Những “bóng hồng” đã đi qua và tạo thành hồn trong nhạc Trịnh

Cập nhật: 15:15 | 28/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong 62 năm Trịnh Công Sơn có mặt trên cõi đời, ông đã yêu day dứt, yêu đến đớn đau nhiều cô gái. Những bóng hồng là những người phụ nữ luôn được ông nhắc đến trong mỗi tác phẩm âm nhạc của mình.  

nhung bong hong da di qua va tao thanh hon trong nhac trinh Gây sốt trong ngày: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được Google Doodles vinh danh
nhung bong hong da di qua va tao thanh hon trong nhac trinh Phục vụ Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Hà Nội cấm 10 tuyến phố
nhung bong hong da di qua va tao thanh hon trong nhac trinh Những món đặc sản, thương hiệu Việt nào được quảng bá tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều 2019?

Nhiều người vẫn nói, nghệ sĩ đa tình, và chỉ khi đa tình nghệ sĩ mới có cảm hứng làm nên những tác phẩm say đắm lòng người. Với Trịnh Công Sơn cũng thế. Ở người nhạc sĩ tài ba này, tình chưa bao giờ dứt. Cuộc đời ông nếm trải bao phong ba bão tố, cuối cùng khép lại vẫn là chút hoài niệm về yêu đương chưa trọn vẹn.

nhung bong hong da di qua va tao thanh hon trong nhac trinh
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Trong 62 năm Trịnh Công Sơn có mặt trên cõi đời, ông đã yêu day dứt, yêu đến đớn đau nhiều cô gái. Không chọn gắn bó cuộc đời với bất kỳ phụ nữ nào nhưng Trịnh Công Sơn lại yêu đến quên cả bản thân mình. Chữ tình vận vào con người ông như máu thịt, và dù nhiều lúc cô đơn xâm chiếm, nhạc sĩ vẫn tự nhủ với bản thân mình rằng: “Khi bạn hát một bản tình ca là bạn đang muốn hát về cuộc tình của mình. Hãy hát đi đừng e ngại. Dù hạnh phúc hay dở dang thì cuộc tình ấy cũng là một phần máu thịt của bạn rồi”.

Bích Diễm

Mối tình được cho là khắc cốt ghi tâm đầu tiên của nhạc sĩ họ Trịnh được cho là với Bích Diễm – người con gái dong dỏng cao, nét mặt thanh tú và có bước đi nhẹ nhàng. Sơn yêu Diễm mê mệt, hằng ngày anh phải tìm đủ mọi cớ để được đứng trên lầu cao ngắm cô đi học về. Diễm biết Sơn yêu cô, và nhiều lần cũng toan đáp lại tấm chân tình. Tuy nhiên, vì sự ngăn cấm của cha, Diễm đã rời bỏ Sơn để vào Sài Gòn học.

nhung bong hong da di qua va tao thanh hon trong nhac trinh

Bị từ chối và đau đớn, Trịnh đã viết lên Diễm xưa với những câu hát đầy nhớ nhung: “Chiều nay còn mưa sao em không lại/ Nhớ mãi trong cơn đau vùi/ Làm sao có nhau, hằn lên nỗi đau/ Bước chân em xin về mau”. Câu hát “Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau” được xem là câu đắt nhất và đau nhất của Trịnh khi thốt lên bằng âm nhạc trong một sáng tác không thể không nhắc đến khi nói về sự nghiệp âm nhạc của ông.

Sau này, khi Trịnh Công Sơn đã mất, trong một lần tiếp xúc cùng báo giới, bà Bích Diễm cho biết bản thân bà trong hơn 50 năm qua cũng không lập gia đình, lý do cụ thể thì bà không chia sẻ nhưng cho biết tình cảm của bà dành cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là mãi mãi. Hiện tại, bà Bích Diễm đang làm việc cho một trung tâm vật lý trị liệu tại Mỹ, thời gian rảnh bà đi làm từ thiện.

