6 "câu chuyện riêng" - đâu là cổ phiếu giúp nhà đầu tư sinh lời tốt nhất?

Cập nhật: 14:23 | 17/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen. Agriseco Research gợi ý chiến lược đầu tư các doanh nghiệp có câu chuyện tăng trưởng riêng trong quý II và những cơ hội đầu tư đi kèm.

Chiến lược đầu tư các doanh nghiệp có câu chuyện tăng trưởng riêng trong quý II

GMD (Công ty CP Gemadept)

Kỳ vọng lợi nhuận đột biến từ thoái vốn cảng Nam Hải Đình Vũ trong nửa đầu năm 2023: Thương vụ bán cảng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ lợi nhuận cho GMD trong bối cảnh năm 2023 dự báo nhiều khó khăn, đồng thời tăng thêm nguồn lực đầu tư các dự án trong tương lai.

6
Agriseco kỳ vọng lợi nhuận đột biến từ thoái vốn cảng Nam Hải Đình Vũ trong nửa đầu năm 2023.

Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 kỳ vọng đạt hiệu suất cao sau khi vận hành nhờ tiếp nhận một lượng khách sau khi chuyển nhượng cảng Nam Hải Đình Vũ. Gemadept tự tin với việc có thể đạt hiệu suất cao và thậm chí có lãi ngay trong năm đầu tiên đi vào hoạt động. Nếu thuận lợi, cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 có thể được triển khai sau giai đoạn 2 giúp Nam Đình Vũ trở thành cảng lớn nhất phía Bắc.

Nâng giá dịch vụ xếp dỡ tại các cảng cho năm 2023: GMD đã thực hiện nâng giá dịch vụ xếp dỡ thêm khoảng 5-20%, qua đó giúp hỗ trợ doanh thu hoạt động cảng trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Ngoài ra GMD là cổ phiếu được mua ròng mạnh trong danh mục tái cơ cấu của VNDiamond, VNFIN Lead và VNFIN Select cho kỳ quý II/2023. Cụ thể, GMD có thể được mua ròng 11 triệu cổ (tương ứng khoảng 13 phiên giao dịch).

DBD (Bidiphar)

Dự án nhà máy thuốc điều trị ung thư Nhơn Hội, tỉnh Bình Định giúp tăng công suất đáng kể so với hiện tại: Dự án có công suất 3,5 triệu sản phẩm thuốc tiêm và 65 triệu sản phẩm thuốc viên mỗi năm. Trong đó, dây chuyền thuốc tiêm vận hành từ quý II/2023 và dây chuyền thuốc viên vẫn đang được chạy thử.

DBD dự kiến nhận phê duyệt tiêu chuẩn EU-GMP cho nhà máy vào năm 2023, giúp tăng khả năng đấu thầu và gia tăng thị phần tại kênh phân phối bệnh viện ở Nhóm 1, 2 và biệt dược. Từ đó cải thiện chất lượng và giá bán sản phẩm so với hiện tại (do sản phẩm thuốc thuộc Nhóm 1 &2 có giá bán cao hơn khoảng 30% so với thuốc Nhóm 3-5 hiện tại của DBD). Mảng thuốc điều trị ung thư được đánh giá có tiềm năng tốt và có thể giúp DBD tăng thị phần kênh bệnh viện lên mức gần 40% trong nhóm sản phẩm này.

VNS (Vinasun Corp)

Lợi nhuận nửa đầu năm dự kiến tăng mạnh so với mức nền thấp cùng kỳ: quý I/2022 Vinasun (VNS) còn gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid 19. Tuy nhiên sang năm 2023, hoạt động vận chuyển taxi đã diễn ra bình thường. Ngoài ra, ngành du lịch trong nước phục hồi, Trung Quốc mở cửa giúp khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023, đây là trợ lực giúp hoạt động kinh doanh của VNS tiếp đà phục hồi trong năm nay. VNS cũng đặt kế hoạch kinh doanh 2023 khá tích cực với Doanh thu 1.089 tỷ đồng (+23% yoy); LNST 209 tỷ đồng (+13% yoy).

