Cẩm nang:

10 lễ hội đầu xuân lớn nhất cả nước

Cập nhật: 16:48 | 07/02/2019 Theo dõi KTCK trên

Từ Bắc chí Nam, các lễ hội dịp đầu xuân chính là một phần không thể thiếu để tạo nên không khí vui nhộn trong những ngày đầu năm mới. Dưới đây là những lễ hội lớn nhất trên cả nước không thể bỏ qua.

10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc Mùa Lễ hội cuối năm, khách hàng được hưởng “ưu đãi kép” tại Ngân hàng CB
10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc Khai mạc lễ hội Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ III
10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc Sắp diễn ra lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm

Năm cũ Mậu Tuất đã chuẩn bị khép lại, chào đón năm mới Kỷ Hợi 2019 đầy may mắn và những khát vọng thắng lợi. Trong tiết trời cuối đông, đầu xuân tràn đầy sức sống, có rất nhiều lễ hội đầu xuân truyền thống được diễn ra trên khắp cả nước, hòa chung không khí sôi động, đem lại niềm vui và tiếng cười cho tất cả mọi người.

Những lễ hội đầu xuân lớn nhất trên cả nước

Lễ hội khai ấn tại Đền Trần (Nam Định)

Diễn ra tại đền Trần, Nam Định, lễ hội khai ấn từ lâu đã luôn là một trong những lễ hội khai xuân lớn nhất trong năm trên cả nước. Do vậy, không phải nói người ta cũng biết sức hút của lễ hội này đối với tất cả mọi người lớn đến thế nào.

Lễ hội được diễn ra từ ngày 11 đến ngày 16 tháng Giêng hàng năm. Thông thường, lễ phát ấn vào giữa đêm ngày 14, mở đầu ngày 15 tháng Giêng chính là hoạt động được nhiều người mong đợi nhất, Tuy nhiên, bên cạnh đó còn rất nhiều hoạt động khác cũng rất thú vị, bao gồm: Múa lân, múa rồng, hát chèo, hát chầu văn, thi đấu cờ người, đấu vật, biểu diễn võ thuật bên ngoài cổng Ngũ môn Đền Trần…

Du khách tham gia lễ hội Đền Trần chủ yếu cầu thăng quan, thành đạt trong công việc bằng hình thức xin hoặc mua ấn.

10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc
Du khách tham gia lễ hội Đền Trần chủ yếu cầu thăng quan, thành đạt trong công việc bằng hình thức xin hoặc mua ấn. (Ảnh: VnExpress)

Giỗ Tổ Hùng Vương (Phú Thọ)

Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra tại khu di tích lịch sử Đền Hùng, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, tổ chức trong 6 ngày (từ ngày mùng 5 đến ngày mùng 10/3 âm lịch hàng năm).

Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương được diễn ra nhằm tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn đối với công lao lập nước của vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộc

Phần lễ trong ngày hội chính gồm 2 phần là: lễ rước kiệu vua và lễ dâng hương. Phần hội có nhiều trò chơi dân gian đặc sắc. Đó là những cuộc thi hát xoan (tức hát ghẹo), thi đấu vật, thi kéo co, thi bơi...

10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc
Nhiều hoạt động văn hóa diễn ra tại Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương. (Ảnh: Lao Động)

Lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh)

Được tổ chức tại khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử (thuộc xã Thượng Yên Công, huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) bắt đầu từ ngày 10 tháng giêng đến hết tháng ba âm lịch hàng năm, lễ hội Yên Tử luôn là một trong những lễ hội thu hút được đông đảo sự quan tâm của du khách.

Với độ cao hơn 1.000 mét cùng địa hình trắc trở, tuy nhiên, hàng năm vẫn có tới hàng chục nghìn người tới đây để tham dự lễ hội này. Hiện tại, nơi đây đã có hai hệ thống cáp treo để phục vụ du khách, nhằm rút ngắn thời gian hành hương tới chùa Đồng trên đỉnh núi. Mọi người có thể lựa chọn hình thức này để đảm bảo sức khỏe và bớt vất vả hơn trong quá trình di chuyển.

