3 nguyên tắc đánh đổi giúp bạn tăng thu nhập, tích lũy

Cập nhật: 10:22 | 04/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Muốn hoàn thành các mục tiêu tài chính lớn, bạn phải tăng thu nhập và tăng tích lũy. Trên hành trình đó, bạn không thể không nằm lòng ba nguyên tắc đánh đổi.

Business Insider mới đây đã đăng tải chia sẻ của một triệu phú USD tự thân ở tuổi 35 có tên là Drock, một nhà vận động hành lang sống ở Washington DC.

Đối với anh, con đường đạt được giá trị tài sản ròng 1 triệu USD vào năm 35 tuổi cần rất nhiều sự đánh đổi. Dĩ nhiên, ai cũng hiểu rằng luôn cần sự hi sinh nhiều thói quen, sở thích để làm giàu nhưng vẫn cần có phương pháp đúng đắn thì bạn mới có thể tăng thu nhập, tăng tích lũy.

Trong một bài chia sẻ của mình, anh Drock đã kể chi tiết hành trình trở thành triệu phú của mình. Anh ấy gọi một số thành tích nghề nghiệp của mình là "những lần may mắn" giúp tăng đáng kể thu nhập hộ gia đình. Tuy nhiên, anh cũng nói rằng chúng ta cần phải biết đánh đổi và quyết đoán khi đưa ra những quyết định, nhất là quyết định khó khăn.

1802-kinang
Sẵn sàng vất vả, từ bỏ một số mong muốn và sở thích có thể giúp bạn có thêm thu nhập và hướng tới mục tiêu tài chính (Ảnh: Getty)

Những nguyên tắc đánh đổi tạo nên sự giàu có từ việc tăng thu nhập

1. Sẵn sàng rời xa gia đình để tìm một công việc được trả lương cao hơn

Khoảng 10 năm trước, Drock và vợ chuyển đến bờ đông nước Mỹ để anh nhận lời thăng tiến trong công việc. "Lần đầu tiên tôi yêu cầu cô ấy xem xét việc chuyển đi, cô ấy đã khóc theo đúng nghĩa đen", Drock viết trong một bài đăng trên blog.

"Ý tưởng rời xa môi trường quen thuộc của chúng tôi thật khó khăn vì cả gia đình và tất cả bạn bè của chúng tôi đều ở khu vực Trung Tây", anh nói.

Tuy nhiên, sau đó hai vợ chồng họ đã cân nhắc những lợi ích như cơ hội nghề nghiệp và thu nhập hàng năm tăng gần gấp đôi, từ 70.000 USD lên 120.000 USD và quyết định điều đó là xứng đáng. Khi nhìn lại, anh nói rằng đó là một "quyết định quan trọng đối với tài chính, thu nhập của chúng tôi".

Đương nhiên việc rời xa gia đình không phải là điều dễ dàng. Drock nói với Business Insider rằng họ đã mất đi sự hỗ trợ tức thì và phải cố gắng giữ liên lạc với mọi người. Anh nói: "Không ai ngoại trừ những thành viên thân thiết nhất trong gia đình của chúng tôi đến thăm và việc lập kế hoạch cho những buổi gặp mặt gia đình khi họ ở quê nhà là một thử thách".

2. Từ bỏ cuộc sống xã hội để tham gia các lớp học

Một thời gian ngắn sau khi chuyển việc đến một nơi xa xôi, vợ của Drock bắt đầu chương trình thạc sĩ và anh đăng kí theo học ở trường luật. Anh làm công việc văn phòng của mình trong giờ hành chính và dành hầu hết các buổi tối ở trường, học khoảng 20 giờ vào cuối tuần và tốt nghiệp sau 4 năm.

Đó là một lịch trình "dày đặc", trong hai năm đầu tiên, anh chỉ có thể tham gia hai hoạt động giải trí mỗi tuần: Hẹn hò với vợ và chơi trò chơi điện tử trực tuyến với bạn bè.

Anh nói thêm rằng điều đó rất căng thẳng, nhưng mong muốn đạt được những tầm cao mới về mặt tài chính và nghề nghiệp đã thôi thúc anh ấy. Bạn bè và gia đình thường không hiểu tại sao anh ấy quá bận rộn và anh ấy đã bỏ lỡ đám cưới, đám tang và cuộc đoàn tụ 10 năm trung học của mình. "Nhưng tôi biết đây là vấn đề ngắn hạn sẽ qua đi khi tôi kết thúc việc học".

Với bằng cấp mới, cặp đôi đã có thể đề xuất việc thăng chức và tăng lương. Vợ anh, một quản lí trường học hiện đang theo học tiến sĩ. Thu nhập tổng hợp của họ là 300.000 USD một năm, "điều này vẫn có vẻ siêu thực đối với tôi", Drock viết trên blog của mình.

3. Tránh lối sống lạm phát

Có một xu hướng tự nhiên là bạn sẽ tiêu nhiều tiền hơn thu nhập tăng. Tuy nhiên, với mục tiêu đạt được sự độc lập về tài chính vào năm 40 tuổi, Drock và vợ mình rất ý thức về thói quen chi tiêu của họ.

"Mọi thứ đều được theo dõi trên ứng dụng chi tiêu mỗi tháng", anh nói. "Dù thế thì chúng tôi vẫn tiêu tiền vào những thứ mà chúng tôi coi trọng. Chúng tôi chỉ chọn lọc hơn và chúng tôi giới hạn điều này ở mức hợp lí, phù hợp với kế hoạch tài chính của mình".

Trên thực tế, họ đã chia sẻ những trải nghiệm chỉ có một lần trong đời cho bản thân và gia đình, đi nghỉ ở nhiều nơi trên khắp thế giới với điều kiện tối đa hóa phần thưởng thẻ tín dụng, đi du lịch trong mùa thấp điểm và kết hợp các chuyến đi làm việc và giải trí để giảm chi phí.

Thậm chí, trong khi thu nhập cao của họ có thể đủ tiền cho hai vợ chồng nâng cấp nhà, Drock cho biết hiện tại họ đã quyết định ở lại căn hộ 3 phòng ngủ mà họ mua vào năm 2012. Mặc dù không quá rộng rãi nhưng với họ thì như thế là đủ.

Người thông minh và khôn ngoan khác nhau như thế nào?

Người thông minh đa số đều nghĩ cách kiếm tiền từ người khác. Người khôn ngoan nghĩ cách giúp người khác kiếm tiền..

Những thói quen xấu đang kìm hãm trí tuệ xúc cảm của bạn

Thay vì cố gắng cải thiện những kỹ năng nâng tầm trí tuệ cảm xúc, ngay từ đầu hãy cố gắng xác định và loại ...

Cách những người có EQ cao kiểm soát cuộc sống và hạnh phúc của họ

Trí thông minh cảm xúc ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với thành công của con người trong sự nghiệp. Những người có ...

st