3 lời khuyên để vượt qua “nỗi sợ” tiêu tiền của bạn

Cập nhật: 12:09 | 22/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Cảm thấy lo lắng về tiền bạc là điều phổ biến nhưng nếu nó kéo dài dai dẳng, thói quen chi tiêu và tài chính tổng thể của bạn cần được chú ý. Để tránh lo lắng, hãy cố gắng tập trung vào những điều dưới đây:

Xác định giá trị của bạn

Trước khi nghĩ về tất cả những thứ bạn có thể tiêu tiền và hoảng sợ vì chúng có thể tốn bao nhiêu tiền, hãy bắt đầu bằng cách đánh giá tài chính của bạn. Tìm ra số tiền bạn kiếm được, số tiền bạn chi tiêu (và vào việc gì), số tiền bạn tiết kiệm và những gì bạn đóng góp hoặc cho từ thiện. Sau đó, tập trung vào việc xác định các giá trị của bạn và điều gì khiến bạn hạnh phúc nhất.

0853-tieu-tien
Ảnh minh họa

Viết ra các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của bạn một cách chi tiết và sau đó xếp hạng chúng theo mức độ quan trọng. Một cách dễ dàng để nghĩ về điều này là chọn trải nghiệm thay vì mọi thứ. Một người có xu hướng mất hứng thú với mọi thứ ngay sau khi có được chúng nhưng những kỷ niệm về một chuyến đi, chẳng hạn, sẽ tồn tại trong nhiều năm. Làm điều gì đó bạn yêu thích có xu hướng mang lại nhiều thích thú hơn là mua một thứ gì đó.

Xem xét kỹ chi tiêu của bạn

Mục tiêu là tận hưởng việc tiêu tiền của bạn ngay bây giờ theo những cách mà về lâu dài sẽ không cảm thấy phù phiếm. Hãy nghĩ về một mục tiêu dài hạn sẽ mang lại cho bạn niềm vui và xem liệu những hành động hiện tại có ngăn cản bạn đạt được mục tiêu đó hay không. Nếu vậy, hãy bỏ qua nó và tiết kiệm tiền của bạn. Tiêu tiền theo những cách hỗ trợ bạn theo đuổi mục tiêu đó. Đừng trở thành một người mua tự phát chỉ để lo sợ việc mua hàng của bạn sau này. Hãy xem xét từng mong muốn mua hàng ít nhất 3 lần trước khi thực hiện lần cuối cùng đó. 9 trong số 10 lần bạn sẽ thấy rằng bạn không thực sự cần những thứ bạn muốn mua ban đầu và bằng cách cho bản thân thời gian để suy nghĩ, bạn đã đưa ra quyết định sáng suốt hơn là phù phiếm.

Đa dạng thu nhập của bạn

Lo lắng về việc tiêu tiền có thể xuất phát từ sự thiếu ổn định trong thu nhập của bạn. Nếu bạn phụ thuộc vào khách hàng hoặc tiền hoa hồng để có một khoản tiền lương ổn định, thì khó có thể biện minh cho việc tiêu tiền vào những thứ bạn cảm thấy phù phiếm hoặc buông thả, như thư giãn và du lịch.

Mặc dù bạn cần một số tiền nhất định để tiết kiệm và thanh toán các hóa đơn, nhưng khả năng kiếm thêm tiền của bạn là không có giới hạn. Hãy thử kiếm một công việc phụ. Nếu công việc hàng ngày của bạn đủ trang trải các hóa đơn, hãy chuyển thẳng công việc phụ của bạn vào một tài khoản “tiền vui vẻ” để đi du lịch, ăn tối ngon miệng, mục tiêu tiết kiệm hoặc bất cứ điều gì khác giúp bạn tận hưởng cuộc sống.

Bạn sẽ không chỉ có tiền vui vẻ mà còn là một cách để đa dạng hóa thu nhập của bạn. Nếu bạn bị mất nguồn thu nhập chính, bạn có một nguồn thu nhập khác để giúp bạn vượt qua.

Sử dụng tiền bạc hiệu quả: với "quy tắc 80/20"

Phần quan trọng của quy tắc này là dù thế nào đi nữa, ít nhất 20% thu nhập của bạn sẽ dành cho các mục ...

Những điều người phụ nữ cần làm nếu muốn giàu sang: Đầu tư cho bản thân

Ngoài nỗ lực kiếm tiền, phụ nữ phải biết cách quản lý tài chính của mình. Đây chính là con đường “tiền đẻ tiền”, lợi ...

Cách bạn tiêu tiền nói lên không ít về tính cách của bạn

Lãng phí tiền bạc, hay bất cứ thứ gì khác, đều rất nguy hiểm. Tiền không phải là tất cả, nhưng lãng phí đồng nghĩa ...

Ánh Kim