Chuyển đổi mô hình kinh doanh giúp VNS thay đổi vị thế trong cuộc cạnh tranh với taxi công nghệ: VNS sử dụng ngày càng nhiều hơn các hợp đồng thương quyền để giảm bớt áp lực về chi phí nhân viên và chi phí khấu hao, qua đó giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh. Năm 2022, biên lợi nhuận gộp của Vinasun tăng vọt lên mức 27,2%, cao gần gấp đôi giai đoạn trước dịch Covid 19. Bên cạnh đó, VNS cũng ký kết nhiều hợp đồng bán buôn với các doanh nghiệp đem về nguồn doanh thu ổn định.

IDC (Tổng công ty IDICO)

Kỳ vọng hoạt động cho thuê tích cực trong H1/2023: Các hoạt động kinh doanh đất KCN kỳ vọng sẽ tiếp tục khả quan nhờ ghi nhận doanh thu từ các hợp đồng cho thuê và hợp đồng ghi nhớ đã ký trong năm 2022 ở các KCN Hựu Thạnh, KCN Phú Mỹ 2, Cầu Nghìn với giá thuê dự kiến tăng 5 -10% yoy.

Dòng tiền từ chuyển nhượng khu dân cư: Dự kiến trong năm 2023, IDC sẽ ghi nhận doanh thu từ chuyển nhượng dự án Khu dần cư phường 6, Tân An cho Aeon Mall giá trị ước tính hơn 300 tỷ đồng. Điều này sẽ tác động tích cực đến dòng tiền của IDC trong năm 2023.

PHR (Công ty CP Cao su Phước Hòa)

Kết quả kinh doanh 2023 kỳ vọng phục hồi nhờ mảng cao su khi nhu cầu tăng trở lại từ Trung Quốc, tuy nhiên lợi nhuận ròng khó có thể tăng trưởng mạnh như năm 2022 do (1) ghi nhận tiền đền bù đất ít hơn (chỉ 200 tỷ đồng); (2) Hoạt động cho thuê KCN gặp khó khi nhu cầu toàn cầu chững lại. Nếu KCN VSIP 3 đi vào hoạt động và tiến hành ghi nhận doanh thu các dự án đã ký kết với Lego kỳ vọng giúp lợi nhuận PHR cải thiện hơn.

6
Kết quả kinh doanh 2023 của PHR kỳ vọng phục hồi nhờ mảng cao su khi nhu cầu tăng trở lại từ Trung Quốc

Triển vọng dài hạn từ các dự án KCN mới: PHR đang kinh doanh cho thuê KCN Tân Bình còn khoảng 34ha, tỷ lệ lấp đầy 86% và triển khai các dự án KCN mới như KCN Tân Lập 1 (200ha) và KCN Tân Bình mở rộng (1.000ha) dự kiến sẽ đi vào triển khai giai đoạn 2024 - 2025. PHR cũng đang thành lập mới 3 KCN: Hội Nghĩa 715ha, Bình Mỹ 1.000ha, Tân Thành 316ha.

Các dự án KCN gối đầu kỳ vọng sẽ đóng góp tăng trưởng cho PHR trong trung và dài hạn nhờ giá thuê tiếp tục tăng và nhu cầu đầu tư lớn tại Bình Dương. Tỉnh Bình Dương có tiềm năng thu hút dòng vốn nước ngoài đầu tư vào các KCN nhờ vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng cải thiện và chính sách ưu đãi của chính quyền địa phương. Bình Dương tiếp tục giữ vị trí cao trong việc thu hút FDI với các dự án đầu tư nổi bật của Tập đoàn Lego và Pandora (Đan Mạch).

SZC (Công ty CP Sonadezi Châu Đức)

Dự án KDC Hữu Phước bước vào giai đoạn bán hàng: Dự án đã bắt đầu ghi nhận doanh thu lần đầu tiên trong Quý IV/2022, đạt 67 tỷ đồng. Đây khả năng sẽ là động lực chính thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của SZC trong giai đoạn 2023 - 2025. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, và giai đoạn 2023 – 2024 chủ yếu sẽ ghi nhận doanh thu từ 25ha giai đoạn 1, ước tính khoảng gần 400 tỷ đồng doanh thu.

Tiến độ cho thuê KCN ổn định trong nửa đầu năm: Năm 2022, doanh thu cho thuê KCN đạt 752 tỷ đồng (+6% yoy) nhờ ghi nhận khoảng 50ha (ước tính) KCN Châu Đức với giá thuê tăng 15% yoy. Nửa đầu năm 2023, doanh thu cho thuê tích cực nhờ (1) Doanh thu từ hợp đồng cho thuê với SNZ 21ha; (2) Doanh thu chưa thực hiện tăng 23% yoy đạt gần 300 tỷ đồng; (2) Giá thuê đất dự báo duy trì tăng 10% yoy nhờ hưởng lợi từ các dự án sân bay Long Thành, cảng Cái Mép. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh KCN vẫn sẽ gặp khó khăn do nhu cầu suy giảm từ thị trường chung.

Chiến lược đầu tư dựa theo thời điểm phù hợp nhóm có sự đảo chiều về bản chất hoạt động kinh doanh (đang xấu nhưng tốt dần lên):

Ngành thép

Ngành thép đã trải qua năm 2022 vô cùng khó khăn khi nhiều doanh nghiệp đối mặt với tình trạng thua lỗ trong nửa cuối năm 2022. Nguyên nhân đến từ giá thép sụt giảm mạnh khi cả nhu cầu xuất khẩu và nhu cầu trong nước suy yếu.

6
Agriseco Research đánh giá quý III sẽ là thời điểm lợi nhuận ngành thép tăng trở lại khi cùng kỳ quý III và quý IV/2022 rất nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với thua lỗ.

Một số tín hiệu khả quan đã dần xuất hiện đối với ngành thép như (1) Giá thép phục hồi khá tích cực từ đầu năm khi Trung Quốc mở cửa trở lại; (2) Kỳ vọng đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023; (3) Thị trường BDS kỳ vọng ấm dần lên sau khi các chính sách hỗ trợ được ban hành. Agriseco Research đánh giá quý III sẽ là thời điểm lợi nhuận ngành thép tăng trở lại khi cùng kỳ quý III và quý IV/2022 rất nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với thua lỗ.

Ngành chăn nuôi

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi dần hạ nhiệt và kỳ vọng giảm thuế thức ăn chăn nuôi: Giá một số loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chính như ngô, lúa mì, đậu tương đã bắt đầu hạ nhiệt từ nửa cuối năm 2022, và tiếp tục được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt trong năm 2023 nhờ (1) Các nước dần khôi phục lại sản lượng sản xuất và xuất khẩu; (2) Giá phân bón, vật tư nông nghiệp đang giảm khá mạnh. Vừa qua, Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam cũng đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu khô dầu đậu tương từ 2% xuống 0% để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Kỳ vọng giá lợn hơi chạm đáy và bắt đầu phục hồi: Giá lợn hơi gần đây đang ở mức 50.000 đồng/kg, Agriseco Research kỳ vọng giá lợn hơi có thể tạo đáy và phục hồi trong năm 2023 bởi (1) Nhu cầu ăn uống tăng trở lại khi ngành du lịch, dịch vụ tiếp đà hồi phục trong năm 2023; (2) Nguồn cung từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm mạnh sau giai đoạn dài thua lỗ bởi giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh trong khi giá lợn hơi ở mức thấp.

Nhóm các ngành có beta cao, có độ nhạy với sự thay đổi mặt bằng lãi suất. Đây là những nhóm ngành phù hợp cho giao dịch trading trong ngắn hạn khi có những thông tin hỗ trợ về mặt vĩ mô như việc NHNN hạ lãi suất điều hành và các chính sách hỗ trợ mới được Chính phủ ban hành.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nhóm này chưa chắc có kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2023 do việc hạ lãi suất hay các chính sách hỗ trợ sẽ cần thời gian để thẩm thấu và phản ánh vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Đối với chiến lược này, nhà đầu tư nên tham gia với tỷ trọng nhỏ và cần tuân thủ chặt chẽ kỷ luật giao dịch cũng như quản trị rủi ro.

Kinh tế trưởng MBS: NĐT không "ôm margin" trong những giai đoạn thị trường biến động

Nói về việc sử dụng đòn bẩy, theo kinh tế trưởng MBS, nhà đầu tư không "ôm margin" trong những giai đoạn thị trường biến ...

Agriseco gọi tên 4 nhóm ngành tiềm năng – gợi mở cơ hội với NĐT

Trong bối cảnh thị trường có những cơ hội và thách thức đan xen như hiện tại, nhà đầu tư cần phải xây dựng được ...

VN-Index có thể điều chỉnh về vùng 1.043-1.047 điểm và lời khuyên tốt nhất cho nhà đầu tư

MBS cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ yếu tố nội tại, các nhân tố mang tính chi phối tới thị ...

Đức Anh