Những phẩm chất làm nên nhà lãnh đạo tuyệt vời (P1)

Cập nhật: 17:00 | 03/01/2019 Theo dõi KTCK trên

Một doanh nghiệp thành công không thể thiếu một nhà lãnh đạo tài ba. Vậy một nhà lãnh đạo xuất sắc cần hội tụ những phẩm chất gì?

nhung pham chat lam nen nha lanh dao tuyet voi p1 Quản trị nhân sự trong doanh nghiệp là gì? Vai trò của nó là gì?
nhung pham chat lam nen nha lanh dao tuyet voi p1 Bạn biết gì về nghề “Chuyên viên tuyển dụng”?
nhung pham chat lam nen nha lanh dao tuyet voi p1 “Quản trị nhân sự là một việc không dễ”

1. Tập trung

“Người ta nói rằng lãnh đạo thường đưa ra những quyết định quan trọng nhưng không được nhiều người tán thành. Điều này không hề sai, nhưng tôi nghĩ yếu tố then chốt của một lãnh đạo tài ba là phải đưa ra được quyết định mang tính tập trung, đừng dàn trải. Không phân tâm vào những điều nhỏ nhặt, bạn phải có khả năng tập trung tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Để đưa ra được những chiến lược, quyết sách hay một vài chiến lược trọng yếu, bạn phải có khả năng chọn lọc đáng kinh ngạc. Nếu không, những điều nhỏ nhặt sẽ nhấn chìm bạn”.

Tim Ferriss, tác giả của một trong những sách bán chạy nhất, người dẫn chương trình của The Tim Ferriss Show

2. Tự tin

“Một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng, có khả năng truyền lửa và nhận được sự tin tưởng và tín nhiệm của mọi người, để họ thấy rằng lãnh đạo là người biết cảm thông và là một đầu tàu vững chắc. Là nữ giới, trên cương vị lãnh đạo, để được mọi người tín nhiệm tôi luôn duy trì phong thái tự tin, quyết đoán, nhưng không mất đi những tư tưởng giáo dục thấm nhuần của một người dân phương Nam, đó là sự thiện lương và lòng bao dung. Cần phải dung hòa và kết hợp tốt hai yếu tố đó thì bạn mới được tôn trọng.”

Barri Rafferty, CEO của Ketchum North America

nhung pham chat lam nen nha lanh dao tuyet voi p1
Ảnh minh họa

3. Minh bạch

“Tôi không bao giờ ủng hộ việc ‘đeo mặt nạ’. Là một nhà lãnh đạo, cách duy nhất tôi làm để tạo dựng niềm tin và đồng cảm giữa các thành viên trong nhóm và đồng nghiệp là thực sự cởi mở 100%, đôi khi không toàn vẹn, nhưng chúng tôi luôn tràn đầy đam mê với công việc của mình. Điều này giúp tôi luôn thấy thoải mái và sẵn lòng thể hiện trọn vẹn khả năng của bản thân và kiên định theo đuổi mục tiêu. Họ biết rõ họ đang nhận được những gì. Nên không có gì bất ngờ cả”.

Keri Potts, giám đốc phụ trách quan hệ công chúng của công ty ESPN

4. Tính chính trực

“Nhân viên chính là lăng kính phản chiếu trực tiếp những giá trị mà nhà lãnh đạo thể hiện ra. Nếu chúng ta xử sự theo kiểu lỗi thời và đơn thuần chỉ là ‘phản ứng’ đáp trả trước tình huống gặp phải chứ không thực sự làm được điều đúng đắn, thì chúng ta đang tự giới hạn chính tiềm năng kinh doanh và để tuột khỏi tầm tay những nhân tài sáng giá. Nếu trong mọi tương tác bạn đều đề cao tính chân thực, thì chắc chắn nó sẽ mang lại hiệu quả tốt cho hoạt động kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp của bạn, sau đó, các khía cạnh khác sẽ sẽ tự nhiên ăn nhập vào và vận hành suôn sẻ.

Gunnar Lovelace, đồng sáng lập viên kiêm CEO của Thrive Market

5. Truyền cảm hứng

“Người ta tưởng rằng tôi là một người luôn ‘tự lực cánh sinh’, nhưng thực tế không phải vậy. Các nhà lãnh đạo không tự nhiên làm nên thành công mà họ được truyền cảm hứng. Tôi đã đến Mỹ với hành trang không phải là tiền bạc hay bất kỳ món đồ có giá trị nào ngoài cái túi thể thao, tuy vậy, tôi không nói rằng mình không có gì. Nhiều người đã cho tôi nguồn cảm hứng và lời khuyên tuyệt vời, tự tin vào bản thân cùng niềm đam mê cháy bỏng là nguồn động lực thúc đẩy tôi. Đó là lý do tại sao tôi luôn sẵn lòng truyền cảm hứng cho bạn bè hay thậm chí là những người không quen biết thông qua Reddit. Hơn ai hết, tôi biết rõ sức mạnh phi thường sẽ đến khi được truyền cảm hứng, và bởi vậy nếu ai đó muốn đứng trên vai tôi để vươn tới tầm vĩ đại, tôi sẽ sẵn sàng nâng đỡ họ”.

Arnold Schwarzenegger, vận động viên thể hình, diễn viên, và là cựu thống đốc bang California

6. Niềm đam mê

“Bạn phải yêu thích những gì bạn làm. Để thực sự đạt được thành công trong bất kỳ công việc gì, thì thứ đó phải luôn đau đáu trong tâm trí bạn và bạn phải khao khát cháy bỏng đeo đuổi nó tới cùng. Bất kể công việc kinh doanh của bạn thành công đến thế nào đi nữa, bạn cũng không bao giờ được tự mãn, cần không ngừng thúc đẩy bản thân phải làm một điều gì đó to lớn hơn, tốt hơn và vĩ đại hơn. Tự mình làm gương không có nghĩa là bạn thấy rằng bạn cần làm thế, mà nó phải là hành động tự nhiên xuất ra từ nội tâm, bởi nó là phong cách sống của bạn.”

Joe Perez, nhà đồng sáng lập Tastemade

7. Đổi mới

“Trong bất kỳ hệ thống với nguồn tài nguyên hữu hạn còn nhân lực lại tăng vô hạn (giống như trong doanh nghiệp của bạn nói riêng hay tất cả nhân loại nói chung), thì sự đổi mới là vô cùng thiết yếu. Đổi mới không chỉ để thành công mà còn mang tính sống còn cho bất kỳ một hệ thống nào. Những người mở đường cho sự đổi mới chính là những lãnh đạo của chúng ta. Người lãnh đạo và người đổi mới luôn là một. Cho dù là đổi mới trong tư tưởng, công nghệ hay tổ chức, thì đổi mới cũng là hy vọng duy nhất để giải quyết mọi khó khăn và thách thức”.

Aubrey Marcus, sáng lập viên của Onnit

8. Kiên nhẫn

“Kiên nhẫn thực chất là lòng can đảm được dùng để đo lường mức độ cam kết của bạn đối với mục tiêu ban đầu của mình. Con đường dẫn đến thành công luôn đầy chông gai, nhưng các nhà lãnh đạo giỏi nhất sẽ ý thức được khi nào nên từ bỏ mục tiêu và khi nào cần kiên định. Nếu tầm nhìn của bạn đủ xa, đủ rộng, bạn sẽ có hàng trăm lý do để giải thích tại sao ‘không thể cán đích’ và rất nhiều người sẽ hoài nghi bạn. Bạn cần phải kết hợp rất nhiều yếu tố lại với nhau – như thị trường bên ngoài, sự cạnh tranh, tài chính, nhu cầu của người tiêu dùng, và tất nhiên cần đến một chút may mắn – để tạo nên được điều gì đó to lớn”.

Dan Brian, giám đốc tác nghiệp (COO) của WhipClip

9. Chủ nghĩa khắc kỷ

“Dù muốn hay không chúng ta cũng sẽ không ít lần rơi vào ‘thảm cảnh’. Điều đó có thể là những sai lầm gây thiệt hại về tài chính, hay những thất bại bất ngờ, hoặc là đối thủ cạnh tranh bất lương. Cốt lõi của Chủ nghĩa khắc kỷ (Stoicism) chính là có thể chấp nhận và lường trước tình huống, để bạn không bị bất ngờ phản ứng theo cảm tính mà đẩy mọi việc tồi tệ hơn. Rèn luyện trí lực, trù tính tình huống xấu nhất và điều chỉnh những phản ứng mang tính bản năng vô dụng của mình – đó là cách chúng ta đảm bảo các tình huống tồi tệ kia sẽ không khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm tai hại.

Ryan Holiday, tác giả sách “The Obstacle is the Way” và là cựu giám đốc marketing của American Apparel

10. Định lượng biến động

“Hiểu những con số cơ bản là điều tốt nhất mà tôi đã làm được cho công việc kinh doanh của mình. Khi chúng tôi có dịch vụ dựa trên thuê bao (người dùng trả tiền sử dụng dịch vụ), đã tác động lớn nhất đến điểm cốt yếu của chúng tôi đó là giảm đi tỷ lệ churn rate (tỷ lệ khách hàng rời bỏ website) từ 6% về 4%, tăng 50% giá trị vòng đời của khách hàng – CLV (tức là lượng giá trị mà của một khách hàng đóng góp cho công ty trong suốt cuộc đời của họ). Chúng tôi sẽ không thể tập trung vào số liệu này nếu không phân tích chính xác dữ liệu”.

Sol Orwell, nhà đồng sáng lập Examine.com

11. Là chính mình

“Bắt chước xác thực là một trong những cách thức học hỏi tốt nhất, nhưng với một nhà nhà lãnh đạo thì không. Mỗi nhà lãnh đạo vĩ đại trong lòng tôi, từ Mike Tomlin đến huấn luyện viên trượt tuyết Olympic Scott Rawles, họ đều có phong cách riêng của mình. Học hỏi từ người khác, đọc tự truyện của các nhà lãnh đạo mà bạn yêu thích, luôn nắm bắt và tích lũy kỹ năng cần thiết… nhưng hãy là chính mình, đừng bao giờ đánh mất tiếng nói, ý kiến riêng của mình, và cả cách mà bạn đưa ra quyết định”.

Jeremy Bloom, đồng sáng lập và CEO của Integrate

Nhân Mã