10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc
Lễ khai mạc lễ hội Yên Tử được diễn ra với rất nhiều hoạt động hấp dẫn, thu hút khách du lịch. (Ảnh: TTO)
10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc
Người dân tham gia cúng lễ tại chùa Đồng Yên Tử. (Ảnh: TTO)

Lễ hội chùa Hương (Hà Nội)

Nổi tiếng là một trong những ngôi chùa linh thiêng bậc nhất, lễ hội chùa Hương đương nhiên cũng trở thành lễ hội đông nhất và kéo dài nhất từ Rằm tháng Giêng cho tới hết 18/2 Âm lịch hàng năm.

Lễ hội thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi đổ về, tham gia hành trình cõi Phật - nơi Bồ Tát Quan Thế Âm ứng hiện tu hành.

Du khách khi đến với lễ hội còn được đắm mình trong không gian của non nước mênh mông của suối Yến, hay chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ của động Hương Tích.

10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc
Lễ hội chùa Hương là một nét văn hóa, tâm linh truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Mỗi dịp đầu năm mới, hàng triệu du khách thập phương lại nô nức đổ về đây tham dự lễ hội. (Ảnh: Pystravel)

Lễ hội chùa Keo (Thái Bình)

Lễ hội chùa Keo được diễn ra vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch hàng năm tại Thái Bình. Nơi đây là một trong những ngôi chùa cổ tự nổi tiếng ở Việt Nam, gây ấn tượng với du khách bởi công trình nghệ thuật Gác Chuông được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ. Nơi đây thờ thiền sư Không Lộ, người có công chữa bệnh cho vua Lý Thánh Tông, được phong làm Quốc sư.

Trong khuôn khổ lễ hội, có rất nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật được diễn ra, trong đó nổi bật nhất có thể kể đến hoạt động du thuyền hát giao duyên và thi hát văn vô cùng hấp dẫn.

10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc
Nhiều hoạt động văn hóa diễn ra tại lễ hội chùa Keo, Thái Bình. Trong đó, hoạt động du thuyền hát giao duyên và thi hát văn thường thu hút được đông đảo sự quan tâm của khách du lịch. (Ảnh: Giadinhvietnam)

Lễ hội Gò Đống Đa (Hà Nội)

Diễn ra tại Gò Đống Đa, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội vào ngày mùng 5 Tết Nguyên đán hàng năm, lễ hội Gò Đống Đa được tổ chức để tưởng nhớ tới công tích lẫy lừng của vua Quang Trung - người anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Lễ hội Gò Đống Đa thu hút khá nhiều du khách, tập trung chủ yếu là người dân sinh sống và làm việc tại Hà Nội ghé thăm, tham gia và vui chơi lễ hội.

10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc
Hội gò Đống Đa diễn ra hàng năm vào ngày mùng 5 Tết Nguyên Đán tại gò Đống Đa, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: Kinhtedothi)
10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc
Ðây là lễ hội chiến thắng, mừng công tích lẫy lừng trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, do Hoàng đế Quang Trung (Nguyễn Huệ) người anh hùng áo vải Tây Sơn lãnh đạo. (Ảnh: Kinhtedothi)

Lễ hội chợ Viềng - Nam Định

Bên cạnh lễ hội khai ấn thì ở đền Trần, Nam Định còn có lễ hội chợ Viềng cũng thu hút được đông đảo sự quan tâm của du khách trên cả nước.

Lễ hội chợ Viềng diễn ra vào nửa đêm, nhưng từ chiều mùng 7 tháng Giêng hàng năm, du khách các nơi đã bắt đầu nườm nượp đổ về đây để trẩy hội.

Đây là phiên chợ chỉ diễn ra 1 lần trong năm, được gọi là chợ mua hàng cầu may. Người ta tin tưởng rằng tới tham gia lễ hội này dịp đầu năm sẽ có thể mang lại may mắn cho cả gia đình.

