35 năm tù cho nhân viên Tập đoàn Lộc Trời và cựu Kế toán trưởng PVTrans

Cập nhật: 15:27 | 02/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Hai nhân viên của Tập đoàn Lộc Trời (UpCOM: LTG) và cựu Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans) vừa nhận các mức phạt tù liên quan đến các tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản...

Lộc Trời muốn sản xuất điện mặt trời

33 năm tù cho 2 nhân viên Tập đoàn Lộc Trời

Theo Báo Sóc Trăng, hồi tháng 9/2020, Tòa án nhân dân tỉnh từng tuyên xử bị cáo Trần Quốc Hưng (sinh năm 1986) mức án 18 năm tù và bị cáo Lê Trúc Khương (sinh năm 1988) mức án 15 năm tù về tội tham ô tài sản của CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UpCOM: LTG).

Theo cáo trạng, Hưng và Khương là nhân viên kỹ thuật thị trường tại chi nhánh ở Sóc Trăng của Tập đoàn Lộc Trời.

Được biết, tháng 4/2018, Giám đốc chi nhánh là ông Nguyễn Chí Thanh có giao cho Hưng nhiệm vụ đẩy công tác bán hàng và thu tiền từ các đại lý ở các huyện Hòa Bình, Giá Rai (Bạc Liêu) và nộp tiền về Chi nhánh Sóc Trăng hoặc nộp tiền về tài khoản của Tập đoàn Lộc Trời.

Còn Khương là nhân viên kỹ thuật thị trường được Tập đoàn Lộc Trời bổ nhiệm giữ chức vụ Tổ trưởng Kỹ thuật - Thị trường, Chi nhánh Sóc Trăng từ năm 2016. Đến tháng 4/2018, Khương được giao nhiệm vụ theo dõi, nhắc nhở, thu hồi nợ đại lý và kiểm soát rủi ro.

Trong thời gian được giao nhiệm vụ, Hưng và Khương đều có chơi chứng khoán và bị thua lỗ nặng. Sợ "cháy" tài khoản, hai bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền thu được từ các đại lý, nộp vào tài khoản chứng khoán, dự tính khi nào chứng khoán ổn định thì rút ra trả lại cho công ty.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Hưng và Khương đến thu tiền các đại lý tại khu vực Hòa Bình, Giá Rai (Bạc Liêu), không nộp về công ty mà chiếm đoạt thành tài sản cá nhân.

Theo đó, từ ngày 22/5 đến ngày 29/11/2018, Hưng đã thu tiền của 8 đại lý với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng nhưng chiếm đoạt, không nộp về công ty. Còn Khương đã chiếm đoạt, không nộp về công ty với số tiền trên 1,3 tỷ đồng trong thời gian từ ngày 23/5 đến ngày 4/12/2018.

Đến khi không còn khả năng chi trả, hai bị cáo bị lãnh đạo Chi nhánh Sóc Trăng phát hiện và tố cáo đến cơ quan điều tra.

Án cho cựu Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán PVTrans

35 năm tù cho nhân viên Tập đoàn Lộc Trời và cựu Kế toán trưởng PVTrans

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh trong phiên xét xử ngày 2/2/2021

Ngày 2/2/2021, bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh, 47 tuổi, cựu Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã bị TAND Hà Nội tuyên phạt 24 tháng tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trước đó (giai đoạn năm 2009 - 2014), thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn dầu khí (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank, PVTrans mở các tài khoản thanh toán và ký các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng này.

Từ tháng 8/2013 đến tháng 7/2014, bị cáo Kim Anh đã 7 lần nhận tiền "chăm sóc khách hàng", từ Nguyễn Thị Minh Phương, cựu Phó Tổng Giám đốc OceanBank với tổng cộng số tiền 3,54 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, số tiền này thực chất là lãi suất ngoài hợp đồng được Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm chỉ đạo cấp dưới chi cho lãnh đạo, kế toán doanh nghiệp lớn để họ đề xuất, ủng hộ việc sử dụng dịch vụ gửi tiền tại OceanBank.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi. Trước phiên xét xử, bị cáo đã nộp toàn bộ 3,54 tỷ đồng chiếm đoạt bất chính.

Hơn hai năm qua, một số cựu lãnh đạo doanh nghiệp lớn đã bị xét xử vì nhận tiền lãi suất tiền gửi ngoài hợp đồng của Oceanbank. Đa số các vụ án được xét xử tại TAND Hà Nội. Trong số này, cựu Chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự bị phạt 16 năm tù; ông Nguyễn Tuấn Hùng, cựu Trưởng ban Tài chính Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) bị phạt 20 năm tù; Nguyễn Xuân Sơn, 61 tuổi, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) bị phạt 3 năm tù; bốn cựu lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn bị phạt 4 - 8 năm tù; ông Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy, cựu Tổng Giám đốc và cựu Chánh kế toán Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro lần lượt bị phạt 3 năm 6 tháng và 7 năm tù...
Bình Định xử phạt Công ty Nhật Nam Hưng do xây dựng công trình trái phép

Ngày 26/1, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định ra quyết định xử phạt 80 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Nhật Nam ...

Cổ phiếu CRE (CenLand) tăng mạnh sau khi bị cắt mergin do vi phạm thuế

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa bổ sung thêm 2 cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ là CRE ...

Thương mại Dịch vụ Du lịch Hòa Bình và công trình số 163 phố Huế: Cần 3 tháng để phát hiện sai phạm?

Ngày 6/1/2021, ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội đã ký ban hành Quyết định số 04 về ...

Quân Vương T/H