Dao Ánh

Mối lương duyên đứt gánh giữa đường của Sơn sau đó được Dao Ánh – em gái Bích Diễm lấp đầy. Giống như cô chị, Dao Ánh cũng là mẫu người nhạy cảm và sống trọng chữ tình. Khi mới 15 tuổi, Dao Ánh đã viết thư động viên Trịnh Công Sơn 24 tuổi vì những nỗi đau mà chị mình đã gây ra. Và rồi chuyện tình Dao Ánh – Trịnh Công Sơn kéo dài được 4 năm. Khoảng thời gian này, nhạc sĩ đã viết cho cô gái nhỏ khoảng 300 bức thư, trong đó có những lời lẽ nồng nàn như: “Anh nhớ Ánh, nhớ Ánh, nhớ Ánh mà không nói được với ai. Như tiếng kêu của một loài kiến nhỏ. Làm thế nào Ánh nghe thấy... Ánh ơi, Ánh ơi, Ánh ơi, Ánh trở về buổi trưa mắt buồn, áo trắng... Rất mong thư Ánh mỗi ngày mỗi giờ mỗi tháng mỗi năm...”.

nhung bong hong da di qua va tao thanh hon trong nhac trinh

Cuộc hội ngộ này sau đó đã được Trịnh Công Sơn dồn nén thành cảm xúc viết thành ca khúc Xin trả nợ người với những lời lẽ da diết: “Hai mươi năm xin trả nợ người/ Trả nợ một thời em đã bỏ ai/ Hai mươi năm xin trả nợ dài/ Trả nợ một đời em đã phụ tôi”.

Vân Anh

Gần như đây là mối tình mà Trịnh nhạc sĩ muốn tránh nhắc đến nhất, dù bạn bè ông xung quanh không ai là không biết. Cuộc tình vỡ tan trong câm lặng của ông, khối lặng im khiến không ai đành lòng thốt câu hỏi vì sao.

Cố nhạc sĩ gặp Vân Anh trong cuộc thi Hoa hậu mà ông làm giám khảo. Không riêng gì ông, khi ấy ai cũng bị "sét đánh" trước cô gái đang là tiếp viên hàng không cao 1,7m ấy. Thế nên, bạn bè ông không ai ngạc nhiên khi hay tin ông tính chuyện cưới xin với người đẹp này, khi cô đã trở thành Á hậu. Mối tình sau đó dở dang, để lại nhiều câu chuyện được thêu dệt, phỏng đoán.

Chỉ ông là lặng im, trút nỗi đau của mình vào trong giai điệu. Ca khúc Tôi ơi đừng tuyệt vọng ra đời khi ấy: "Có đường xa và nắng chiều quạnh quẽ/ Có hồn ai đang nhè nhẹ sầu đêm...".

Khánh ly

Khác với Dao Ánh, thứ tình cảm Trịnh Công Sơn có với Khánh Ly còn hơn cả tình yêu đôi lứa thông thường. Và mối lương duyên này đã khiến báo giới tốn hao nhiều giấy mực, khiến người đương thời tò mò, háo hức. Cho đến thời điểm hiện tại, Khánh Ly vẫn là người hát nhạc Trịnh thành công nhất, chất giọng liêu trai, đầy tự sự và nặng ân tình của chị luôn khiến người nghe phải “nổi da gà” mỗi khi các ca khúc do Trịnh Công Sơn sáng tác vang lên. Quá nhiều bể dâu xoay quanh Trịnh Công Sơn – Khánh Ly. Tuy nhiên, Trịnh Công Sơn và Khánh Ly chỉ thực sự thuộc về nhau trong âm nhạc, giữa họ có sự đồng điệu đến lạ thường. Và chính vì sự đồng điệu không rõ là yêu hay bạn ấy mà có lần Khánh Ly đã níu áo Trịnh Công Sơn để hỏi: “Anh bảo rằng yêu tất cả mọi người, tại sao anh không một lần nói yêu em?”.

Ngày Trịnh Công Sơn mất (1/4/2001), Khánh Ly đã thổn thức: “Tôi đã chết nửa cuộc đời theo Trịnh Công Sơn”.

nhung bong hong da di qua va tao thanh hon trong nhac trinh

Trịnh Công Sơn gặp Khánh Ly tại Đà Lạt vào năm 1946 và ngay khi nghe giọng của bà, Trịnh Công Sơn đã biết chắc rằng người phụ nữ này sinh ra là để dành cho âm nhạc của mình. Trịnh Công Sơn từng phát biểu rằng mối quan hệ của ông và Khánh Ly là bạn bè nhưng thương nhau vô cùng và trên cả mức tình bạn. Họ thật sự là tri kỷ của nhau.

