Tự nhận là cán bộ Sở Nội vụ, lừa “chạy việc” hơn 3 tỷ đồng

Cập nhật: 09:13 | 18/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Không có công ăn việc làm, Hòa mạo danh là cán bộ Sở Nội vụ hoặc cán bộ Công an TP Vinh, hứa "chạy" việc rồi chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng của nhiều người.  

tu nhan la can bo so noi vu lua chay viec hon 3 ty dong Cựu Kế toán trưởng lừa “chạy việc” chiếm đoạt 860 triệu đồng
tu nhan la can bo so noi vu lua chay viec hon 3 ty dong Chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng bằng thủ đoạn lừa chạy việc
tu nhan la can bo so noi vu lua chay viec hon 3 ty dong Mạo danh cán bộ công an để lừa chạy việc, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Ngày 20/2, Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Lê Quang Hòa (SN 1980, trú phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

tu nhan la can bo so noi vu lua chay viec hon 3 ty dong
Đối tượng Lê Quang Hòa.

Trước đó, Phòng CSHS nhận đơn tố cáo của bà N.T.M.H. (thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) về việc bị đối tượng tên là Lê Quang Hòa lừa đảo chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng. Theo trình bày của bà H., năm 2017, thông qua một người quen, bà có biết Hòa. Biết con gái bà H. mới ra trường, đang có nhu cầu xin việc làm, Lê Quang Hòa giới thiệu mình là cán bộ Sở Nội vụ, có thể “giúp” xin vào làm việc tại Ban dự án kinh tế Nghệ An, Sở Kế hoạch & đầu tư tỉnh Nghệ An với giá 500 triệu đồng.

Tin tưởng, bà H. đưa tiền, hồ sơ xin việc của con gái cho Hòa nhưng quá hẹn vẫn không thấy người đàn ông này thông báo đi làm. Bà H. gọi điện hỏi nhưng Hòa trốn tránh, cắt đứt liên lạc. Biết hành vi của mình bị lộ, Hòa trả lại cho bà H. 270 triệu đồng để nạn nhân không tố cáo công an và hứa sẽ hoàn trả nốt số tiền còn lại. Tuy nhiên, sau đó, Hòa tiếp tục “mất tích”.

Sau khi xác minh, củng cố tài liệu chứng cứ, Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An đã ra lệnh bắt giữ Lê Quang Hòa để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Hòa khai nhận hành vi chiếm đoạt tài sản của bà N.T.M.H dưới hình thức xin việc làm.

Đối tượng không có nghề nghiệp ổn định nhưng luôn xuất hiện với vẻ ngoài lịch sự, thành đạt. Hòa còn thường xuyên đăng tải trên facebook cá nhân hình ảnh thân thiết với một số người có địa vị xã hội.

Để các nạn nhân dễ dàng sập bẫy, Lê Quang Hòa đã nhận mình là cán bộ Sở Nội vụ tỉnh và có mối quan hệ rộng, có khả năng xin việc làm ở các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Để tạo ra một vỏ bọc hoàn hảo, Lê Quang Hòa đã không ngại chi tiền để thuê ô tô tự lái trong những lần đi gặp khách hàng và thường xuyên đăng tải hình ảnh về cuộc sống đủ đầy, sung túc.

Ngoài ra, Hoà còn nhận "chạy" luân chuyển công tác từ các tỉnh, thành khác khác về tỉnh Nghệ An. Do đó, nếu muốn xin được việc thì phải nộp tiền cho Hòa.

Bằng tài ăn nói của mình, nhiều người tin tưởng mang tiền đến nhờ cậy Hòa lo việc cho người thân. Hơn 2 năm qua, với thủ đoạn trên, Lê Quang Hòa đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 11 người với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cũng thông báo ai là nạn nhân của Phạm Quang Hòa có thể đến cơ quan điều tra trình báo hoặc liên hệ trực tiếp với anh Trần Hoa Kỳ (Đội trưởng đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An qua số điện thoại 0915128448) để được hỗ trợ.

Nguyễn My