10 bài học cần nhớ khi bước chân vào thị trường chứng khoán

Cập nhật: 11:42 | 08/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Biến động là đặc điểm bình thường của thị trường chứng khoán mà mọi nhà đầu tư phải đối mặt. Thay vì hoảng sợ khi giá cổ phiếu nhảy nhót, nhà đầu tư nên bình tĩnh và tìm cách kiếm lời trong môi trường lên xuống.

3512-ck87
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

1. Khởi đầu nhỏ

Những lời cổ vũ "tất tay", "được ăn cả ngã về không" tuy nghe đầy vẻ hưng phấn nhưng không dành cho những người mới chơi chứng khoán.

Một người có thể mất đến vài năm để phát triển đầy đủ kỹ năng cần thiết. Do đó, điều quan trọng là giới hạn tổn thất bằng cách hạn chế quy mô của giao dịch. Khi có thêm kinh nghiệm và mắc ít sai lầm hơn, việc đầu tư thêm nhiều tiền trở nên ít rủi ro hơn.

2. Đầu tư thực sự chứ không thử

Các tài khoản chơi chứng khoán ảo không thể giúp bạn hiểu nỗi đau khi mất tiền thật và niềm vui khi có lãi. Bằng việc giao dịch với số tiền nhỏ, bạn sẽ trải nghiệm cảm giác thật sự khi tham gia thị trường mà không gặp tổn thất tài chính nghiêm trọng khi sai lầm.

3. Hãy kén chọn

Đừng mua và bán cổ phiếu hàng chục lần mỗi ngày giao dịch. Hãy suy nghĩ cẩn thận vê mỗi khoản đầu tư và bạn rồi sẽ có trực giác tốt khi chọn cổ phiếu. Huyền thoại Warren Buffett cũng cảnh báo nhà đầu tư không nên mua đi bán lại nhiều lần vì điều này sẽ làm gia tăng chi phí và thuế.

4. Đừng tự mãn

Mối nguy lớn nhất đối với hầu hết day trader là tự tin thái quá. Thông thường, day trader kiếm lãi 5%, 10%, 20% mỗi ngày. Do đó, nhiều người quyết định đặt cược lớn và có thể là cả vay margin. Nhưng thay vì lãi khủng thì họ có thể thổi bay tài khoản.

Đừng bao giờ đặt cược nhiều tiền hơn những gì bạn có thể để mất. Một khi vượt qua ranh giới từ đầu tư có kỷ luật sang đánh bạc, nhiều khả năng bạn sẽ mất tiền, thậm chí trắng tay.

5. Loại bỏ cảm xúc

Những nhà đầu tư giỏi nhất thường là những người giữ được cái đầu lạnh. Khi bạn nghĩ mình là thiên tài, đó là lúc bạn để mất tiền. Sau khi thu được lợi nhuận lớn, bạn có thể ngừng giao dịch trong ngày hôm đó hoặc vài ngày tiếp theo. Nếu thấy quá phấn khích để thực hiện giao dịch, đó là dấu hiệu bạn nên ngừng lại.

6. Ghi lại nhật ký giao dịch

Trong nhật ký này, hãy ghi lại mọi sai lầm và bài học rút ra. Bằng việc viết ra giấy, bạn rồi sẽ tìm ra chiến lược phù hợp với bản thân, các chỉ báo giúp bạn đoán đúng hướng đi thị trường và những quy tắc giúp bạn cắt lỗ khi sai và chốt lời khi đúng.

7. Tập trung

Bạn không cần ngồi trước màn hình máy tính và giao dịch cả ngày. Nhưng khi mở vị thế, bạn phải theo dõi nó sát sao nếu không muốn mất tiền. Nếu bạn không thể theo dõi chặt chẽ các vị thế mở của mình thì không nên giao dịch.

8. Chỉ giao dịch một hoặc hai cổ phiếu

Bạn không cần phải giao dịch hoặc quan sát hàng chục cổ phiếu mỗi ngày. Khi mới bắt đầu, hãy tập trung vào việc giao dịch một, hai cổ phiếu hoặc chỉ số. Càng giao dịch nhiều cổ phiếu thì bạn sẽ càng thấy bối rối khi thị trường đi ngược với dự đoán.

9. Hài lòng với lợi nhuận nhỏ

Lòng tham là một vấn đề lớn với nhà đầu tư. Mục tiêu ban đầu của bạn là trở thành nhà đầu tư có kỷ luật và kiên định. Hãy học cách chốt lời sớm và thỏa mãn với lợi nhuận khiêm tốn.

10. Đừng giao dịch mỗi ngày

Trong những ngày biến động thấp, các chiến lược dành cho day trader có thể không hoạt động hiệu quả. Khi đợt điều chỉnh hoặc thị trường gấu kết thúc, có thể bạn nên chuyển sang các chiến lược mua và nắm giữ.

"Nhà đầu tư chứng khoán không nên mua đi bán lại cổ phiếu nhiều lần"

Rủi ro của việc nhà đầu tư mua bán cổ phiếu quá nhiều lần đã được hai nhà đầu tư lỗi lạc là Warren Buffett ...

Phân khúc bất động sản nào đáng để đầu tư nửa cuối năm 2021?

Đánh giá về triển vọng thị trường từ nay đến cuối năm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, những tác động ...

Chuyên gia khuyên nhà đầu tư từ bỏ bitcoin để đến với dầu mỏ

Chuyên gia đầu tư dày dặn kinh nghiệm Richard Bernstein nhận định bitcoin là bong bóng, còn dầu mỏ là thị trường giá lên mà ...

Lưu Lâm (TH)