, các quận, huyện, thị xã đã vào cuộc rất tích cực. Ban Thường vụ Thành ủy cũng đang chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề về quản lý chung cư nhằm huy động cả hệ thống chính trị tham gia giải quyết vấn đề phức tạp này...

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có 215 dự án có khiếu nại, tranh chấp; trong đó có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án, còn lại 107 dự án có khiếu nại, tranh chấp không thuộc phạm vi báo cáo như tranh chấp, khiếu nại về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và những nội dung dân sự khác.

Theo Bộ Xây dựng, có 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khiếu kiện, tranh chấp xảy ra tại các dự án bất động sản. Cụ thể một số quy định pháp lý về quản lý, sử dụng nhà chung cư như: cách tính diện tích căn hộ, diện tích lô gia, hộp kỹ thuật, diện tích chung – riêng… chưa đủ rõ; một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án, chuyển nhượng dự án không đúng quy định, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, pháp luật về PCCC và các pháp luật khác có liên quan.

Đức Hậu