“Tuy không có một ca khúc nào của Trịnh Công Sơn viết riêng cho tôi, nhưng tôi vẫn có cảm tưởng hầu hết những ca khúc của Trịnh Công Sơn đều được viết cho Khánh Ly”, Khánh Ly đã nói như thế về mối quan hệ này.

Hồng Nhung

Hồng Nhung không phải là bóng hồng cuối cùng của nhạc sĩ họ Trịnh nhưng sự xuất hiện của cô trong cuộc đời sáng tác âm nhạc của ông có những dấu ấn rất đặc biệt. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gặp Hồng Nhung lần đầu tiên tại nhà nhạc sĩ Thanh Tùng, khi đó, cô là một nữ ca sĩ đã có tiếng còn Trịnh Công Sơn cũng đã là một tên tuổi lớn, là cây đa cây đề trong nền âm nhạc Việt.

Trịnh Công Sơn từng cho biết: “Hồng Nhung là một người quá gần gũi nhưng không biết gọi là ai”. Cả hai đã gắn bó với nhau suốt gần 10 năm trước khi ông nhắm mắt rời bỏ cõi đời.

Sự trong trẻo, tinh khôi từ cô Bống khiến Trịnh Công Sơn trẻ lại. Nhạc sĩ họ Trịnh gần như quên mất khoảng cách tuổi tác, ông say đắm sáng tác, say đắm tìm nguồn sống trong những bản nhạc tình. Và ca khúc Bống Bồng ơi, Thuở bống là người ra đời như một lẽ tất yếu. Trịnh Công Sơn đã viết bài nhạc dành cho Hồng Nhung, cô gái xuân thì đẹp đẽ, luôn dành cho ông thứ tình cảm gần gũi, thân thương đến mức không thể tách rời.

nhung bong hong da di qua va tao thanh hon trong nhac trinh

Về mối quan hệ này có người từng cho rằng nó là tình yêu mặc dù người trong cuộc là nhạc sĩ họ Trịnh không biết phải đặt tên như thế nào cho nó. Vì phải yêu và thương thì người ta mới có thể dành cho nhau những tình cảm sâu sắc, những yêu đương nồng ấm đến vậy, để rồi trong gia tài âm nhạc của nhạc sĩ họ Trịnh lại có thêm các ca khúc: Bống bồng ơi, Bống không là bống, Thuở bống là người.. với những câu hát tươi vui như nhịp đời được sống lại: “Bống không là bống bống ở nơi nào/ Bống không là bống không ở trong ao/ Bống nhảy lên bờ bống đi chơi phố/ Nắng vàng ủng hộ cho bống căn nhà/ Tìm tình tìm tình trong nắng em gặp cơn mưa/ Ô hay tìm tình giữa ngọ buồn lưa thưa về/ Tìm tình tìm tình trên núi em gặp mây bay/ Ô hay tìm tình giữa chợ tình phai mất rồi”.

Sau này, trong một lần chia sẻ, ca sĩ Hồng Nhung đã cho biết: “Ở giữa hai chúng tôi chắc chắn là có một tình yêu, nhưng tình yêu đó như thế nào thì tôi giữ riêng cho mình”.

Những câu chuyện tình của Trịnh Công Sơn, nếu kể sẽ không biết khi nào mới hết. Vì cuộc đời nghệ sĩ nghêu ngao giữa đất trời, Trịnh Công Sơn đã yêu quá nhiều cô gái. Trịnh Công Sơn chưa bao giờ chán tình, ông cứ yêu mà không nề hà đó là đơn phương hay song phương. Đó không phải thứ cảm giác bồng bột, nhất thời mà đúng hơn là sự trải nghiệm, thăng hoa của tâm hồn nghệ sĩ. Với Trịnh Công Sơn, đã yêu là yêu mãi, dù bị phụ tình vẫn không thể ngừng yêu. Khi thì với Hoàng Anh, lúc là Michiko, lần khác lại là Trần Thị Nh. H rồi cả Ph.Th. - em ruột ca sĩ Hà Thanh… Với mối tình nào ông cũng rút hết ruột hết gan, để rồi đau đớn, để rồi tổn thương và co mình lại vào vỏ ốc. Sau khi thoát được tâm trạng nặng nề từ cuộc tình trước, Trịnh Công Sơn lại lao vào cuộc tình sau. Cứ thế, trọn một kiếp người, Trịnh Công Sơn đã yêu và trân trọng những bóng hồng xinh đẹp.

Lương Đức (tổng hợp)

Tin liên quan