45 cổ phiếu đã hủy niêm yết trong năm 2020

Cập nhật: 14:30 | 11/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Đa số cổ phiếu doanh nghiệp hủy niêm yết trong năm 2020 chủ yếu do kết quả kinh doanh không khả quan của doanh nghiệp tiền hủy niêm yết. Cổ phiếu của hầu hết doanh nghiệp này đều giảm về dưới mệnh giá trước khi chuyển sang giao dịch trên sàn UpCOM.

2827-huy
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 23 doanh nghiệp hủy niêm yết trên hai sàn HOSE và HNX, cùng 22 doanh nghiệp ngưng giao dịch trên sàn UpCOM.

Có nhiều lý do khiến doanh nghiệp bị hủy niêm yết trong đó lý do hàng đầu là kinh doanh thua lỗ. Các gương mặt như CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (VCR), CTCP Công trình 6 (CT6) và CTCP Sông Đà Cao Cường (SCL) cùng cảnh ngộ khi 3 năm liên tiếp (năm 2017, 2018 và 2019) ghi nhận tình cảnh kinh doanh thua lỗ. Trong khi đó, Bao bì Nhựa Sài Gòn (SPP) và Cơ khí - Lắp máy Sông Đà (MEC) có lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ thực góp tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2019.

Lý do tiếp theo khiến doanh nghiệp phải hủy niêm yết là vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Theo đó, nhiều doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính năm trong 3 năm liên tiếp như Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (AGF), Tổng CTCP Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PVE), Khoáng sản Luyện kim màu (KSK), DIC - Đồng Tiến (DID), Sữa Hà Nội (HNM).

Trong khi đó, cổ phiếu của Hùng Vương (HVG) bị hủy niêm yết trên HOSE do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và các trường hợp khác.

Một lý do thường gặp nữa là tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến. Cụ thể, tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với BCTC 2019 của Thương mại Hà Tây (HTT), Landmark Holding (LMH), Đầu tư và Thương mại DIC (DIC), Thép DANA - Ý (DNY), Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVX) hay đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính năm 2018 của Đầu tư HVA (HVA).

Chủ động hơn, một số doanh nghiệp “chọn” cách hủy niêm yết để tập trung tái cơ cấu doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đây là trưởng hợp của Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh (QNC) và Đầu tư và Xây dựng VNECO 9 (VE9).

Theo quy định hiện hành, sau khi hủy niêm yết, các doanh nghiệp sẽ tự động được đăng ký giao dịch trên sàn UpCOM để duy trì thanh khoản cổ phiếu. Tuy nhiên, 4 trong số 23 doanh nghiệp hủy niêm yết năm 2020 đã rời hẳn sàn chứng khoán trong đó 3 doanh nghiệp không còn đáp ứng đủ điều kiện là công ty đại chúng gồm Phát hành sách và Thiết bị Trường học Hưng Yên (HST), FIDITOUR (FDT) và Dịch vụ Phú Nhuận (MSC). Trong khi đó, Than Cao Sơn - Vinacomin (TCS) chấm dứt sự tồn tại do hợp nhất.

Chứng khoán phiên sáng ngày 11/12: Lực cầu trở lại, VN-Index tăng mạnh trước giờ nghỉ

Sau diễn biến giằng co và rung lắc, thị trường đã nới rộng biên độ tăng về cuối phiên sáng ngày 11/12 nhờ lực cầu ...

Tróe ngoe quy định thu thuế cổ tức bằng cổ phiếu

Có ý kiến cho rằng, người bán cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ phiếu thưởng, cổ tức bằng cổ phiếu ...

Bộ Tài chính ban hành quy định mới về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 96/2020/TT-BTC hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Với nhiều quy định bổ ...

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm