Phát hoảng với nước chấm Chinsu-foods hiệu Nam ngư Đệ nhị lúc nhúc cặn, bợn bám đầy chai

Cập nhật: 14:54 | 07/09/2018 Theo dõi KTCK trên

Dù còn hạn sử dụng nhưng hàng loạt chai nước chấm Chinsu-foods hiệu Nam ngư Đệ nhị do Công ty Masan sản xuất có đầy cặn, bợn dưới đáy chai.

Mua lô nước chấm Chinsu-foods hiệu Nam ngư Đệ nhị do Công ty TNHH MTV Masan sản xuất, người tiêu dùng tá hỏa khi phát hiện trong nhiều chai nước chấm có đầy cặn, bợn dưới đáy chai.

Tại cửa hàng tạp hóa của nhà anh L. T. S. ở phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM, anh S. đưa cho chúng tôi xem lô nước chấm Chinsu, hiệu Nam ngư Đệ nhị 900ml của Công ty TNHH MTV Masan sản xuất. Quan sát bằng mắt thường cho thấy, bên trong chai nước chấm bằng nhựa Nam ngư Đệ nhị có cặn, bợn kết thành từng mảng nhỏ đóng dưới đáy chai, có màu đục.

phat hoang voi nuoc cham chinsu foods hieu nam ngu de nhi luc nhuc can bon bam day chai
Chai nước chấm Chinsu-foods hiệu Nam ngư Đệ nhị do Công ty TNHH MTV Masan sản xuất chứa đầy cặn.

Bên ngoài chai có in logo nhãn hàng sản phẩm chất lượng của Masan Consumer, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Bộ Y tế, lựa chọn vì sức khỏe, được sản xuất với quy trình đóng chai khép kín đáp ứng chuẩn an toàn của Bộ Y tế, hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn gây hại…

Trên nắp chai còn nguyên vẹn, chưa có tác động ngoại lực và in ngày sản xuất là 18/11/2017, giờ 17:13 1A. Thời hạn sử dụng 12 tháng kể từ ngày sản xuất.

“Tôi có mua 2 thùng nước chấm Chin su hiệu Nam Ngư về bán cho bà con, mỗi thùng có 15 chai. Khi bán tôi cũng không để ý chai nước chấm có bị lỗi gì nhưng khi có một khách hàng là người trong xóm mang 1 chai tới đổi vì về ăn phát hiện nhiều cặn, bợn trong chai. Tôi kiểm tra lại toàn bộ thùng hàng mới khui đã bán 5 còn 10 chai thì chai nào cũng có cặn bợn, kết dính dưới đáy chai”, anh S. nói.

Anh S. cho biết thêm, sau khi phát hiện tình trạng trên của lô nước chấm Nam Ngư, anh B. đã phản ánh nhiều lần đến đường dây nóng 18006068, in trên sản phẩm. Phía công ty tiếp nhận thông tin nhưng không phản hồi.

“Tôi đã liên hệ tới đường dây nóng ghi trên nhãn mác sản phẩm, lần thứ nhất có nhân viên nghe điện thoại trả lời “sẽ báo qua bộ phận có trách nhiệm liên hệ lại với khách hàng” nhưng tôi chờ mãi cũng không thấy họ gọi lại. Đến lần thứ 4, họ lại tiếp tục hứa hẹn”, anh S. bức xúc.

Hội Khoa học kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam cho rằng, nếu sản phẩm có quá nhiều muối thì dễ đọng muối nhưng nhìn bằng mắt thường những mảng bợn, cặn không phải tinh thể muối. Theo như thành phần in trên nhãn bao bì sản phẩm thì thành phần nước đưa lên đầu tiên, đến muối rồi đến các thành phần khác nhưng nhà sản xuất không đưa ra hàm lượng.

Do đó, việc tạo cặn, bợn trong chai nước chấm Nam ngư Đệ nhị có thể do thành phần nước không đảm bảo độ sạch, khi đưa vào làm nguyên liệu vi khuẩn sinh sôi. Trên nhãn mác có chú thích gồm cá, muối, nước nếu muối không đủ độ mặn thì vi khuẩn đều có thể phát triển trong nguyên liệu này.

phat hoang voi nuoc cham chinsu foods hieu nam ngu de nhi luc nhuc can bon bam day chai
Không chỉ một mà hàng loạt chai nước chấm Chinsu-foods hiệu Nam ngư Đệ nhị do Công ty TNHH MTV Masan sản xuất có cặn, bợn lúc nhúc.

Mặt khác, trong sản phẩm có tới 3 chất điều vị, cùng với phụ gia tạo ngọt I+G ký hiệu 627,631, khi hai chất này bị phá vỡ cấu trúc thì độ ngọt gấp tới 200 lần độ ngọt bình thường. Nếu ăn nhiều gây bệnh gout, người đang bị guot sẽ tăng bệnh, gây nhức xương vì nó là tác nhân gây tăng ucric. Tuy Luật An toàn thực phẩm không quy định số lượng phụ gia trong sản phẩm nhưng cũng không nên lạm dụng, gây hại sức khỏe người dùng.

TS Phan Thế Đồng, Phó chủ tịch Hội dinh dưỡng TP.HCM cũng cho rằng, những mảnh cặn trong chai nước chấm Nam Ngư không phải là cặn của đạm. Nếu là cặn của đạm thì không trong và không lấp lánh cũng như có góc cạnh.

Theo thành phần nhà sản xuất công bố trên bao bì, chai nước chấm có thành phần hương liệu tổng hợp chất bảo quản, chất làm dày 415. Chất làm dày 415 sancadium mục đích tạo cho nước chấm độ đậm đặc cũng là một trong những chất tạo cặn, để lâu sẽ đóng cặn.

Đặc biệt, cần chú ý nguồn nước để pha chế có thể chứa khoáng chất thành phần kim loại, nước cứng nên khi kết hợp với thành phần cá cơm hoặc nguyên liệu phụ gia có nhiều phốt phát thì chúng kết tủa đóng cặn.

Ngoài ra, do cách chọn phụ gia phù hợp gây cặn. Khi bị đóng cặn thì sản phẩm bị giảm chất lượng, nhất là nguồn axit amin thêm vào sản phẩm mà đóng cặn thì chất lượng sản phẩm bằng 0. Nguyên liệu sản xuất không đảm bảo thì việc sản phẩm dễ bị đóng bợn, cặn.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 6/9, đại diện Công ty TNHH MTV Masan cho biết, phải cung cấp thông tin khách hàng mua chai nước chấm Chinsu-foods hiệu Nam ngư Đệ nhị để kiểm tra lại rồi mới trả lời được. Với câu hỏi, tại sao nước chấm còn hạn sử dụng, chưa bị ngoại lực tác động đã có đầy cặn, bợn dưới đáy chai thì vị này cũng nói chưa thể trả lời ngay được.

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp khi có phản hồi từ Masan về vụ việc.

Nguyễn Duy

Theo Cungcau.vn

Tin liên quan