Xã Thái Sơn (Hiệp Hòa – Bắc Giang):

Phát triển kinh tế, tập trung mô hình vườn – ao – chuồng

Cập nhật: 10:06 | 23/07/2018 Theo dõi KTCK trên

UBND xã Thái Sơn hoàn thành tốt công tác phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018. Mô hình vườn – ao – chuồng được xã chú trọng và nhiều hộ dân trong xã chuyển đổi làm tốt.

phat trien kinh te tap trung mo hinh vuon ao chuong

6 tháng đầu năm 2018, tổng diện tích cây trồng là 255.3 ha đạt 56.4% kế hoạch năm, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 1271.9 đạt 57.7% kế hoạch năm, tăng 2% so với cùng kỳ; tiểu thủ công nghiệp có 08 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh; ngành dịch vụ phát triển có 265 cơ sở sản xuất kinh doanh; về thủy sản toàn xã có gần 70 ha diện tích nuôi trồng thủy sản.

UBND xã Thái Sơn thực hiện tốt công tác quản lý đất đai trên địa bàn, xử lý 02 trường hợp vi phạm đất đai. UBND xã đã xây dựng và triển khai kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2018, cấp giấy chứng nhận theo chỉ thị 04 của UBND tỉnh.

6 tháng đầu năm, xã đã chỉ đạo các thôn đăng ký các hạng mục công trình theo Nghị Quyết 07/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh Bắc Giang quy định chính sách hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn năm 2017 – 2021. Hoàn thiện công trình 08 phòng học trường THCS, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.

phat trien kinh te tap trung mo hinh vuon ao chuong

Xã Thái Sơn đang triển khai tới các hộ dân nhiều mô hình. Về trồng trọt, UBND xã đã triển khai mô hình cơ giới hóa trong nông nghiệp cây giống lúa Đại Đồng tại thôn Trung Sơn và thôn Quế Sơn với diện tích 30 ha. Mô hình gieo cấy tập trung tại thôn Thái Thọ với diện tích 12 ha. Về nuôi trồng thủy sản, 6 tháng đầu năm 2018 đã triển khai 01 mô hình thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 08 ha, cho 13 hộ tham gia được hỗ trợ 60% giá giống, 50% máy tạo ôxy, phế phẩm xử lý ao...

Mô hình trọng điểm là mô hình vườn – ao – chuồng đang được nhiều hộ dân trong xã làm tốt và đưa về nguồn thu nhập kinh thế ổn định. Nuôi cá mang về năng xuất cao nhất, năng suất ước đạt bình quân đạt 6-7 tấn/ha/năm, sản lượng đạt 420-490 tấn.

Anh Nguyễn Văn Tỉnh, một hộ dân trong xã Thái Sơn chia sẻ: “tôi đang tham gia tổ VietGAP cá sạch tại xã, nhờ mô hình kinh tế vườn – ao – chuồng nên kinh tế gia đình tôi đã khá hơn trước”.

phat trien kinh te tap trung mo hinh vuon ao chuong
Ông Hoàng Đăng Nhung – Chủ Tịch xã Thái Sơn

Trao đổi với PV, ông Hoàng Đăng Nhung – Chủ Tịch UBND xã Thái Sơn cho biết: “đây là mô hình hay và phù hợp để phát triển tại xã Thái Sơn vì xã chủ yếu là đồng ruộng và ao hồ. Sau một thời gian hướng dẫn bà con tập trung xây dựng mô hình vườn – ao – chuồng, đến nay đã có rất nhiều khởi sắc và thay đổi bộ mặt của xã Thái Sơn. Để có thành công trên không thể kể đến những hỗ trợ của Tỉnh Bắc Giang và huyện Hiệp Hòa, những cán bộ đã về hướng dẫn, tập huấn tận tình cho các hộ dân trong cách chăn nuôi chuẩn VietGAP”.

Bên cạnh các sản phẩm chuẩn VietGAP, tại xã Thái Sơn còn gạo Nếp cái hoa vàng, từ lâu đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng trong cả nước. Xã Thái Sơn tiếp tục phát triển thương hiệu Nếp cái hoa vàng đã được công nhận thương hiệu năm 2014. Đây là giống địa phương gieo cấy lâu đời và đã được chọn lọc. Chất lượng gạo thơm, dẻo, đậm đà, hạt gạo thon tròn... Được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đóng gói sạch, hợp vệ sinh được người tiêu dùng tin cậy. Trong những năm qua gạo Nếp cái hoa vàng đã có thị trường tiêu thụ ổn định. Gạo nếp hoa vàng đã đến người tiêu dùng Thành phố Hồ Chi Minh và các vùng trên cả nước. Giá bán được ổn định từ 28-30 nghìn đồng/kg.

Huy - Tuấn