7 thói quen xấu khi đi xe máy khiến xe nhanh hao xăng cần lưu ý

Cập nhật: 04:55 | 22/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá xăng liên tục tăng cao trong thời gian gần đây khiến nhu cầu tìm cách tiết kiệm nhiên liệu cho chiếc xe máy của mình ngày một tăng. Tuy nhiên, đôi khi những thói quen rất nhỏ hằng ngày khiến xe nhanh hao xăng hơn cả.

Bảng giá xe máy Honda Click 150 mới nhất cuối tháng 6/2022: Giá lăn bánh “đội” lên gấp đôi

So sánh xe máy Honda Air Blade 160 2022 và Air Blade 150: giá xấp xỉ nhau, động cơ “một trời một vực”

Tăng tốc quá nhanh, đi ga không đều, để lốp xe non hơi…là những kiểu đi khiến chiếc xe máy của bạn “ăn” xăng hơn so với mức bình thường. Dưới đây là 7 thói quen không tốt bạn cần phải tránh để tiết kiệm xăng cho xe máy của mình:

1. Tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ

Khi đèn giao thông chuyển xanh, rất nhiều người vì tâm lý sốt ruột khi đã phải chờ quá lâu vặn ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Tuy nhiên, bạn càng vít ga bao nhiêu, xe máy càng tốn xăng bấy nhiêu.

Để tiết kiệm xăng cho cả xe tay ga và xe số, bạn nên vặn ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết. Một cú thốc ga sau dừng đèn đỏ tiêu thụ xăng gấp 4 lần so với bình thường. Bạn cần tăng ga từ tốn phối hợp gài số nhịp nhàng. Việc này không những giúp tiết kiệm xăng mà còn bảo vệ động cơ và hộp số cho chiếc xe tay ga của bạn.

1120-vision
Xe máy Honda Vision (Ảnh minh họa)

2. Phi nhanh tới đèn đỏ

Nếu nhìn thấy đèn đỏ phía trước hay biển báo dừng, việc đầu tiên bạn nên làm là giảm ga càng sớm càng tốt. Để xe máy từ từ lăn bánh đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm hơn nhiều việc vặn ga sau đó lại phải dùng phanh. Rất nhiều người biết nguyên lý này, nhưng ít ai thực hiện một cách thường xuyên.

Bảng giá xe máy Honda SH 2022 mới nhất cuối tháng 6/2022: Không có địch thủ, tha hồ “thổi giá”

3. Phóng nhanh, phanh gấp

Khi tăng ga, máy phải khắc phục sức ì của xe để tăng tốc, máy cần phát ra công suất lớn hơn nên cần nhiều xăng. Khi giảm tốc đột ngột, động năng của xe (do xăng tạo ra) chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng và tản vào không khí cũng làm hao xăng.

Tốt nhất bạn nên giữ đều tay ga, tránh tăng và giảm ga đột ngột để tránh hao xăng không đáng có. Duy trì tốc độ xe ổn định trong khoảng từ 40 – 60 km/h. Với hầu hết các dòng xe máy hiện có tại Việt Nam, đây là dải tốc độ mà động cơ tiêu thụ nhiên liệu ít nhất.

4. Để nổ máy khi dừng

Có thể bạn cho rằng khởi động lại sẽ tốn xăng hơn nhiều so với việc để động cơ chạy khi dừng. Thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy. Với hệ thống phun xăng điện tử mới được trang bị trên nhiều mẫu xe máy, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng. Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ không tải sẽ tiêu tốn lượng xăng mà đáng lẽ bạn đi được gần 1 cây số nữa. Những dẫn chứng trên không có nghĩa phải luôn tắt động cơ khi dừng xe. Nếu thời gian dừng xe ngắn thì bạn vẫn nên để xe nổ.

1455-xe-may-2

5. Để máy nổ ở chế độ không tải quá lớn

Ở các xe còn mới, số vòng quay chạy ga-lăng-ti (chạy ở chế độ không tải) của máy có thể duy trì ở số vòng quay gần tương ứng với số vòng quay mà nhà chế tạo quy định. Máy chạy ở số vòng quay này phát ra tiếng kêu rất nhẹ, nghĩa là máy chỉ chạy ở số vòng quay không cao.

Đối với xe cũ, máy đã mòn, các cơ cấu đã xộc xệch nên lực cản chuyển động tăng lên. Muốn máy hoạt động ở chế độ chạy ga-lăng-ti, phải tăng xăng cho xe để khắc phục sức cản đã tăng thêm. Do đó, ở các động cơ đã cũ, động cơ chạy ga-lăng-ti sẽ hao xăng hơn so với khi động cơ còn mới.

Các xe máy để ga-lăng-ti nhỏ, gặp trường hợp phải tạm dừng xe ở ngã tư khi gặp đèn đỏ thì chỉ cần trả số, giữ ga để xe không chết máy là được.

Nếu bạn để máy nổ ở chế độ không tải quá lớn, xe sẽ nhanh bị chết máy, nhất là các xe Lead cũ.

6. Thường xuyên đi lốp non

Thực nghiệm cho thấy khi độ căng quy định của bánh xe giảm 20% có thể làm tiêu hao xăng tăng thêm 10%. Muốn xe máy không hao xăng phải bơm căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe.

Các xe máy đều có ghi chú áp suất lốp trước, lốp sau tiêu chuẩn in trong sổ bảo dưỡng xe hoặc in trên chắn xích gần khu vực bánh xe sau. Áp suất lốp đủ làm xe chạy nhẹ hạn chế xe hao xăng. Thông thường đối với xe 100 – 110cc, áp suất lốp bơm đúng cho bánh sau là: 3kg/cm2, bánh trước là: 2,3kg/cm2.

0633-wave
Xe máy Honda Wave Alpha

7. Không chịu về số

Nhiều người, đặc biệt là phụ nữ khi đi xe máy ở tốc độ nhanh, hay chậm lại, khi leo dốc hay gặp chướng ngại vật thường ngại về số. Đó là một thói quen gây hao xăng. Lực ma sát của các lá côn truyền tải trong bộ nồi gần như không thay đổi.

Vì vậy, khi xe chạy các tình huống chịu tải trọng lớn nhỏ khác nhau, người điều khiển xe cần trả số cho phù hợp với vận tốc xe cũng là phù hợp với sức tải của nồi li hợp. Khi xe gặp dốc hoặc đi vào đường xấu cần trả về số thấp số 1 hoặc hai bậc. Khi dừng xe ở ngã tư, cần giảm ga và trả về số thấp hơn số vừa sử dụng. Khi xe khởi động lăn bánh, nên cài số ở số 1.

Bảng giá xe máy Honda SH 2022 mới nhất cuối tháng 6/2022: Không có địch thủ, tha hồ “thổi giá”

Xe máy Honda SH là mẫu xe ga luôn trong tình trạng giá bán tại đại lý cao hơn rất nhiều so với giá đề ...

Bảng giá xe máy Honda Future 2022 mới nhất ngày 21/6: Đẩy giá lên gần 10 triệu đồng

Honda Future 2022 là một dòng xe nổi tiếng từ lâu, việc xe máy Honda Future 2022 bị làm giá là điều khó tránh khỏi. ...

Bảng giá xe máy Honda Air Blade 2022 mới nhất ngày 20/6: Đồng loạt tăng giá tại đại lý

Honda Air Blade đã trở thành dòng xe tay ga phổ thông ăn khách nhất thời điểm hiện nay, đây cũng là mẫu xe luôn ...

Hoàng Hà (tổng hợp)