10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc
Là một trong những lễ hội nổi tiếng ở miền Bắc, hội Chợ Viềng được tổ chức tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định có số lượng người đổ về đông đảo, quốc lộ 21B đang trở nên đông đúc. (Ảnh: Chí Hiếu)

Lễ hội Bà Chúa Kho (Bắc Ninh)

Với những người làm kinh doanh thì lễ hội Bà Chúa Kho được tổ chức vào ngày 14 tháng Giêng hàng năm, tại khu đền Bà Chúa Kho (tại làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP. Bắc Ninh) luôn là một lễ hội không thể bỏ qua. Vào dịp đầu năm, nơi đây luôn chật kín du khách ghé thăm hành hương, cầu khấn cho một năm mới vạn sự như ý, công việc được suôn sẻ, phát tài phát lộc.

Có một lưu ý nhỏ với những du khách có ý định ghé thăm lễ hội Bà Chúa Kho là để lời cầu xin được đến tai bà, mỗi thân chủ phải ghi rõ trong sớ là vay bao nhiêu, làm gì, và đặc biệt là phải nói rõ một năm, hai năm, hay năm năm sau sẽ trả, tức là tạ lễ. Tuy vậy, dù là như thế nào đi chăng nữa thì cái cần nhất cũng là sự thành tâm.

10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc
Khai hội vào ngày 14 tháng giêng, nhưng từ đầu năm, mỗi ngày, khu đền Bà Chúa Kho (tại làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP. Bắc Ninh) luôn chật kín người. Đa số người làm ăn đến hành lễ “vay vốn” đền Bà Chúa Kho với mong muốn cầu cho công việc trong năm mới được suôn sẻ, phát đạt. (Ảnh: Zing)

Hội Lim (Bắc Ninh)

Bắt nguồn từ hội chùa, hội hát có liên quan đến tiếng hát của chàng Trương Chi trong truyền thuyết Trương Chi - Mỵ Nương, hội Lim ở Bắc Ninh cũng chính là một lễ hội lớn của vùng Kinh Bắc với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đan xen tín ngưỡng tâm linh, vô cùng độc đáo của mảnh đất này.

Bên cạnh hoạt động hát quan họ, trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra nhiều nghi lễ và trò chơi dân gian khác như: giao lưu đối đáp, đấu võ, đấu vật, đấu cờ, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm, thi cờ người.

Nếu lựa chọn một lễ hội đầu xuân để du xuân theo đúng nghĩa thì hội Lim ở Bắc Ninh chắc chắn là một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua.

10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc
Hội Lim là một trong những lễ hội đầu xuân được chờ đón ở Bắc Ninh. (Ảnh: duongbo)

Lễ hội chùa Bà Xứ (An Giang)

Lễ hội chùa Bà Xứ (An Giang) là một trong những lễ hội lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Đây đồng thời là dịp để bày tỏ lòng thành kính tới Bà Chùa Xứ, vị thần được suy tôn là Bà Mẹ của xứ sở Châu Đốc.

Lễ hội được tổ chức hàng năm bắt đầu từ đêm 23/4 đến 27/4 âm lịch, tại Miếu Bà Chúa Xứ thuộc phường Núi Sam (trước là xã Vĩnh Tế), thị xã Châu Đốc tỉnh An Giang. Hàng năm, nơi đây cũng thu hút hàng triệu du khách tham gia lễ hội.

10 le hoi dau xuan lon nhat ca nuoc
Mỗi năm, lễ hội đón khoảng 4 triệu lượt khách hành hương, nhưng nhiều nhất là khoảng thời gian từ Tết cổ truyền kéo dài đến hết tháng tư âm lịch. Lễ hội chính diễn ra từ ngày 22 đến 27/4 âm lịch hằng năm. (Ảnh: Travel)

Bên cạnh những hoạt động thường niên theo phong tục ngày Tết cổ truyền, các gia đình có thể cùng nhau tham dự những lễ hội đầu xuân để tận hưởng không gian văn hóa truyền thống nhưng không kém phần sôi động, vui vẻ và gắn kết thêm tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Hơn nữa còn giúp mọi người hiểu thêm về nét độc đáo trong văn hóa ngày Tết của người Việt Nam.

Như Ý

Theo Đời sống & Pháp lý